สองพี่น้องพระประภา หรือ คุณประธานวงศ์ และ คุณประธานพร พรประภา ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจเรเว่ (RÊVER Group) ได้ใช้กลยุทธ์ผลักดันจนรถยนต์ไฟฟ้า BYD เป็นผู้นำกลุ่มสินค้ารถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของประเทศไทย และเพราะเนื่องจากขายดีเกินไปจนทำให้ต้องมีการปรับแผนใหม่หลายครั้ง

Reuters รายงานจากบทสัมภาษณ์ของสองพี่น้องโดย คุณประธานวงศ์กล่าวว่า ตัวเลขยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่เราคาดเอาไว้มาก จนต้องขอให้ BYD เพิ่มรถเข้ามาจำหน่ายมากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังผลักดันให้ประเทศไทยเป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดภายในระยะเวลาเพียง 15 เดือนด้วย

หลักการคือกลุ่มธุรกิจเรเว่ได้สร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายอย่างจริงจัง ตั้งราคาของรถยนต์ที่สม่ำเสมอเท่ากันทุกดีลเลอร์ และการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมแต่มีประสิทธิภาพสูง ส่งผลให้ BYD มียอดขายที่แซงหน้าคู่แข่งในวงการรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla และ Great Wall Motor รวมถึงสามารถดึงลูกค้าจากบริษัทญี่ปุ่นอย่าง Toyota และ Honda ได้

แม้ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในประเทศไทยจะเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก แต่ยอดจำหน่ายภายในประเทศจีนเองกลับกำลังเริ่มลดลง ด้าน BYD ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ กับทาง Reuters

ในปี 2023 ยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศไทยอยู่ที่ 407,000 คัน ที่น่าสนใจคือ BYD ลงทุนสร้างโรงงานมูลค่า 490 ล้านเหรียญเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 150,000 คันต่อปี ซึ่งจะช่วยซัปพอร์ตยอดขายทั้งหมด 1 ใน 5 สำหรับตลาดทั่วโลกตามข้อมูลของ Counterpoint Research

ที่มา Reuters

***