วันพุธที่ 15 พฤษภาคม แอร์บัสเฮลิคอปเตอร์ (Airbus Helicopters) บริษัทในเครือของแอร์บัส ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลกจากยอดรายได้ ได้เปิดตัวโมเดลสาธิตของ Racer ซึ่งเป็นอากาศยานแบบกึ่งเครื่องบินและกึ่งเฮลิคอปเตอร์รวมอยู่ในลำเดียวกัน โดยผสมผสานใบพัดโรเตอร์ที่อยู่ด้านบนในแบบเฮลิคอปเตอร์ พร้อมด้วย 2 ใบพัดที่หันไปทางด้านหน้าในแบบเครื่องบิน เพื่อผนวกความเสถียรและความเร็วเข้าด้วยกัน ซึ่งช่วยลดเวลาหรือทำความเร็วในการทำภารกิจที่สำคัญ เช่น การค้นหาและกู้ภัย

บรูโน อีเวน (Bruno Even) ซีอีโอของแอร์บัสเฮลิคอปเตอร์เผยว่า Racer จะช่วยในการเข้าถึงพื้นที่ของภารกิจสำคัญต่าง ๆ ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับการช่วยเหลือทางการแพทย์ที่ต้องการความเร่งด่วน

Racer ได้ถูกกำหนดให้บินที่ฐานปฏิบัติการบิน Marignane ที่อยู่นอกเมือง Marignane ซึ่งเป็นการบินสาธิตต่อหน้าเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม นักการเมือง และตัวแทนจากสหภาพยุโรป รวมทั้งหมด 150 คน โดยได้รับการสนับสนุนผ่านโครงการ Clean Sky 2 ซึ่งเป็นโครงการวิจัยด้านการบินที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเปิดตัวในยุโรป เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมและความล้ำสมัยในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ภารกิจนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ เลโอนาร์โด (Leonardo) ของอิตาลี และเบลล์ (Bell) ของสหรัฐฯ ได้ประกาศความร่วมมือสร้างเฮลิคอปเตอร์โดยใช้เทคโนโลยีโรเตอร์แบบเอียง เพื่อจะเป็นเฮลิคอปเตอร์โรเตอร์รุ่นต่อไปของ NATO

น่าเสียดายที่การเปิดตัวโมเดลสาธิตของ Racer ไม่ได้มีการปล่อยภาพหรือวิดีโอออกมาให้รับชม แต่เมื่อสองสัปดาห์ก่อนได้มีการบินทดสอบครั้งแรกของโมเดลสาธิต Racer ซึ่งอ้างว่าจะขยายขีดความสามารถให้บินได้เร็วเกิน 400 กม./ชม. และลดการใช้เชื้อเพลิงลง 20% ตามคลิปด้านล่าง