เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 17 เมษายนที่ผ่าน เควิน เรคอร์ดส์ (Kevin Record) ชายวัย 43 ปี กำลังนอนหลับอยู่ในแฟลต ที่เมืองเคนต์ ประเทศอังกฤษ ขณะที่เขากำลังสนิทอยู่นั้น เจ้าโชกุน หมาพันธุ์อเมริกันบูลลี่ตัวใหญ่ที่เขาเลี้ยงไว้ ก็กระโจนเข้ามาปลุกเขา พลันเขาตื่นขึ้นก็พบว่ามีเปลวไฟกำลังลุกไหม้ในห้องนอน เควินกวาดสายตาไป ก็พบว่ามีไฟประทุออกมาจากสกูตเตอร์ไฟฟ้าที่เขาเสียบสายชาร์จทิ้งไว้ แต่ยังไม่ทันได้ตั้งตัว สกูตเตอร์ไฟฟ้าก็ระเบิดขึ้น จากนั้นเปลวไฟก็เริ่มลุกท่วมไปทั้งห้อง

โชกุน หมาฮีโร

เควินอยู่ในภาวะทั้งตื่นตระหนกและงุนงง เมื่อทั้งห้องเต็มไปด้วยควันไฟหนาทึบอย่างรวดเร็ว แต่สุดท้ายก็สามารถพาตัวเองออกมาจากห้องได้สำเร็จ แต่ก็ต้องแลกด้วยกับบาดแผลไฟไหม้รุนแรงตลอดร่างด้านขวา และที่ทำให้เขาเสียใจไปกว่านั้น เมื่อเควินทราบว่า เจ้าโชกุนที่ได้ช่วยชีวิตเขาไว้กลับต้องจบชีวิตอยู่ในกองเพลิง

“ผมรู้สึกสูญเสียอย่างใหญ่หลวงจริง ๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการต้องสูญเสียโชกุนไปแบบนี้ โชกุนนี่เปรียบได้กับทุกสิ่งทุกอย่างของผมเลยแล้วมันต้องมาตายเพราะช่วยชีวิตผมไว้”
“ไฟมันลุกท่วมเร็วมากจนผมบรรยายไม่ถูกเลย ตลอดชีวิตผมไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน”
“แค่ไม่กี่วินาที มันเหมือนกับลูกไฟที่กระจายไปยังทุกสิ่งที่ขวางหน้า มันเหมือนกับระเบิดไฟเลยครับ น่ากลัวมาก”

เควิน เรคอร์ดส์

เจ้าหน้าที่สืบสวน จากหน่วยงานดับเพลิงและกู้ภัยเคนต์ (Kent Fire and Rescue Service) เชื่อว่าสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้มาจาก สกูตเตอร์ไฟฟ้าที่เสียบสายชาร์จทิ้งไว้ ทำให้แบตเตอรี่ร้อนจัดเกินไป จนระเบิด

เควินถูกนำตัวเข้าห้อง ICU ที่โรงพยาบาลควีนวิกตอเรีย ในย่านซัสเซ็กส์ตะวันตก แพทย์เผยว่า พื้นที่ผิวของเขา 20% ได้รับการเผาไหม้

เจมมา เซอร์แวนเท น้องสาวของเควิน ได้พูดคุยกับนักข่าว เธอเผยว่า ถ้าไม่มีโชกุน พี่ชายของเขาก็คงไม่รอด
“เขาโดนไหม้ไปแทบทั้งตัวเลย แต่หนักสุดก็ที่มือกับเท้าค่ะ ผิวหนังบริเวณมือกับเท้านี่หลุดลอกออกไปหมดเลย แต่ก็ถือว่าเขายังโชคดีแหละ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างของเขาสูญสลายไปหมดภายในเวลาแค่ไม่กี่วินาที”
“เพราะเจ้าหมาน้อยนั่นล่ะที่ช่วยชีวิตเขาไว้ โชกุนกระโดดขึ้นไปบนตัวเขาเลย ทำให้เขาตื่นแล้วรู้ว่าไฟไหม้”
“ตอนที่เคฟตื่นขึ้นมา เขาก็ยังงง ๆ อยู่ เขาวิ่งไปที่หน้าต่างบานหนึ่ง แต่ก็เปิดไม่ออก ก็เลยไปลองเปิดอีกบาน พอเปิดได้เขาก็รีบสูดอากาศภายนอกเข้าปอด เพราะเขาสูดเอาควันเข้าไปเยอะมาก”
“พอเขาหันกลับมาแค่นั้นแหละ จากไฟวงเล็ก ๆ เมื่อ 10 วินาทีก่อน ก็กระจายลุกท่วมไปทั่วทั้งแฟลตแล้ว”

สภาพที่เกิดเหตุ

ตอนนั้นเควินมองอะไรไม่เห็นแล้ว เพราะทั้งห้องเต็มไปด้วยควันหนาทึบ เควินพยายามหาโชกุนแต่ก็ไม่พบ
“เขาหาหมาของเขาไม่เจอ แต่เขาคิดว่าเจ้าโชกุนน่าจะอยู่แถว ๆ นั้นแหละ แต่เขามองไม่เห็นก็เลยตะโกนเรียกมัน แต่ก็ยังหาไม่เจอ”
“เคฟก็เลยตัดสินใจวิ่งฝ่าเปลวเพลิงออกมาทางประตูหน้า ตอนนั้นเขาสวมแค่กางเกงบ็อกเซอร์ตัวเดียว นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเขาถึงมีแผลไฟไหม้รุนแรงที่ฝ่าเท้า เท้าข้างนึงของเขาไม่เหลือหนังอยู่เลย”
“พอเคฟออกมาได้แค่วินาทีเดียวแค่นั้นแหละ หน้าต่างห้องเขาก็ระเบิดออกมาเลย เขาไม่มีแม้แต่เวลาที่จะหยิบโทรศัพท์หรือรองเท้า หรืออะไรอื่นได้เลย”
“ก็ถือว่าเขาโชคดีมากนะที่รอดออกมาได้ ถ้าโชกุนไม่ปลุกเขานะ แล้วเคฟหลับต่อไปอีกแค่ 10 วินาทีแค่นั้นแหละ มันคงลงเอยอีกแบบแล้วล่ะ หมาตัวนี้คือฮีโรจริง ๆ “

เหตุเพลิงไหม้นี้ ใช้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 คนช่วยกัน ถึงจะสงบเปลวเพลิงลงได้ แต่ทรัพย์สินข้าวของของเควินก็ถูกมอดไหม้หมดสิ้น

เควินกล่าวจากบนเตียงคนไข้ว่า เขาเองก็ไม่ได้ปล่อยปะละเลย แต่หมั่นตรวจเช็กสภาพของสกูตเตอร์ไฟฟ้าเป็นประจำ เพราะเขากังวลอยู่แล้วว่าแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน อาจจะประทุไฟได้
“นี่ขนาดว่าตัวผมค่อนข้างเชี่ยวชาญเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีนะครับ มีความรู้เรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แต่กรณีผมนี้แสดงให้เห็นเลยว่า เรื่องไฟนี่เกิดขึ้นกับใครก็ได้ทุกเมื่อเลย”
“ที่ผ่านมา ผมนี่เป็นคนสนับสนุนให้คนอื่นใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้า แต่จากนี้ไป ผมจะไม่ใช้อะไรพวกนี้อีกแล้ว”
“ผมอยากให้เรื่องของผมเป็นอุทาหรณ์ ไม่อยากให้ใครต้องประสบเหตุการณ์แบบเดียวกับผมอีก ผมอยากจะแชร์ประสบการณ์ครั้งนี้ของผม โดยหวังว่ามันจะช่วยให้ชีวิตผู้อื่นปลอดภัยขึ้น”

สตีฟ สมาร์ต ผู้จัดการหน่วยดับเพลิงและกู้ภัยเคนต์ เป็นเจ้าหน้าที่คนแรกที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ สมาร์ตให้ความเห็นว่า เควินโชคดีจริง ๆ ที่หนีออกมาได้ ถ้าโชกุนไม่ปลุกเขา เรื่องนี้คงลงเอยอีกแบบ
“เรารู้สึกซาบซึ้งที่เควินได้แบ่งปันประสบการณ์ของเขาออกมา ทางเรารู้ดีแหละว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายหรอก แต่อย่างน้อยมันก็ช่วยให้ผู้คนได้ตระหนักและรับรู้ถึงความเสี่ยงต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน และอยากกระตุ้นให้ผู้คนเพิ่มความระมัดระวังกันมากขึ้น ต่อจากนี้ก็ให้ใช้กันด้วยความระมัดระวังและเก็บรักษาอย่างดี เพื่อลดความเสี่ยงจากการลุกไหม้”
สมาร์ตยังทิ้งท้ายไว้อีกว่า อยากให้ผู้คนได้จดจำไว้เสมอว่า จากนี้ไปให้ซื้ออุปกรณ์ที่ต้องใช้แบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน จากผู้จำหน่ายที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น และศึกษาข้อมูลวิธีการใช้จากคู่มือ อย่าชาร์จทิ้งไว้แล้วออกจากบ้าน ให้ชาร์จเฉพาะตอนที่เราอยู่บ้านเท่านั้น และอย่าลืมถอดปลั๊กเสมอ และควรเก็บแบตเตอรี่เหล่านี้ให้ห่างจากเส้นทางที่จะออกจากบ้าน หรือให้ห่างไกลที่นอน และที่สำคัญควรติดตั้งเครื่องจับควันไฟไว้ทุกชั้นในบ้าน และหมั่นตรวจสภาพอุปกรณ์ทุก ๆ สัปดาห์

สำหรับเจ้าโชกุนหมาฮีโรนั้น เควินรับมันมาเลี้ยงตั้งแต่อายุ 6 สัปดาห์เท่านั้น โชกุนตายตอนอายุได้ 5 ขวบ
“หลังจากเกิดเหตุรุนแรงกระทบกระเทือนจิตใจอย่างแรง ในที่สุดเคฟก็เริ่มทำใจได้ แต่ชีวิตเขาก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะโชกุนนั้นเรียกได้ว่าคือส่วนสำคัญในชีวิตของเขา”
เจมมากล่าวกับผู้สื่อข่าว
“โชกุนนี่แทบเป็นทั้งชีวิตของเขาเลย แต่ไฟไหม้ครั้งนี้มันก็รุนแรงอย่างมาก อย่างน้อยเคฟก็คงจะภูมิใจที่โชกุนได้ช่วยชีวิตเขาไว้”
“เคฟเอาแต่พร่ำว่า ‘ลูกฉัน ลูกชายของฉัน ฉันทิ้งเขาออกมาในขณะที่เขาทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อฉัน’ “
“โชกุนคือฮีโรตัวจริง ทั้งครอบครัวเรารักมัน มันตัวใหญ่มากแต่มันก็สวยงามมาก ฉันเองก็ไม่รู้นะว่าต่อจากนี้ไป เคฟจะเป็นยังไงบ้าง หลังจากที่ไม่มีโชกุนแล้ว”

เควิน และ โชกุน

เจมมาเล่าต่อว่า พี่ชายของเธอจะต้องผ่านกระบวนการปลูกถ่ายผิวหนังขึ้นมาใหม่ และต้องนอนโรงพยาบาลไปอีกระยะยาว
หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ เจมมาก็เปิดแคมเปญระดมทุนในเพจ GoFundMe เพื่อช่วยเหลือเควิน
“เขาไม่เหลืออะไรแล้วจริง ๆ เขาสูญเสียทุกอย่างไปในกองเพลิง ยกเว้นแต่บ็อกเซอร์ตัวที่เขาสวมออกมาแค่นั้น”
“ตอนนี้สภาพเควินก็เหมือนคนไร้บ้าน เขาต้องหาทุกอย่างใหม่หมด ตั้งแต่แปรงสีฟันไปยันเสื้อผ้า และเฟอร์นิเจอร์”
“ฉันหวังว่าจะรวบรวมเงินได้สักก้อนหนึ่งเพื่อช่วยพี่ชายฉัน ตอนนี้ก็ได้รับการช่วยเหลือมาค่อนข้างมากแล้ว”
“คนทั้งเกาะอังกฤษได้ร่วมกันช่วยพี่ชายของฉัน ฉันขอบคุณเป็นอย่างสูง”

ที่มา : themirror