Xiaomi EV บริษัทยานยนต์ลูกของ Xiaomi บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ได้เปิดเผยผ่าน Weibo เกี่ยวกับเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดยานยนต์ระดับโลก โดยทางบริษัทได้กล่าวว่าในตอนนี้ต้องการให้ความสำคัญต่อการจำหน่ายในประเทศจีนก่อนเป็นลำดับแรก

Xiaomi ได้ประกาศเปิดตัว Xiaomi EV ในเดือนมีนาคม 2021 โดยบริษัทได้ลงทุนมหาศาลถึง 1,300 ล้านยูโร ในธุรกิจยานยนต์นี้ และจะเพิ่มการลงทุนอีก 9,000 ล้านยูโร ใน 10 ปี ซึ่ง หลย จุน (Lei Jun) ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Xioami ได้กล่าวถึงแผนอันยิ่งใหญ่ในการขยายบริษัทยานยานต์แรกของ Xaiomi นี้

Xiaomi EV ได้ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ นั่นคือ Xiaomi SU7 เมื่อเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมสเปกสุดหรู แต่ยังไม่มีเปิดเผยราคาให้ทราบ โดยกล่าวไว้เพียงว่าต้องการให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยมีเป้าหมายจะรุกเข้าตลาดยานยนต์อัจฉริยะในปี 2024 และต้องการแย่งตลาดจากแบรนด์ใหญ่อย่าง Tesla เพื่อให้ถึงจุดมุ่งหมายที่จะเป็น 1 ใน 5 บริษัทผู้ผลิตยายนต์รายใหญ่ของโลก

Xiaomi SU7

ถ้าหาก Xiaomi EV จะประสบความสำได้ในระดับนั้น ก็จำเป็นต้องจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าห้ไดมากกว่า 10 ล้านคัน ต่อปี

อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญคือการขยายรถยนต์ไฟฟ้าในแบรนด์ Redmi ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยของ Xiaomi ที่เน้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาประหยัดกว่า ในขณะที่ Xiaomi จะเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม

ในส่วนของราคา Xiaomi SU7 นั้น แม้ว่าจะยังถูกปิดเป็นความลับ แต่จากซีอีโอของบริษัทได้กล่าวว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Xiaomi EV จะเป็นรุ่นที่ราคาค่อนข้างสูง จีงทำให้มีความเป็นไปได้ว่า Xiaomi SU7 อาจมีราคาต่ำสุดที่ RMB 99,000 หยวน หรือประมาณ 485,800 บาท ไปจนถึง 199,000 หยวน หรือประมาณ 976,600 บาท

Xiaomi SU7

ที่มา : ArenaEV

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส