แม้ว่าค่ายรถญี่ปุ่นจะดูขยับตัวช้าในเรื่อง EV แต่สำหรับเครื่องยนต์ไฮบริดคงไม่ใช่ เพราะล่าสุดทาง Toyota Motor เพิ่งจะเปิดตัวต้นแบบของเครื่องยนต์ไฮบริดเจเนอเรชันใหม่ และรถยนต์ที่รองรับเชื้อเพลิงชีวภาพ เพื่อเป้าหมายในการลดการปล่อยมลพิษมากขึ้น และเป็นทางเลือกแก่ผู้ใช้มากกว่ามุ่งเป้าไปที่รถ EV เพียงอย่างเดียว

ในงานเปิดตัวยังมีผู้บริหารจาก Subaru (Toyota ถือหุ้นประมาณ 1 ใน 5 ของบริษัท) และ Mazda (Toyota ถือหุ้นประมาณ 5% ของบริษัท) มาร่วมงานด้วย โดยเครื่องยนต์ไฮบริดเจนใหม่จะมีขนาด 1.5 ลิตร ที่น้ำหนักเบาขึ้น 10% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเดิมใน Toyota Yaris และยังมีเครื่องยนต์ 2 ลิตร ที่มีสมรรถนะเทียบเท่าเครื่องยนต์ 2.4 ลิตรในปัจจุบันที่ใช้ในรถ Toyota 7 ที่นั่ง ซึ่งทั้งสองกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาต่อไป

เครื่องยนต์ไฮบริดเจนใหม่นอกจากจะช่วยลดการปล่อยไอเสียจากเครื่องยนต์แล้ว ยังสามารถใช้งานร่วมกับแหล่งเชื้อเพลิงทางเลือกได้อีก เช่น เชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ (e-fuels) และเชื้อเพลิงชีวภาพ (biofuels) ซึ่งการอัปเกรดครั้งนี้ทำให้ขนาดของเครื่องยนต์เปลี่ยนแปลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม Toyota เองก็ไม่ใช่แบรนด์แรกที่หันไปพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริด แต่ทางแบรนด์ Mercedes-Benz และ BYD ได้เริ่มพัฒนาทางด้านนี้มาก่อนแล้ว ล่าสุด BYD ก็ได้เปิดตัว Seal U DM-i เอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกในไทย รวมถึงยังมีต้นแบบกระบะไฮบริดอย่าง BYD SHARK อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Toyota ยังไม่ได้ระบุว่าจะติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดเจนใหม่ในรถ Toyota รุ่นไหนบ้าง ทั้งนี้ยอดจำหน่ายรถในช่วงไตรมาสแรกของ Toyota กว่า 2.4 ล้านคัน จำนวน 2 ใน 5 เป็นรถไฮบริด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นกลุ่มที่ยังคงขายได้ ตอกย้ำกับสิ่งที่ประธาน Toyota เคยกล่าวว่า EV จะกินส่วนแบ่งรถในตลาดทั่วโลกมากที่สุดแค่ 30% ส่วนที่เหลือจะตกเป็นของรถไฮบริด รถไฮโดรเจน รวมถึงรถที่ยังใช้เชื้อเพลิงอยู่