ณ วินาทีนี้ หันไปทางไหนก็มองเห็น ซิดนีย์ สวีนนีย์ (Sydney Sweeney) นักแสดงสาววัย 26 ปี ที่โด่งดังจากการรับบทในซีรีส์ทั้ง ‘Euphoria‘ และ ‘The White Lotus’ ของ HBO ซึ่งทั้ง 2 บทบาทนี้เคยส่งให้เธอเข้าชิงรางวัล Primetime Emmy Awards มาแล้ว โดยเฉพาะในปีนี้ที่เธอไม่ได้แค่แสดงหนัง แต่เธอยังก้าวกระโดดเข้ามารับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ในหนังที่เธอแสดง ทั้งหนังรอมคอม ‘Anyone But You’ ที่ประสบความสำเร็จเกินคาดด้วยรายได้ 218 ล้านเหรียญ และ ‘Immaculate’ หนังสยองขวัญ-ทริลเลอร์อินดี้ที่เธอปลุกปั้นโปรเจ็กต์ด้วยตัวเองก็ได้รับคำชมไปพอสมควร

แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าแม้ผลงานของเธอจะถือว่าเป็นที่ประจักษ์ไม่น้อยในความสามารถและศักยภาพที่น่าจะไปได้อีกไกล แต่ก็ยังมีโปรดิวเซอร์รุ่นใหญ่ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงตัวเธออย่างเผ็ดร้อน คนนั้นก็คือ แครอล บอม (Carol Baum) โปรดิวเซอร์โทรทัศน์และภาพยนตร์รุ่นใหญ่ชาวอเมริกันวัย 81 ปี ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานที่มีชื่อเสียงมากมาย ทั้งหนัง ‘Dead Ringers’ (1988), ‘Father of the Bride’ (1991), ‘Buffy the Vampire Slayer’ (1992) และ ‘Fly Away Home’ (1996) รวมทั้งยังเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนด้านการผลิตภาพยนตร์ที่ USC School of Cinematic Arts

Carol Baum

ซึ่งบอมได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์กับ เจเน็ต มาสลิน (Janet Maslin) นักวิจารณ์ภาพยนตร์ของหนังสือพิมพ์ The New York Times ซึ่งเธอเล่าว่า เธอได้มีโอกาสดูหนังรอมคอม ‘Anyone But You’ ที่สวีนนีย์แสดงระหว่างการเดินทางบนเครื่องบินครั้งล่าสุด และเธอก็ได้ออกมาพูดถึงนักแสดงสาวสุดฮอตในเชิงสงสัยและไม่เข้าใจว่าทำไมเธอจึงมีชื่อเสียงได้ถึงขนาดนี้

“ตอนนี้มีนักแสดงคนหนึ่งที่ใคร ๆ ต่างก็ชื่นชอบเธอ – ซิดนีย์ สวีนนีย์ แต่ฉันไม่เข้าจริง ๆ เลยนะ พอดีฉันได้ดูหนังของเธอเรื่อง ‘Anyone But You’ ตอนที่ฉันกำลังนั่งเครื่องบิน ฉันอยากดูเพราะอยากจะรู้ว่าเธอเป็นใคร แล้วทำไมทุก ๆ คนถึงเอาแต่พูดถึงเธอกันนักนะ และพอฉันได้ดูหนังเรื่องนี้ มันเป็นหนังโรแมนติกคอมมีดี้ที่มีคนมาเกลียดชังใส่กันน่ะ ฉันว่ามันเป็นหนังที่ดูต่อไม่ได้เลยจริง ๆ – คือขอโทษสำหรับคนที่ชอบหนังเรื่องนี้ด้วยนะ”

“ฉันเลยไปถามกับนักศึกษาในคลาสว่า ‘ใครก็ได้ช่วยอธิบายเกี่ยวกับผู้หญิงคนนี้ให้ฉันฟังหน่อยสิ’ เธอทั้งไม่สวย การแสดงก็ไม่ดี แต่ทำไมเธอถึงมีชื่อเสียงขนาดนั้น ? แล้วก็ไม่มีใครตอบได้เลย ฉันก็เลยถามต่อไปว่า ‘ถ้าคุณได้มีโอกาสทำหนังได้เพราะมีเธอร่วมแสดงด้วย เป็นคุณคุณจะทำไหมล่ะ ? ‘ มันเป็นคำถามที่ตอบยากนะ เพราะเราทุกคนล้วนต้องการสร้างหนังเรื่องนี้ขึ้นมา และใครมันจะไปกล้าปฏิเสธ ไม่มีใครที่ฉันรู้จักที่จะทำแบบนั้น และงานของคุณก็คือต้องสร้างมันขึ้นมา”

