เมื่อ 7 สิงหาคม 2018 Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ทวีตว่าต้องการให้ Tesla กลับมาเป็นของตัวเองอีกครั้งในราคา 420 USD ต่อหุ้นโดยอ้างว่าเขามีเงินสนับสนุนที่ปลอดภัย สรุปง่าย ๆ ว่าจะเขาต้องการเอา Tesla ออกจากตลาดหุ้นนั่นเอง ซึ่งขณะนั้นหุ้น Tesla อยู่ที่ราคา 379.57 USD ทำให้วันที่เขาทวีตราคาปิดของหุ้นเพิ่มขึ้นเกือบ 20 USD หรือ 11%

ต่อมา 27 กันยายน 2018 SEC หรือ ก.ล.ต. สหรัฐ ได้ยื่นฟ้อง Musk ในข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์ โดยข้อความที่เขาทวีตเป็นข้อมูลเท็จและทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดอาจเข้าข่ายปั่นหุ้น จนต้องลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทและจ่ายค่าปรับอีก 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนการกำหนดราคา 420 USD ว่ากันว่า 420 มาจากรหัสลับของการพี้กัญชา

23 ธันวาคมที่ผ่านมา หุ้นของ Tasla ได้ราคาเพิ่มถึง 420 USD โดยไม่ต้องใช้ทวีตปั่น และไม่ได้เกิดจากการซื้อหุ้นคืนเพื่อออกจากตลาดหุ้นแต่อย่างใด ซึ่ง Musk ก็ได้ทวีตด้วยความดีใจอย่างระมัดระวังว่า โอ้โห…หุ้นราคาสูงมากฮ่า ๆ

เป็นไปได้ว่าราคาหุ้นของ Tesla สูงขึ้นจากข่าวดีหลายอย่าง ได้แก่ การเปิดตัว ยอดจองและการตอบรับ Cybertruck รถกระบะไฟฟ้า รวมทั้งการเปิดโรงงานขนาดใหญ่ Gigafactory ในประเทศจีนเพื่อเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและยังเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งการเปิดโรงงานขนาดใหญ่ Gigafactory ในเยอรมนีที่จะรองรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป ล่าสุด 24 ธันวาคมราคาหุ้นของ Tesla สูงขึ้นถึง 425.25 USD +6.03

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส