หลังจากเดินสายกวาดรางวัลใหญ่ ๆ ทั้ง Grammy Awards และรางวัลออสการ์ จากผลงานเพลง “What Was I Made For ?” เพลงประกอบภาพยนตร์ ‘Barbie’ (2023) 2 พี่น้องศิลปินแห่งยุค Gen Z บิลลี ไอลิช (Billie Eilish) และฟินเนียส โอคอนเนลล์ (Finneas O’Connell) พี่ชายและโปรดิวเซอร์ของเธอก็ร่วมกันเปิดตัวสตูดิโออัลบั้มที่ 3 ของไอลิชที่มีชื่อว่า ‘Hit Me Hard and Soft’ ที่วางแผงแล้วเป็นที่เรียบร้อย

หลังจากนั้นก็มีข่าวว่า ไอลิชเหมือนจะ Come Out แบบอ้อม ๆ ว่ามีรสนิยมทางเพศเป็นเควียร์ (Queer) ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่ซิงเกิลแรกของอัลบั้มอย่าง “Lunch” ที่ตั้งใจสื่อสารเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศของตัวเธอเองออกมาผ่านจังหวะเพลงสนุก ๆ และเนื้อหาที่บอกเล่าความเป็นเควียร์ในสไตล์ของเธอเองแบบ ‘เสว ๆ’ ซึ่งเป็น 1 ในคอนเซปต์หลัก ๆ ที่เธอตั้งใจจะสื่อสารออกมาผ่านทั้ง 10 แทร็กของอัลบั้มนี้

และล่าสุด ไอลิช วัย 22 ปี ได้ไปร่วมให้สัมภาษณ์เล่าถึงเรื่องความสัมพันธ์และรสนิยมทางเพศในชีวิตของเธอกับรายการพอดแคสต์ ‘Miss Me ?’ ของ BBC ที่ดำเนินรายการโดยศิลปินรุ่นพี่ลิลี อัลเลน (Lily Allen) และมิกิตา โอลิเวอร์ (Miquita Oliver) ซึ่งส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ ไอลิชได้เปิดเผยว่า ตัวเธอเองเคยมีประสบการณ์ถูกชายคนหนึ่งที่คบหาเธอ ‘เท’ กลางอากาศแบบงง ๆ มาแล้ว

Billie Eilish

“ฉันเคยถูกเทแบบบ้า ๆ มาแล้วเมื่อช่วงธันวาคมนี่เอง มันโคตรจะบ้าเลย น่าจะเป็นสิ่งที่บ้าที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับฉันแล้วมั้ง เขาเป็นคนที่ฉันรู้จักมานานมากหลายปีแล้ว และวันนั้นเราตั้งใจจะนัดเจอกัน เราคุยกันผ่านโทรศัพท์ นัดกันไว้แล้ว ให้ที่อยู่ของฉันไปแล้วด้วย บอกให้เขามาเจอฉันที่นั่นตอนบ่าย 3 โมง”

“แล้วฉันก็ไม่เคยได้ยินข่าวจากเขาอีกเลย แบบว่าไม่มีเลยน่ะ ฉันนี่ไม่อยากจะเชื่อ ฉันถึงกับแบบว่า ‘นี่เธอตายแล้วหรือไงวะเนี่ย ? ตายไปแล้วจริง ๆ ใช่ปะ ?'” (หัวเราะ)

“ฉันนี่ถึงกับแบบว่า ‘นายนี่ช่างเป็นผู้ชายตัวเล็ก เป็นผู้ชายตัวเล็กที่แ-่งโคตรน่าสมเพชเลย’ มันไม่น่าเชื่อจริง ๆ นะ จนถึงทุกวันนี้เขาก็ไม่เคยส่งข้อความมาหาฉันอีกเลย ฉันไปเห็นว่าเขากำลังออกเดตกับใครคนอื่นอยู่ ฉันถึงกับพูดว่า ‘โอ้ ฉันไม่รู้เลยนะว่ามีคนที่ทำแบบนี้ด้วย ไม่รู้จริง ๆ ว่ายังมีคนที่ทำแบบนี้อยู่'”