แครอล บอม เป็นโปรดิวเซอร์ที่อยู่เบื้องหลังให้กับภาพยนตร์ที่ฉายในโรง และฉายทางโทรทัศน์มากมาย เธอเริ่มต้นด้วยการทำงานให้กับสำนักพิมพ์ต่าง ๆ เธอมีส่วนสำคัญในการดัดแปลงนิยาย ‘The Shining’ ของ สตีเฟน คิง (Stephen King) ให้กลายเป็นภาพยนตร์ที่กำกับโดย สแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick) ที่ออกฉายในปี 1980 ก่อนจะย้ายสายมาทำงานในธุรกิจภาพยนตร์ด้วยการรับหน้าที่เป็นผู้ค้นหาบทต้นฉบับเพื่อจะนำมาสร้างหนัง

และกลายมาเป็นโปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ 34 เรื่อง เธอเคยเป็นอดีตรองประธานของ 20th Century Fox และเคยทำงานร่วมกับนักแสดง ศิลปิน และทีมงานหลายคน ทั้ง ดอลลี พาร์ตัน (Dolly Parton), บาร์บรา สไตรแซนด์ (Barbra Streisand), เดวิด โครเนนเบิร์ก (David Cronenberg), โนอาห์ บัมบาค (Noah Baumbach) ผู้เขียนบทร่วม ‘Barbie’ (2023) และอีกมากมาย ปัจจุบันเธอทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนด้านการผลิตภาพยนตร์ที่ USC School of Cinematic Arts ของมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย (University of Southern California)

ในเวลาไม่นานหลังจากที่คำพูดของบอมกลายเป็นไวรัล ตัวแทนของสวีนนีย์ได้เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับคำวิจารณ์ดังกล่าว

Sydney Sweeney in Euphoria (2019)

“มันช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากสำหรับฉัน สำหรับผู้หญิงที่อยู่ในฐานะที่ต้องทำหน้าที่แบ่งปันความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของเธอ กลับเลือกที่จะโจมตีผู้หญิงคนอื่นแทน และหากนั่นคือสิ่งที่เธอได้เรียนรู้ในวงการนี้มาตลอดหลายทศวรรษ และมองว่ามันเป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้วที่จะใช้สอนนักเรียนของเธอ นั่นก็เป็นเรื่องที่น่าละอายอย่างมาก การดูหมิ่นคนที่เป็นโปรดิวเซอร์ผู้หญิงด้วยกันอย่างไม่ยุติธรรม ช่างเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงตัวตนของคุณบอมได้อย่างชัดเจน”

ในขณะที่ เท็ดดี ชวาร์ซแมน (Teddy Schwarzman) ประธานของบริษัท Black Bear Pictures และโปรดิวเซอร์ที่ทำงานกับสวีนนีย์ในหนัง ‘Immaculate’ ได้ตอบโต้คำวิจารณ์ของบอมผ่านทางข้อความบน X ของตัวเองว่า

“ผมอยากบอกให้คุณบอมเข้าใจกระจ่างนะว่า ซิดนีย์ สวีนนีย์ ผู้ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัล Emmy 2 สมัย ไม่เพียงแต่เป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงที่มีพรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งที่ผมเคยร่วมงานด้วยแล้ว แต่ยังฉลาด ใจดี และถ่อมตัวอีกด้วย ผมไม่แน่ใจว่าทำไมคนที่อ้างตัวว่าเป็นโปรดิวเซอร์ ถึงได้แสดงความคิดเห็นที่น่ารังเกียจขนาดนี้ แต่ผมรับรองกับทุกคนได้เลยว่า อย่างน้อยซิดนีย์ก็เป็นคนที่สวยออกมาจากภายใน”

แม้แต่มาสลิน นักวิจารณ์ที่พูดคุยกับบอมโดยตรง ก็ยังโพสต์ข้อความข้อความบน X ในเชิง ‘เห็นต่าง’ กับสิ่งที่ผู้พูดได้เคยพูดเอาไว้ในการสนทนา “ฉันชอบ ‘The White Lotus’ แต่ยังไม่ได้ดู ‘Euphoria’ นะ… เราพูดถึง ‘Anyone But You’ ขึ้นมาก็เพราะว่า มันเป็นหนังรอมคอมสุดฮิตที่หาดูได้ยากในช่วงเวลาที่มันไม่เวิร์กน่ะ ไม่ใช่เพราะว่าเราจะเอามาใช้โจมตีใคร”

ล่าสุดของล่าสุด ทางตัวแทนของบอม ได้ออกมาเปิดเผยกับ TMZ ว่า เธอรู้สึกเสียใจที่ได้พูดแสดงความคิดเห็นออกไปเช่นนั้น และการที่เธอออกมาวิพากษ์วิจารณ์นักแสดงต่อหน้าที่สาธารณะก็ไม่ใช่สิ่งที่เธอชอบทำบ่อย ๆ