เรียกได้ว่าเป็นเกาเหลากลางกองถ่ายล่าสุดที่มาแบบเงียบ ๆ แต่ดูบานปลายไม่ใช่เล่น ระหว่าง อบิเกล เบรสลิน (Abigail Breslin) อดีตนักแสดงเด็ก เจ้าของบทน้องโอลีฟ ฮูเวอร์ เด็กหญิงผูู้ใฝ่ฝันอยากเป็นนางงาม ใน ‘Little Miss Sunshine’ (2006) จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ที่ปัจจุบันอายุ 27 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงทำงานการแสดงเรื่อย ๆ ที่เกาเหลากับนักแสดงรุ่นพ่อ อารอน เอ็กฮาร์ต (Aaron Eckhart) ผู้รับทเป็น ฮาร์วีย์ เดนต์ หรือวายร้าย Two-Face จาก ‘The Dark Knight’ (2008) แถมทั้งคู่ยังเคยแสดงร่วมกันในหนังรอมคอม ‘No Reservations’ (2007) มาแล้วด้วยอีกต่างหาก

เกาเหลากลางกองถ่ายคราวนี้ เกิดขึ้นในระหว่างการถ่ายทำหนังแอ็กชันทริลเลอร์ ‘Classified’ ผลงานของผู้กำกับชาวดัตช์ โรเอล ไรเน (Roel Reiné) จากซีรีส์ ‘Inhumans’ (2017) ของ Marvel เล่าเรื่องราวของนักสังหารของ CIA ที่รับคำสั่งงานลับจากหน้าคลาสสิฟายด์ (Classified) ในหนังสือพิมพ์ จนกระทั่งเขาได้รู้ความลับจากลูกสาวที่ห่างเหินของเขาว่า แผนกที่เขาทำงานปิดตัวลงไปแล้วหลายปี

กองถ่ายหนังเรื่องนี้เริ่มต้นถ่ายทำที่ประเทศมอลตาเมื่อเดือนธันวาคมปีนี้ และปิดกองในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เรื่องมาแดงเมื่อตอนวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โปรดิวเซอร์จาก Dream Team Studios ได้ยื่นฟ้องเบรสลิน นักแสดงนำของหนัง โดยกล่าวหาว่านักแสดงสาวนั้นได้ตีโพยตีพายและจินตนาการไปเอง

หลังจากที่เธอได้โจมตีถึงพฤติกรรมของเอ็กฮาร์ต นักแสดงร่วมว่าเป็นคนที่เธออยู่ด้วยแล้วไม่รู้สึกปลอดภัย เพราะมีนิสัยก้าวร้าว หยาบคาย และไม่มีความเป็นมืออาชีพในระหว่างการถ่ายทำหนัง จนทำให้เธอปฏิเสธที่จะอยู่กับเขาตามลำพัง

โปรดิวเซอร์ของ Dream Team Studio และ WM Holdings ได้ให้รายละเอียดในเอกสารคดีความที่ยื่นในศาลสูงของเมืองลอส แองเจลิสว่า การกล่าวหาของเบรสลินนั้น ทำให้ขั้นตอนการถ่ายทำเกือบทั้งหมดต้องหยุดชะงัก เนื่องจากทีมงานต้องพยายามทำให้เบรสลินรู้สึกปลอดภัย รวมทั้งต้องหาวิธีการทำงานที่เหมาะสม เพราะเธอปฏิเสธไม่เข้าซีนเดียวกันกับเอ็กฮาร์ตโดยเด็ดขาด

ในเอกสารคดีกล่าวว่า การฟ้องของทีมโปรดิวเซอร์เกิดขึ้นเพราะปัญหาในการที่เบรสลินไม่สามารถเข้าร่วมฉากเดียวกันกับเอ็กฮาร์ตได้ เพื่อให้การถ่ายทำดำเนินต่อไปได้ ทีมงานจึงต้องอำนวยความสะดวกด้วยการตระเตรียมที่พักเพื่ออำนวยความสะดวกแก่เบรสลิน ทำให้กองถ่ายต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากงบกองถ่ายราว 80,000 เหรียญ

ก่อนหน้านี้ เบรสลินได้ทำการยื่นจดหมายร้องเรียนต่อสหภาพนักแสดง หรือ SAG-AFTRA เพื่อแสดงความกังวลถึงพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับเอ็กฮาร์ต ในขณะที่โปรดิวเซอร์ในฐานะผู้ฟ้อง ระบุว่าได้ชี้แจงต่อ SAG-AFTRA ด้วยเช่นกันว่า กองถ่ายได้จัดเตรียมขั้นตอนปฏิบัติในกองถ่าย และขั้นตอนการทำงานที่ปลอดภัยไว้เรียบร้อยแล้ว

Abigail Breslin Aaron Eckhart No Reservations

ในขณะที่การสืบสวนที่ดำเนินการโดย แกเบรียล จอร์จีฟ (Gabriel Georgiev) หนึ่งในโปรดิวเซอร์ได้รายงานว่า ไม่พบหลักฐานที่สนับสนุนข้อกล่าวหา และไม่พบพฤติกรรมที่บ่งชี้ว่าเอ็กฮาร์ตเป็นไปตามข้อกล่าวหา และระบุว่าข้อกล่าวหาทั้งหมด เป็นเพียงข้อกล่าวอ้างที่เกิดจากการจินตนาการและตีโพยตีพายไปเองของเบรสลินเองทั้งสิ้น

ในการฟ้องร้องดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เบรสลินได้ปฏิเสธการเซ็นสัญญาระยะยาวเพื่ออนุญาตให้สตูดิโอจัดจำหน่ายและฉายหนังได้ และยืนกรานว่าจะขอเรียกเงินเพิ่มเติม 35,000 เหรียญ แม้โปรดิวเซอร์จะเผยว่าในหนังมีฉากที่เบรสลินอยู่ร่วมเฟรมกับเอ็กฮาร์ตเพียงไม่กี่ฉาก ทำให้โปรดิวเซอร์มองว่าไม่ต่างอะไรจากการขู่กรรโชก เนื่องจากหากเบรสลินไม่เซ็นสัญญาอนุญาต สตูดิโอก็จะไม่สามารถนำหนังไปฉายได้ รวมทั้งไม่สามารถยื่นขอคืนเงินภาษีจากรัฐบาลของมอลตา ที่ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำหลักได้ ซึ่งจะทำให้สตูดิโอได้รับความเสียหายใหญ่หลวงตามมา

ตัวแทนของเบรสลินได้กล่าวว่า เธอเองยังไม่ทราบถึงการฟ้องร้องใด ๆ ที่เกิดขึ้น และยังไม่ได้รับหมายศาลแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังได้ ปฏิเสธข้อโต้แย้งทั้งหมดอย่างเด็ดขาด และจะยืนหยัดอย่างชัดเจนต่อข้อร้องเรียนลับที่ตนรายงานกับทาง SAG-AFTRA ต่อไป ซึ่งในรายละเอียดคงต้องรอคำตัดสินจากศาลต่อไป ในขณะที่เอ็กฮาร์ต นักแสดงสาย Method Acting โลกส่วนตัวสูงอีกคนของวงการ ยังไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใด ๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว


ที่มา: Variety, DailyMail, Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส