หากใครจำกันได้ ChangAn เคยทำรถต้นแบบที่ยังไม่มีชื่อ แต่รหัสว่า CD701 เข้ามาโชว์ตัวที่ไทย ในรูปแบบเอสยูวีไฟฟ้าขนาดใหญ่ แถมยังแปลงร่างเป็นกระบะขนของได้เหมือน Cybertruck ซึ่งเราเคยไปชมคันจริง ลองเล่นและเก็บภาพมาให้แล้วว่าหน้าตาประมาณไหน ล่าสุดได้มีการเปิดสเปกอย่างเป็นทางการ พร้อมเผยชื่อรุ่น NEVO E07 แบรนด์ในเครือของ ChangAn นั่นเอง

ChangAn หนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์ของจีน มีแบรนด์ในเครือที่ประกอบด้วย Deepal (เข้ามาทำตลาดในไทยแล้ว 2 รุ่นคือ S07 และ L07), Avatr (แบรนด์รถพรีเมียม ที่เคยโชว์ตัวในไทยมาแล้ว ทั้ง 11 และ 12), NEVO แบรนด์น้องใหม่ที่มีรถตระกูลใช้งานหลากหลาย (A05, A07 และ Q05) รวมถึง VIIA ในร่างของรถคอนเซ็ปต์ในดีไซน์สุดล้ำ

สำหรับ NEVO E07 รถเอสยูวีกึ่งกระบะไฟฟ้า มาพร้อมคำนิยาม “The World’s First Mass-Produced Transformer Car” ที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานเป็นรถอนเกประสงค์ก็ได้ หรือเปิดท้ายเป็นรถกระบะสำหรับขนของก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญยังมีให้เลือกรูปแบบขับเคลื่อน BEV หรือ REEV ที่เป็นรถไฮบริดขับเคลื่อนไฟฟ้า เติมน้ำมันได้มาช่วยปั่นไฟนั่นเอง

NEVO E07 จะใช้แพลตฟอร์ม SDA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรถ EV เดียวกับ ChangAn มีขนาดตัวรถ 5,045 x 1,996 x 1,640 mm และฐานล้อยาว 3,120 mm รองรับ 5 ที่นั่ง และมีให้เลือกทั้งรุ่นมอเตอร์เดี่ยว กำลังสูงสุด 252 kW และมอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังสูงสุด 440 kW ทำความเร็วสูงสุด 201 km/h มาพร้อมแบตเตอรี่ NMC หลายขนาด ทำให้ขับขี่ได้หลายระยะ ตั้งแต่ 551 สูงสุด 1,000 km เลยทีเดียว

เราพาเจาะภายในห้องโดยสาร ของ NEVO E07 มาพร้อมหน้าจอกลางขนาดใหญ่ ด้านล่างจอกลาง จะมีช่องใส่ขวดน้ำหอม 3 ขวด ที่ทางแบรนด์ออกแบบกลิ่นมาเอง เพื่อใช้ในวันเร่งรีบออกไปทำงานหรือติดต่อธุรกิจ (เขาว่าน้ำหอมสามารถซื้อมาเติมได้ด้วย) บริเวณคอนโซลกลางจะเป็นที่ชาร์จไร้สายพร้อมช่องเป่าลมระบายความร้อน 1 ตำแหน่ง ที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง และช่องเก็บของด้านล่าง

นอกจากนี้ตัวเบาะที่นั่งแถวหน้าและแถวหลังให้ยาวต่อเนื่อง แปลงรถกลายเป็นเตียงนอนยาว ไว้สำหรับใช้งานร่วมกับกิมมิกที่ติดมาให้ในรถอย่างโปรเจกเตอร์ตรงกลาง ที่เอาไว้ฉายขึ้นเพดานกระจกพาโนรามาอีกด้วย (อันนี้เล่นจริงไม่รู้จะเป็นยังไงเหมือนกันแหะ) รวมถึงตัวเบาะด้านล่างยังเป็นที่เก็บของได้อีกจุดนึงด้วย ส่วนกระบะด้านท้ายเลือกใช้งานได้ว่าจะเป็นรถเอสยูวีหรือกระบะที่สามารถขนของขนาดใหญ่อย่างกระดานโต้คลื่นได้ทั้งแผ่น สามารถพับแผงกั้นลงให้เป็นพื้นที่บรรจุของยาว ๆ ได้ด้วย แต่จะเหลือกระจกที่เอาไว้กั้นห้องโดยสารอยู่

NEVO E07 เคยนำเข้ามาโชว์ตัวที่ไทยหลายครั้งแล้ว รวมถึงเคยให้สื่อคนไทยแสดงความคิดเห็นด้วยว่า เซกเมนต์ที่ควรจะเป็นของรถคันนี้ควรจะเป็นยังไง ราคาประมาณเท่าไหร่ และยอดขายที่น่าจะทำได้ต่อปี และมีแววว่าจะได้เข้ามาทำตลาดในไทยด้วยนะ ชาว bt คิดว่ายังไงบ้างครับ