วงการการ์ตูนต้องเผชิญการสูญเสียอีกครั้ง เมื่อ อ.อากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) ชายผู้ให้กำเนิดมังงะสุดยิ่งใหญ่ Dragon Ball เสียชีวิตลงด้วยวัย 68 ปี

มีคำแถลงการณ์จาก Bird Studio สตูดิโอของอ.โทริยามะ และ Capsule Corporation Tokyo

พวกเรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องแจ้งว่า อ.โทริยามะ อากิระ ได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ปี ค.ศ. 2024 เนื่องจากอาการเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชนิดเฉียบพลัน อ.โทริยามะเสียชีวิตด้วยวัย 68 ปี

“พวกเรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากอ.โทริยามะยังมีผลงานอีกมากมายที่กำลังทำอยู่ อย่างไรก็ตามอ.โทริยามะได้ทิ้งผลงานไว้มากมายให้กับโลกใบนี้ เขาได้รับการแรงสนับสนุนจากผู้คนมากมายจากทั่วทั้งโลก ทำให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานมายาวนานกว่า 45 ปี พวกเราหวังว่าเอกลักษณ์ของอ.โทริยามะจะยังคงอยู่กับทุกคนไปอีกยาวนาน”

“พวกเราออกแถลงการณ์เพื่อให้ทุกคนได้ทราบข่าวนี้ พิธีศพจัดขึ้นเฉพาะคนในครอบครัว รวมไปถึงจะงดสัมภาษณ์”

“แผนการในอนาคตยังไม่ได้มีการตัดสินใจ พวกเราจะออกแถลงการณ์อีกครั้ง ขอบคุณอย่างสุดซึ้งสำหรับการสนับสนุนของทุกคนที่มีเสมอมา”

Dragon Ball

อ.โทริยามะเริ่มต้นผลงานจาก Dr. Slump ในปี ค.ศ. 1980 ตามมาด้วยผลงานสุดโด่งดัง Dragon Ball ในปี ค.ศ. 1984 และจบในปี ค.ศ. 1995 นอกจากนี้อ.โทริยามะยังมีผลงานเรื่องสั้นต่าง ๆ อีกมากมาย แถมยังเป็นผู้ออกแบบตัวละครจากเกมชื่อดัง Dragon Quest, Chrono Trigger และ Blue Dragon

ผลงานเรื่องสุดท้ายที่อ.โทริยามะมีส่วนร่วม Dragon Ball Daima อนิเมะภาคใหม่ที่มีคิวฉายในปี ค.ศ. 2024 และ Sand Land ผลงานเรื่องสั้นที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และจะมีอนิเมะรายสัปดาห์ตามที่จะเข้าฉายทาง Disney+ วันที่ 20 มีนาคม ปี ค.ศ. 2024 และเกมที่จะวางจำหน่ายวันที่ 26 เมษายน ปี ค.ศ. 2024

Hironobu Sakaguchi, Yuji Horii, Akira Toryama สามผู้สร้างหลักของเกม Chrono Trigger ในปี 1995 (ภาพจาก Kami Sama Explorer Museum)