วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม Rivian ผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐฯ ประกาศให้ลูกค้าสามารถขออะแดปเตอร์ สำหรับเสียบชาร์จเข้ากับเครื่องชาร์จแบบเร็ว Supercharger ของเทสลาได้ 1 อันต่อคันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเริ่มส่งมอบตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้รถแบรนด์ Rivian สามารถเข้าถึงเครือข่าย Supercharger ที่มีอย่างกว้างขวางในอเมริกาเหนือ และเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายที่ 2 หลังจาก Ford ได้ปล่อยข้อเสนออะแดปเตอร์ NACS ฟรีเมื่อเดือนที่แล้ว

Rivian เผยว่าเจ้าของปัจจุบันจะได้รับการแจ้งเตือนบนหน้าจอรถยนต์ ซึ่งจะมี QR – Code เพื่อสแกนดูตำแหน่งที่สามารถจองอะแดปเตอร์ได้ แต่ทั้งนี้ไม่บอกเอาไว้ว่าในอนาคตจะเริ่มเรียกเก็บค่าอะแดปเตอร์หรือไม่ ซึ่งต่างจากฟอร์ดที่เรียกเก็บเงินค่าอะแดปเตอร์กับเจ้าของรถที่แจ้งขอหลังจากวันที่ 30 มิถุนายน ในราคา 230 เหรียญ (8,291 บาท)

นับตั้งแต่เทสลาประกาศเปิดเผยข้อมูลการออกแบบขั้วต่อชาร์จ NACS เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 เพื่อผลักดันให้เป็นมาตรฐานใหม่ในอเมริกาเหนือ ต่อมาผลิตรถยนต์รายใหญ่แทบทุกค่ายก็ได้ประกาศเข้าร่วมใช้ขั้วชาร์จ NACS กับรถยนต์ไฟฟ้าบางส่วนหรือทั้งหมดที่กำลังจะออกมา โดยจะมอบอะแดปเตอร์หรือหัวแปลงให้แก่ผู้ที่ซื้อรถยนต์ (หรือซื้อไปแล้ว) สามารถเสียบชาร์จเข้ากับ Supercharger ของเทสลาได้ และจะติดตั้งมาพร้อมกับรถยนต์ในอนาคต

ตัวอย่างรถยนต์ของ Rivian จะเริ่มติดตั้งขั้วชาร์จ NACS มากับรถยนต์ SUV R1S และรถกระบะ R1T ในปี 2025 จากนั้นรถยนต์รุ่นต่อไปคือ SUV R2 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนนี้ก็จะมีขั้วชาร์จ NACS มาด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเริ่มส่งมอบมาพร้อมกับขั้วชาร์จ NACS ในปี 2026 ในขณะที่รถยนต์แฮตช์แบ็กขนาดเล็กรุ่น R3 จะตามมาในภายหลัง

อะแดปเตอร์ NACS จะช่วยให้เจ้าของรถแบรนด์ Rivian สามารถเข้าถึงเครื่องชาร์จแบบเร็ว Supercharger ที่มีมากกว่า 15,000 เครื่องในอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ Rivian ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จแบบเร็วของตัวเองด้วย ที่มีชื่อเรียกว่า Rivian Adventure Network ซึ่งขณะนี้มีเครื่องชาร์จพร้อมใช้งานอยู่ 424 เครื่องในสถานี 70 แห่งใน 22 รัฐ