ไม่เพียงแต่ยนตรกรรมที่มีคนสนใจในงาน CES 2024 เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวรถด้วยอย่าง AUO หนึ่งในผู้ให้บริการเทคโนโลยีและโซลูชันการแสดงผลขั้นสูงรายใหญ่ที่สุดของโลก ก็เตรียมนำเสนอผลงานใหม่ ที่จะมายกระดับวงการรถยนต์ไปสู่อนาคตที่งาน CES 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้น

หนึ่งในความน่าสนใจของการพัฒนารถยนต์ ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องสมรรถนะของตัวรถเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงองค์ประกอบอื่น ๆ อย่าง ความสะดวกและความบันเทิงภายในห้องโดยสารด้วย ซึ่งยังมีพื้นที่ให้พัฒนาอีกค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้าจอแสดงผลบนหน้าต่าง หรือจอสำหรับผู้โดยสารแถวหลังก็ทำได้

ในงาน CES 2024 ครั้งนี้ AUO เตรียมนำเสนอ Smart Cockpit 2024 ประสบการณ์ใหม่ในการขับขี่ที่มาพร้อมจอแสดงผลขั้นสูงเจนเนอเรชันใหม่จาก AUO แบบ Micro LED และ AmLED (AUO Adaptive mini LED) แถมยังรองรับการติดตั้งทั่วทั้งยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งด้านหลังเบาะที่นั่งแถวหน้า หรือหน้าต่างรถยนต์

จอแสดงผลจาก AUO มีทั้งรูปแบบจอ Micro LED ฉายบนหน้าต่างด้านข้างตัวรถ ผสานการทำงานกับฟังก์ชันอื่น ๆ เช่น การประชุมออนไลน์ หรือระบบความบันเทิง นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับกล้องภายนอกตัวรถ รวมถึงแจ้งเตือนเกี่ยวกับรถอื่น ๆ ภายนอก เพื่อความปลอดภัยก่อนที่จะก้าวลงจากรถด้วยการันตีด้วยรางวัล CES Best of Innovation Honoree มาแล้ว

ในขณะที่จออีกชนิดคือ Rollable RSE จอแสดงผลแบบพับได้เครื่องแรกของโลก ซึ่งเป็นจอประเภท Micro LED เช่นกัน ติดตั้งไว้ด้านในเบาะที่นั่งแถวหน้าและเลื่อนออกมาเมื่อต้องการใช้งาน โซลูชันจาก AUO ทั้งสองนี้จะมาปฏิวัติวงการจอภายในรถยนต์แห่งอนาคต และจะมาจัดแสดงให้สัมผัสและทดสอบกันในงาน CES 2024 แล้วเราค่อยมาลุ้นกันว่าจะได้ใช้งานจริงในรถทั่วไปเมื่อไหร่กันนะ

ที่มา AUO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส