Axis รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวอ้างว่า บ๊อบ บาคิช (Bob Bakish) ซีอีโอของ Paramount Global และ เดวิด ซาสลาฟ (David Zaslav) ซีอีโอของ Warner Bros. Discovery ได้เข้าพบกันเมื่อวันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา

รายงานกล่าวอ้างว่า ทั้งคู่ได้พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะควบรวม 2 บริษัทเข้าด้วยกัน ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง ทั้ง 2 บริษัทก็อาจมิได้ถือครองหุ้นในจำนวนเท่ากัน เนื่องจาก Werner Bros. Discovery มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 29,000 ล้านเหรียญ ในขณะที่ Paramount Global มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 10,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1 ใน 3 ของมูลค่าของ Warner Bros. Discovery นั่นเอง

Warner Bros. Discovery เป็นบริษัทที่เกิดการควบรวมกิจการของ WarnerMedia และ Discovery, Inc. เข้าด้วยกันเมื่อปี 2022 ส่วน Paramount Global นั้น เกิดขึ้นจากการควบรวม CBS Corporation และ Viacom เข้าด้วยกันเมื่อปี 2019 ซึ่งเดิมทีใช้ชื่อ ViacomCBS Inc. จนถึงปี 2022 จึงเปลี่ยนเป็น Paramount Global

การควบรวมกิจการของ Warner Bros. Discovery และ Paramount Global ในครั้งนี้ จะทำให้เกิดขั้วอำนาจใหม่ในอุตสหกรรมบันเทิงของฮอลลีวูด เนื่องจาก Warner Bros. Discovery นั้น เป็นเจ้าของแบรนด์ชื่อดังต่าง ๆ มากมาย ทั้ง Warner Bros. และ Discovery รวมถึง DC, HBO, CNN Worldwide, TNT Sports และบริการสตรีมมิง Max (หรือ HBO Max ในอดีต)

ส่วน Paramount Global นั้น เป็นเจ้าของ BET, VH1, MTV, Nickelodeon, Comedy Central, CMT, Paramount Network, Showtime และบริการสตรีมมิง Paramount+ และทั้ง 2 บริษัท ยังได้ถือหุ้นใหญ่ในเครือข่าย The CW ด้วย

อย่างไรก็ดี การควบรวมกิจการในครั้งนี้อาจไม่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ชมมากนัก ดังที่ปรากฏกับการที่ Warner Bros. ควบรวมเข้ากับ Discovery ซึ่งทำให้ซาสลาฟเข้ามาเป็นซีอีโอและได้ดำเนินการยกเลิกเนื้อหาที่สตรีมมิงจำนวนกว่า 100 รายการออกไป รวมถึงยกเลิกโปรเจกต์ภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ‘Batgirl’, ‘Scoob! Holiday Haunt’ และ ‘Coyote vs. Acme’ ทั้งที่ถ่ายทำเสร็จแล้ว เพื่อตัดหนี้สูญออกจากบัญชีบริษัท

แต่มีความเป็นไปได้ว่า ‘Scoob! Holiday Haunt’ อาจฉายบนแพลตฟอร์ม Max หรือจำนวนในรูปแบบ DVD หรือ Blu-ray ในปี 2024

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส