ในรอบ 20 ปีหลังมานี้ หนึ่งในการ์ตูนที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความเรืองรองในแวดวงการ์ตูนยุค 90 อีกหนึ่งเรื่องอย่าง นักสืบจิ๋ว โคนัน ยังคงโลดแล่นผ่านยุคสมัยมาได้จนทุกวันนี้ หลายคนที่ติดตามกันมาตั้งแต่ยุคนั้นจนเด็กรุ่นนี้ก็ยังเห็นว่า โคนัน ก็ยังไม่โตขึ้นเสียที (ฮา) จนมีบางคนมาคิดว่าเฉลี่ยระหว่างที่ โคนัน เรียน ป.1 นี้ มีคดีเกิดขึ้นเฉลี่ยวันละกี่คดี และไม่ว่าจะเป็น เอโดงาวะ โคนัน หรือ คุโด้ ชินอิจิ การันตีว่าไปไหนก็ต้องมีคนตายแน่นอน

โคนัน ‘Episode One กำเนิดยอดนักสืบจิ๋ว’ เป็นซีรีส์ชุดพิเศษในโอกาสครบรอบ 2 ทศวรรษของการ์ตูนนักสืบเรื่องนี้ที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอทีวีญี่ปุ่น ซึ่งอาจารย์อาโอยาย่า โกโซ ก็ลงมาควบคุมดูแลงานทั้งโพรเซสเองเลย โดยเนื้อหาจะเน้นไปที่เรื่องราวและรายละเอียดต่างๆ โดยหยิบ ‘คดีฆาตกรรมบนรถไฟเหาะ’ ตอนแรกสุดมาปัดฝุ่นเล่าใหม่ในมุมที่คนดูเองก็ไม่เคยเห็นมาก่อน เรียกว่าเป็นการย้อนเวลากลับไปเล่าและปะติดปะต่อเรื่องราวที่หายไปในตอนแรกให้ครบถ้วนนั่นเอง

ในโคนัน Episode One นี้ เป็นการคลี่คลายที่มา ข้อสงสัยต่างๆ ในการ์ตูนเรื่องนี้หลายๆ จุด ได้ทำความเข้าใจกับที่มาที่ไปของตัวละครที่ปรากฏในช่วงหลังๆ มานี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น มาโกโตะ เคียวโกขุ ไปปิ๊งรักกับ โซโนโกะ ตอนไหน, นักสืบเอฟบีไออย่างเจมส์, โจดี้ สตาร์ลิงและอากาอิ ชูอิจิ ที่ไล่ล่าเบลม็อทอยู่ในไทม์ไลน์เดียวกันนั้น และที่มาของยา Apotoxin 4869 ที่มิยาโนะ ชิโฮ หรือโค้ดเนม เชอร์รี่ (ก่อนจะมาเป็นไฮบาระ ไอ) สมัยยังทำงานให้องค์กรเป็นคนคิดค้นขึ้นและค้นพบความผิดปกติจากการทดลองกับหนูที่นำมาเป็นข้อสันนิษฐานที่ว่า คุโด้ ชินอิจิ ยังไม่ตายและกลายเป็นเด็ก รวมทั้งสาเหตุว่าทำไมจู่ๆ ชายชุดดำ ทั้งยีนส์และวอดก้า ถึงไปปรากฏตัวที่ ทรอปิคอลแลนด์ และขึ้นรถไฟเหาะในวันนั้น

แน่นอนว่าเรื่องราวส่วนใหญ่นั้นเป็นเนื้อหาเดิมที่แฟนโคนันต้องคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เพราะนี่ไม่ใช่ภาคต่อของเดอะ มูฟวี่ แต่การเพิ่มเติมฉากที่เราไม่เคยเห็นก็ให้ความรู้สึกเหมือนเราค้นพบ Easter Egg ที่ซ่อนอยู่ในกาลเวลา และมีหลายฉากที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้น ประทับใจ ตราตรึงไปกับความมุ๊งมิ๊ง ฟรุ๊งฟริ๊ง ของ ชินอิจิและรัน ที่ทำให้เราได้สัมผัสตัวตนของ คุโด้ ชินอิจิ มากขึ้น และอีกจุดหนึ่งที่ชื่นชมคือ อาจารย์อาโอยามะ พยายามเชื่อมโยงการรับรู้ตั้งแต่เนื้อหาตอนแรกสุดที่เราเคยดูสมัยเด็กๆ เมื่อ 20 ปีที่แล้วกับยุคปัจจุบันเป็นไทม์ไลน์เดียวกัน และทำได้ดูเนียนไม่เคอะเขิน โดยเฉพาะในช่วงที่ตัวละครหยิบสมาร์ทโฟนออกมาใช้ แต่มันก็ยังถูกไถไปกันได้กับการที่ชินอิจิยังมีแฟนคลับนักสืบส่งจดหมายมาหา ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาปิดช่องโหว่เรื่องวิถีชีวิตจริงของคนที่เปลี่ยนแปรไปในช่วง 20 ปีระหว่างที่การ์ตูนเรื่องนี้โลดแล่นอยู่ได้อย่างลงตัว

นอกจากนี้ ตัวหนังก็หยิบซาวนด์แทร็กเปิดเรื่องในยุคแรกสุดอย่าง 胸がドキドキ : Mune ga Dokidoki ที่แฟนโคนันคุ้นหูกันเป็นอย่างดี มาใช้ประกอบหนังยิ่งทำให้เรารู้สึกอินไปกับอดีตในยุคแรกเริ่ม ด้วยงานภาพที่ดีขึ้นทั้งในแง่ซีจีและ shape ของตัวละคร แต่ไม่รู้สึกสดใหม่จนเกินไปเหมือนการ์ตูนเก่าหลายเรื่องที่ถูกนำมาทำภาคใหม่ในยุคหลังๆ นี้ ทำให้เสน่ห์ของโคนันในแบบเดิมๆ นั้นยังมีอยู่เต็มเปี่ยม หากมองในมุมการตลาดการทำ Episode One นี้มันชี้ให้เห็นว่านอกจากจะเติมเต็มเนื้อเรื่องในอดีตให้สมบูรณ์แบบแล้ว มันยังเป็นสัญญาณที่บอกว่า โคนัน ยังเป็นสินค้าที่ขายได้เสมอ ไม่ต่างจากการ์ตูนอมตะรุ่นเดียวกัน และมันประสบความสำเร็จจากวัฏจักรการ ‘รีแบรนด์’ อย่างนี้แบบสบายๆ เรียกว่าซื้อใจได้ทั้งแฟนขาประจำและเพิ่มแฟนหน้าใหม่ได้เรื่อยๆ

แนะนำว่าแฟนโคนันควรไปหาดูอย่างยิ่ง!

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทาง iflix ที่เปิดโอกาสให้ได้รับชมในรอบ pre-screen ซึ่งประทับใจกับการต้อนรับขับสู้อย่างดีของทีมงานทุกท่านเลย ซึ่งในตอนนี้หากใครที่อยากดูโคนัน Episode One ผ่านออนไลน์ก็สามารถดูบน iflix ได้แล้ว และสำหรับบนโรงภาพยนตร์นั้นก็จะเริ่มฉายตั้งแต่ 22 ธันวาคมนี้ในโรงภาพยนตร์ SF Cinema ซึ่งทาง TIGA เจ้าเก่าก็ได้ลิขสิทธิ์นำเข้ามาฉายบ้านเราเหมือนเดิมครับ