การชุมนุมหยุดงานประท้วงของนักแสดงและสมาชิกภายใต้สมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ (SAG – The Screen Actors Guild) และสหพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งอเมริกา (AFTRA – American Federation of Television and Radio Artists) เพื่อเสนอข้อเรียกร้องต่อพันธมิตรผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ หรือ AMPTP (Alliance of Motion Picture and Television Producers) ยังคงดำเนินการต่อไป หลังจากที่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้เสียที

ส่งผลให้ตารางการเผยแพร่คอนเทนต์ ทั้งภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ได้รับผลกระทบอย่างหนักขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ SAG-AFTRA ก็พยายายามกดดันให้ AMPTP ทำตามข้อเรียกร้องที่เสนอด้วยมาตรการและวิธีการต่าง ๆ ตั้งแต่การงดมิให้สมาชิก โดยเฉพาะศิลปินนักแสดง ทำการแสดง ร่วมโปรโมต ให้สัมภาษณ์สื่อ และล่าสุดยังได้ออกประกาศ ‘ขอความร่วมมือ’ ในการห้ามแต่งชุดแฟนซีต้อนรับเทศกาลวันฮาโลวีนด้วยชุดคอสตูมที่อ้างอิงจากหนังและซีรีส์ที่อยู่ภายใต้ AMPTP

แน่นอนว่ามีหลายฝ่ายออกมาแสดงออกต่อประกาศดังกล่าวนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือคู่รักสายสร้างกระแส แมชชีน กัน เคลลี (Machine Gun Kelly) ศิลปินวัย 37 ปี และนางแบบสาว เมแกน ฟ็อกซ์ (Megan Fox) วัย 33 ปี ที่ไม่ยี่หระต่อคำประกาศขอความร่วมมือ (และการต่อสู้ของคนทำงานเบื้องหลัง) ของ SAG-AFTRA ด้วยการควงคู่แต่งชุดฮาโลวีนที่ได้แรงบันดาลใจจากตัวละครจาก ‘Kill Bill: Volume 1’ (2003) หนังแอ็กชันสุดโหดของ เควนทิน ทารันทิโน (Quentin Tarantino) ในงาน Casamigos Halloween Party ปาร์ตี้ฉลองเทศกาลฮาโลวีนประจำปี ณ ย่านเบเวอรี่ฮิลส์ (Beverly Hills) เมื่่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่มีคนดังมาร่วมงานคับคั่ง

คราวนี้ ฟ็อกซ์แต่งกายเป็นตัวละคร ยูบาริ โกโกะ (Gogo Yubari) นักฆ่าในร่างนักเรียนหญิงที่รับบทโดย ชิอากิ คุริยามะ (Chiaki Kuriyama) ด้วยลุคชุดนักเรียนหญิงญี่ปุ่น สวมวิกผมสีดำ ถุงเท้ายาวถึงเข่า รองเท้าบูตสีดำ พร้อมคราบเลือดปลอมที่ไหลออกจากเบ้าตาเหมือนในหนัง ส่วน MGK แต่งกายเป็น เดอะ ไบรด์ (The Bride) ด้วยชุดจัมป์สูทสีเหลืองแถบดำเปื้อนคราบเลือด มาพร้อมกับดาบซามูไร แบบเดียวกับตัวละครที่รับบทโดย อูมา เธอร์แมน (Uma Thurman) แถมยังท้าทายด้วยการโพสต์ภาพลงบน Instragram และติดแท็ก @sagaftra อีกต่างหาก

MGK-Megan-Fox-Halloween

เท่ากับว่าทั้งคู่เลือกที่จะจงใจท้าทายคำประกาศของ SAG-AFTRA ในเรื่องของการแสดงออกเรียกร้องสิทธิ์ด้วยการขอความร่วมมือให้สมาชิกแต่งกายชุดฮาโลวีนจากตัวละครและคาแรกเตอร์ ‘ทั่ว ๆ ไป’ ที่มีความเป็นกลาง ๆ เช่น ผี ซอมบี้ แมงมุม ฯลฯ และห้ามแต่งกายด้วยชุดคอสตูมที่อ้างอิงจากหนังและซีรีส์ที่อยู่ภายใต้สตูดิโอของ AMPTP เช่น บาร์บี้ (Barbie) และ ตัวละคร เวนส์เดย์ แอดดัมส์ (Wednesday Addams) จากซีรีส์ ‘Wednesday’ ฯลฯ ที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่างโจ่งแจ้ง

แน่นอนว่า การกวักมือเรียกรถทัวร์เข้าบ้านครั้งนี้ ก็ทำให้ทั้งคู่ต่างโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ทำไมทั้งคู่ถึงจงใจทำตัวขบถ เพียงเพื่อสวนกระแสการเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ที่ตนเอง (ในฐานะศิลปิน-นักแสดง) และเหล่าสมาชิกทั้งหมดพึงจะได้ด้วย

https://www.instagram.com/p/Cy9gEcrPcel/?img_index=2

นับตั้งแต่ที่สหภาพ SAG-AFTRA ได้ประกาศประท้วงหยุดงานตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 13 กรกฎาคม จนมาถึงตอนนี้ การประท้วงได้ดำเนินมาแล้ว 110 วัน การเจรจาล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีการเจรจาที่ยากลำบาก เนื่องจากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับประเด็นของการควบคุมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่ออาชีพของสมาชิก SAG-AFTRA ได้

การนัดหยุดงานได้ส่งผลต่อตารางการผลิต และเผยแพร่รายการโทรทัศน์ รวมทั้งตารางฉายหนังในขณะที่ซีอีโอของ 4 สตูดิโอ ได้แก่ Netflix, NBCUniversal, Warner Bros. Discovery และ Disney ตัวแทนของฝั่ง AMPTP ได้ออกมาเตือนว่า คอนเทนต์รายการทีวีของซีซัน ปี 2023-24 ใกล้จะหมดลงแล้ว ในขณะที่ภาพยนตร์หลายเรื่องส่วนใหญ่ ได้ถูกเลื่อนโปรแกรมฉายออกไปถึงปี 2024-2025


ที่มา: People, DailyMail, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส