วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ เทสลา (Tesla) โพสต์ใน WeChat ว่าได้อัปเกรดฮาร์ดแวร์ของระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในรถยนต์ Model Y ที่ขายในประเทศจีนเป็น Hardware 4.0 (HW 4.0) ให้ฟรี โดยมาพร้อมชุดกล้อง เซนเซอร์ และคอมพิวเตอร์แบบออนบอร์ด เพื่อสนับสนุนการทำงานให้กับซอฟต์แวร์ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ FSD รุ่น Beta ซึ่งบริษัทคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายและสู้กับการแข่งขันจากค่ายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในจีน

เทสลายังได้ปล่อยตัวเลือกสีรถยนต์ใหม่ให้กับ Model Y ในประเทศจีน ได้แก่ สีแดง สีเทา และสีเงิน แต่ในส่วนของซอฟต์แวร์ FSD รุ่น Beta ยังไม่ได้เปิดตัวในประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สื่อของรัฐบาลจีนรายว่าเทสลากำลังอยู่ระหว่างการพยายามเปิดตัว FSD อย่างไรก็ตาม คาดว่าเทสลาน่าจะปล่อย FSD รุ่น Beta ออกมารับมือกับคู่แข่งที่มีราคาถูกกว่าอย่างไม่มีทางเลือก

ก่อนหน้านี้เทสลาได้ปล่อย HW 4.0 ในรถยนต์รุ่น Model S และ Model X ในบางตลาดเท่านั้น แต่ในตอนนี้ได้ตัดสินใจอัปเกรดให้กับ Model Y เนื่องจากยังไม่มีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกมาสู้กับคู่แข่งที่เป็นรถตลาด ซึ่งไตรมาสที่ 4 BYD ได้ทำยอดขายมากกว่าเทสลา แถมยังมีคู่แข่งอีกเพียบ เช่น Nio และ Xpeng อีกทั้งรถยนต์ค่ายจีนก็กำลังพยายามสู้ในด้านเทคโนโลยี เช่น ฟีเจอร์รถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง และแบตเตอรี่ที่ดีกว่า

ปีที่แล้วเทสลาต้องปั่นยอดขายด้วยการลดราคาจนทำให้อัตรากำไรลดน้อยลง และในสัปดาห์ที่ผ่านมาเทสลาเผยว่าการเติบโตของปริมาณรถยนต์ในปี 2024 อาจต่ำกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด และแม้ตอนนี้เทสลาจะเร่งสร้าง Redwood รถยนต์ SUV ขนาดกะทัดรัด ราคา 25,000 เหรียญ หรือไม่เกิน 900,000 บาท ออกมาสู้ แต่กว่าจะออกมาก็กลางปี 2025 ดังนั้นจึงไม่มีทางเลือกนอกจากการอัปเกรด Model Y ติด HW 4.0 ออกมาสู้

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส