ภายหลังข่าวอื้อฉาวเรื่องความปลอดภัยของบริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด ที่มีการตรวจสอบการชนด้านข้างในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา และผลที่ได้ดูจะไม่เป็นตามที่หวัง จึงได้มีดำเนินการทำการตรวจสอบปัญหาอย่างละเอียดถี่ถ้วน

ผลของการตรวจสอบรถยนต์ทั้งหมด 64 รุ่นภายใต้แบรนด์ Toyota และ Daihatsu พบปัญหาในรถยนต์กว่า 24 รุ่นด้วยกัน ส่งผลให้บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นตัดสินใจระงับการจัดส่งรถยนต์ที่อยู่ภายใต้กระบวนการพัฒนาของ Daihatsu เป็นการชั่วคราว ผลกระทบดังกล่าวสืบเนื่องมาถึงรถยนต์ Toyota บางรุ่น เช่น รุ่น Veloz (นำเข้าจากอินโดนีเซีย) ที่ทำการหยุดการส่งมอบเพื่อรอการยืนยัน หรือการขยายผลการรับรองต่อไป

ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้แจ้งว่ามีการระบุข้อมูลผิดพลาด 1 รายการในรถยนต์รุ่น Veloz ที่ปัจจุบันจำหน่ายในประเทศไทย โดยทาง Daihatsu มีหน้าที่รับผิดชอบพัฒนาตัวถังส่วนบน และรับรองของรถรุ่นนี้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดจากการส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไปยังหน่วยงานที่ออกใบรับรอง โดยส่งข้อมูลสำหรับ “ไม่มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง” เป็น “มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง”

ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่า สำหรับลูกค้าที่ใช้รถทุกรุ่น และรวมถึง Veloz ไม่จำเป็นที่จะต้องดำเนินการใด ๆ และยังสามารถใช้งานได้ โดยไม่มีข้อกังวล ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้หยุดการจัดส่ง และขายรถยนต์รุ่น Veloz เป็นการชั่วคราว ซึ่งใบรับรองนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบ

ส่วนบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ออกมาแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง สำหรับความไม่สะดวก และความกังวลที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่าย และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่ใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวอยู่ในปัจจุบัน

ที่มา Toyota

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส