ความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ไฟฟ้ามีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายของความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2030 หนึ่งในนั้นคือ Porsche ที่เบิกทางรถ EV ด้วยตระกูล Taycan สปอร์ตไฟฟ้าที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเป็นเวลาหลายปีแล้ว ตามมาด้วย Macan EV ที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2024 ไปหมาด ๆ และล่าสุดเรามีอัปเดตรุ่นใหม่ในตระกูลเอสยูวีขนาดใหญ่ โดยยังใช้ชื่อรหัสว่า K1 อยู่

Porsche K1 เป็นรถเอสยูวี 7 ที่นั่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Porsche สร้างรถขนาดใหญ่ 3 แถวในเซกเมนต์รถของตัวเอง หน้าตาโดยรวมมีความคล้ายกับ Cayenne ที่ตัวรถยืดยาวขึ้น แต่ยังคงความลาดตามสไตล์แอโรไดนามิก ซึ่ง Oliver Blume ซีอีโอของ Porsche กล่าวถึง K1 ไว้ว่าจะมาเจาะตลาดกลุ่มรถไฮเอนด์ บนแพลตฟอร์ม Scalable Systems Platform (SSP) Sport EV ที่ออกแบบสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (ใช้ในรุ่น Taycan และ Volkswagen Group)

Porsche K1 คาดว่าจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่เทคโนโลยี 920V เป็นรุ่นแรก และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ระบายความด้วยน้ำมัน บนแพลตฟอร์ม SSP Sport EV เพื่อขยายขีดจำกัดความเร็วเกิน 1,000 แรงม้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ Porsche Mission R 2021 รถสปอร์ตไฟฟ้าคันเดียวในโลก ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังสูงสุด 1,073 แรงม้า ที่มีราคาสูงกว่า 10 ล้านเหรียญฯ

Porsche K1 คาดว่าจะผลิตในโรงงานเดียวกับ Panamera และ Macan รวมถึง Macan EV ที่เพิ่งเปิดตัวมาล่าสุดในปี 2024 ที่เมืองไลพ์ซิก ประเทศเยอรมัน และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2027 รวมถึงรุ่นอื่น ๆ อย่าง Porsche Hybrid 911, EV 718 Boxster และ EV Cayenne ก็กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเช่นกัน