ไอลิชเคยมีข่าวความสัมพันธ์มาโดยตลอด ตั้งแต่เคยมีข่าวว่าคบหากับแบรนดอน คิว อดัมส์ (Brandon “Q” Adams) แรปเปอร์เจ้าของ A.K.A. ‘7:AMP’, นักแสดงหนุ่ม แมตธิว ไทเลอร์ วอร์ซ (Matthew Tyler Vorce) และเจสซี รูเทอร์ฟอร์ด (Jesse Rutherford) ฟรอนต์แมนของวงดนตรีร็อก ‘The Neighborhood’ ตั้งแต่ปี 2022 และเลิกรากันในปี 2023

ในเนื้อหาที่ไม่ได้ตีพิมพ์จากสัมภาษณ์ของเธอกับนิตยสาร Rolling Stone ไอลิชเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เลิกรากัน เธอเองยังคงอยู่ในสถานะโสด และเธอเองยังไม่มีความสนใจที่จะกลับมามีความสัมพันธ์อีกในเร็ว ๆ นี้ “ฉันวางแผนไว้ว่าจะไม่ออกเดตอีกต่อไปแล้ว” (หัวเราะ) “อันนั้นล้อเล่น แต่ว่ามันก็จริงด้วยแหละ ฉันไม่คิดว่าฉันจะจริงจังกับใครได้ จนกว่าจะเจอคนที่รู้สึกว่าพอดีกับฉันจริง ๆ และตอนนี้ฉันก็ไม่ได้สนใจในเรื่องนั้นเท่าไหร่”

นับตั้งแต่ที่เธอเปิดเผยรสนิยมทางเพศในสัมภาษณ์ของนิตยสาร Variety ฉบับ Power of Women ที่เธอได้อธิบายว่า เธอรู้สึกชอบและมีแรงดึงดูดกับผู้หญิงแบบเดียวกับผู้ชาย จนทำให้เกิดกระแสว่านี่อาจเป็นการ Come Out แบบอ้อม ๆ จนกระทั่งเมื่อเธอและฟินเนียสได้ไปรับรางวัลจากเวที Hitmakers Brunch ของนิตยสาร Variety เธอจึงได้พูดประเด็นนี้อีกครั้ง พร้อมกับยืนยันว่า การที่เธอไม่ได้ออกมา Come Out แบบเปิดเผย เพราะเธอไม่ได้เชื่อในสิ่งนั้น

Billie Eilish

“ฉันเองไม่ค่อยเชื่อในเรื่องนี้เท่าไหร่น่ะ เพราะฉันแค่คิดว่า ‘ก็อยู่กันไปแบบนี้เฉย ๆ ไม่ได้เหรอ’ เพราะฉันก็เป็นของฉันแบบนี้มาตั้งนานแล้ว แค่ไม่เคยออกมาบอกใครก็เท่านั้นเอง”

“อยู่ดี ๆ ทั้งโลกก็หันมาสนใจว่าฉันเป็นใคร และฉันก็ไม่สามารถพูดอะไร หรือควบคุมอะไรได้เลย ไม่ควรมีใครถูกกดดันให้เป็นอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง มันมีความต้องการจะแปะป้ายให้ทุกอย่างไปซะหมด ฉันเองรู้จักคนที่ไม่รู้แน่ชัดในเรื่องเพศของตัวเอง หรือรู้สึกสบายใจกับมันไปจนถึงอายุ 40-50-60 มันเป็นอะไรที่ใช้เวลานานมากกว่าจะค้นพบตัวเอง และการที่อินเทอร์เน็ตคอยบีบบังคับให้คุณต้องพูดถึงว่าคุณเป็นใครและเป็นอะไร ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเลย”

ไอลิชยังได้เล่าถึงความโจ่งแจ้งเกี่ยวกับเนื้อหาทางเพศ และความเป็นเควียร์ที่อยู่ในเนื้อเพลง “Lunch” ในอัลบั้มล่าสุดของเธอกับ Rolling Stone ว่า

“เพลงนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ฉันกลายเป็นตัวตนอย่างที่ฉันเป็นโดยแท้จริงได้ ฉันเขียนเนื้อเพลงบางท่อนไว้ก่อนหน้านั้น ก่อนที่จะมีอะไรกับผู้หญิงคนหนึ่ง แล้วก็กลับมาเขียนต่อที่เหลือหลังจากนั้น ฉันเองรักผู้หญิงมาตลอดชีวิตเลยค่ะ แค่ฉันเองไม่เคยเข้าใจ จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้ว ฉันถึงตระหนักได้ว่าฉันอยากเอาหน้าของฉันไปซุกที่ช่องคลอด”