เทสลาได้แจ้ง SEC หรือ ก.ล.ต. ของสหรัฐโดยเอกสารระบุว่าวันที่ 18 ธันวาคม 2019 บริษัทได้ตกลงกับกลุ่มธนาคารในจีนสำหรับเงินกู้ระยะยาวด้วยวงเงิน 9 พันล้านหยวน (1.29 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และสินเชื่อหมุนเวียนแบบไม่มีหลักประกันจำนวนเงินสูงถึง 2.25 พันล้านหยวน (322 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งเงินกู้จากแต่ละกรณีจะถูกนำมาใช้กับโรงงาน Gigafactory 3 ในเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้วันที่ 20 ธันวาคม เทสลาได้นำเงินส่วนหนึ่งมาใช้เพื่อปลดหนี้วงเงินสินเชื่อระยะสั้น (ฺBridge loan facility) ที่สูงถึง 3.5 พันล้านหยวน (500 ล้านเหรียญสหรัฐ) ที่ครบเต็มจำนวน

ในรายงานได้เปิดเผยรายละเอียดว่ากลุ่มธนาคารจีนผู้เป็นเจ้าหนี้ปล่อยสินเชื่อในครั้งนี้ ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการก่อสร้างจีน ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งประเทศจีน ธนาคารเพื่อการพัฒนาเซี่ยงไฮ้ผู่ตง รวมทั้งธนาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์จีน

ช่วงนี้ถือว่าเป็นขาขึ้นของเทสลาที่ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสด้วยราคาหุ้นที่พุ่งเกิน 420 USD ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากข่าวดีที่เทสลาได้เงินกู้เพื่อใช้กับโรงงาน Gigafactory 3 ในเซี่ยงไฮ้ ที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่อยู่นอกสหรัฐ เพื่อต้องการรองรับตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน โดยจะช่วยเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐที่สูงขึ้นได้ (สืบเนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกันจีน) จึงมีผลทำให้รถยนต์ที่จะออกขายในจีนราคาไม่สูงจนเกินไป เรียกว่า ราคาจับต้องได้ ซึ่งมีผลช่วยฉุดยอดขายอย่างแน่นอน

ที่มา : reuters และ sec

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส