เจค จิลเลนฮาล (Jake Gyllenhaal) ถือเป็นพระเอกที่ยืนหยัดอยู่ในวงการฮอลลีวูดมาร่วม 3 ทศวรรษแล้ว ผลงานที่ทำให้หลายคนรู้จักเขาก็หนีไม่พ้น ‘October Sky’, ‘Donnie Darko’, ‘The Day After Tomorrow’, ‘Brokeback Mountain’, ’Jarhead’, ‘Love & Other Drugs’, ‘Nightcrawler’, ‘Southpaw’ จนมาถึงผลงานล่าสุดในวัย 43 ปี อย่าง ‘Road House’ ของ Prime Video ซึ่งเป็นหนังรีเมกเวอร์ชันเมื่อปี 1989 ที่จิลเลนฮาลได้มารับบทเป็น ‘ดัลตัน’ อดีตนักสู้ UFC ที่ต้องผันตัวมาเป็นคนคุมบาร์

BT BUZZ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษจิลเลนฮาล เกี่ยวกับประสบการณ์การขึ้นไปถ่ายหนังบนเวที UFC ครั้งแรกในชีวิต การเตรียมความพร้อมสำหรับบทนี้ ที่เจ้าตัวยอมรับว่าเขาต้องฟิตหุ่นหนักมากหลายเดือน รวมถึงเปิดใจอยากจะลองฝึก ‘มวยไทย’ ดูสักครั้ง!

แพทริก สเวซี เคยไว้ทรงผมรากไทรใน ‘Road House’ เวอร์ชันเมื่อปี 1989 คุณอยากจะลองไว้ผมทรงนั้นดูบ้างไหม

จิลเลนฮาล: แน่นอน! ผมอยากลองไว้ผมทรงรากไทรดู ใช่เลย! คือมันไม่ใช่ตัวละครดัลตันของผม นั่นคือดัลตัน ดัลตันจากเวอร์ชันต้นฉบับ ดัลตันตัวจริง ซึ่งผมคงไม่สามารถไปเทียบกับเขาได้เลย ดังนั้นผมจึงต้องลองหาทางของตัวเอง แต่ผมคงชอบนะ ถ้าลองไว้รากไทรแบบนั้น

คุณผ่านการเล่นหนังต่อสู้มาเยอะมาก ๆ ครั้งนี้ต้องฝึกหนักหรือเตรียมตัวมากขึ้นขนาดไหน

จิลเลนฮาล: มันเป็นบทบาทที่เน้นร่างกายมาก ๆ ผมใช้เวลาเยอะมากในการเตรียมหุ่นให้ดี ประมาณสองเดือนได้ ผมต้องมีหุ่นที่ดีตลอด และครั้งนี้มันเป็นอีกขั้นเลย ผมมีคนจำนวนหนึ่งที่คอยช่วยเหลือผม ผมพยายามเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ หันมาลองทักษะใหม่ ๆ ใช้ทักษะที่ผมได้เรียนรู้จากครั้งก่อน ๆ ลองทุกอย่างที่ผมรู้ ผมได้เรียน MMA มาบ้าง ผมเคยฝึกหย่งชุนกับกังฟูนิดหน่อย ผมเคยเรียนต่อยมวยตอนเล่นหนัง ‘Southpaw’ ผมใช้สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ และผมได้ครูตัวจริงมาเป็นหัวหน้าสตันท์ และเป็นนักออกแบบการต่อสู้ให้เรา และแน่นอนผมมี คอเนอร์ แม็กเกรเกอร์ (Conor McGregor) ชายผู้คอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับสไตล์การต่อสู้ของผม ช่วยผมและแสดงให้ผมเห็นว่าต้องทำอย่างไร เขาเป็นคนที่ช่วยเหลือผมมาก ๆ

ถ้าคุณกับดัลตัน มาเดี่ยวตัวต่อตัวกัน คุณมีโอกาสจะชนะเขาไหม

ไม่ ไม่มีทาง ไม่มีทางเลย

คุณอยากลองฝึก มวยไทย ไว้โค่นดัลตันไหม

จิลเลนฮาล: ผมไม่อยากฝึกทักษะนี้ เพื่อไปสู้กับใครนะ แต่ผมอยากที่จะฝึกมวยไทย มันเป็นศาสตร์การต่อสู้ที่น่าทึ่ง สิ่งที่ผมชอบคือการฝึกฝนศิลปะการต่อสู้ ผมชอบการซ้อม แต่ท้ายที่สุดแล้วมันคือการเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ และทำความเข้าใจมันจริง ๆ นั่นคือวิถีที่ผมชอบมาตลอด มันคือการเรียนรู้ภาษา มันคือการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และผมก็ชอบทำสิ่งนั้นอยู่เสมอในฐานะนักแสดง แต่มวยไทยนั้นยากมาก

คุณมีทักษะการต่อสู้เยอะขนาดนี้ อยากลองเป็นนักสู้ UFC สักครั้งไหม

จิลเลนฮาล: ไม่ อย่าเลย ตอนที่ผมได้ลองสัมผัสช่วงเวลาตอนที่อยู่ในกรงแปดเหลี่ยมบนเวที UFC และตอนนั้นคุณจำเป็นต้องเชื่อ เมื่ออยู่บนนั้นคุณต้องคิดว่าตัวเองทำได้ แต่คุณรู้ไหมพลังงานบนเวทีนั้นมันช่างน่าเหลือเชื่อมาก ๆ  บางทีพลังงานจากคนดูหรือแฟน ๆ ที่ส่งขึ้นมา ทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองสามารถทำอะไรก็ได้ แต่ไม่ล่ะ ผมไม่สามารถเป็นได้หรอก ผมน่าจะโดนน็อกเร็วมาก ๆ

ถ้าเดินเข้าไปใน ‘Road House’ คุณจะสั่งเครื่องดื่มอะไร

จิลเลนฮาล: ผมคิดว่าตัวเองน่าจะเป็นมนุษย์กาแฟดำ ผมคิดว่าตัวเองมีความคล้ายคลึงกับดัลตันเหมือนกัน ผมคงจะสั่งกาแฟ ผมรักกาแฟ

หวังว่าจะได้เจอคุณที่ประเทศไทยเร็ว ๆ นี้นะครับ

จิลเลนฮาล: เหมือนกันนะ ผมหวังเหมือนกันนะ

สามารถรับชม ‘Road House’ ได้แล้ววันนี้บน Prime Video