ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด สังเกตได้จากตัวเลขยอดจองรถ EV ในงาน Motor Expo 2023 ที่เพิ่มขึ้นจากงาน Motor Show 2023 ชัดเจน รวมถึงในปี 2024 จะมีแบรนด์หน้าใหม่เข้ามาร่วมสงครามราคามากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ Chery ที่จะพา OMODA เข้ามาทำตลาดในเซกเมนต์เอสยูวีอีกคัน

OMODA 5 EV เป็นรถในตระกูล B-SUV ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ต่อยอดมาจากรุ่น OMODA 5 ที่เคยเปิดตัวมาก่อนหน้านั้น ทางทีมงานแบไต๋มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมรถคันจริงถึงประเทศจีน ซึ่งเป็นเวอร์ชันพวงมาลัยซ้าย และมีแผนจะเข้ามาทำการตลาดในไทย ในสเปกคล้ายกัน และจะมีการปรับออปชันบ้างเล็กน้อย

OMODA 5 EV ดีไซน์กระจังหน้ารูปตัว X มาพร้อมไฟ Daytime Running Light ไฟหน้าเป็นแบบโปรเจกเตอร์ LED และไฟท้ายแบบ LED และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ด้านหลังมีสปอยเลอร์ทรงสปอร์ต ฝาท้ายเปิด-ปิดไฟฟ้า ให้ที่เก็บของสัมภาระมาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

ภายในห้องโดยสารวัสดุค่อนข้างดี แต่ไม่ถึงกับพรีเมียม เน้นกลุ่มวัยรุ่น ใช้งานง่าย มีให้เลือกทั้งสีทูโทน (น้ำเงินและขาว) และสีดำ มีไฮไลต์ตรงแป้นเกียร์ย้ายไปไว้บนพวงมาลัย ให้อารมณ์คล้ายรถสไตล์ยุโรป มาพร้อมจอแบบ Duo Screen ขนาด 24.6 นิ้ว จอกัน 2 จอ และกล้องรอบคัน

ระบบเสียงได้รับการพัฒนาจาก Sony การันตีเรื่องความกระหึ่ม เบาะหนังทรงสปอร์ต มีแอร์ทั้งผู้โดยสารตอนหน้าและตอนหลัง และยังมีซันรูฟไฟฟ้าแบบเปิดปิดได้ด้วย

OMODA 5 EV น่าจะเข้ามาทำตลาดเฉพาะรุ่นมอเตอร์เดี่ยว ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 61 kWh ขับขี่ได้ไกล 510 กม. (มาตรฐาน NEDC) กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิด 340 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ประมาณ 7.8 วินาที รองรับการชาร์จ DC สูงสุด 80 kW ใช้เวลาชาร์จจาก 0 – 80% ประมาณ 35 นาที

ทางทีมงานแบไต๋มีโอกาสทดสอบขับขี่ระยะสั้น ๆ ในสเปกจีน ซึ่งทาง Chery อาจมีการปรับเปลี่ยนออปชันบางอย่างให้ตอบโจทย์การใช้งานของคนไทยมากขึ้น ส่วนราคาคงต้องมาลุ้นกันอีกทีว่า Chery Group จะมีแผนการตลาดอย่างไรในสงครามราคาสุดเดือดตอนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส