รถยนต์ในปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากน้ำมันไปสู่พลังงานไฟฟ้า เนื่องจากทรัพยากรพลังงานเชื้อเพลิงเริ่มลดน้อยลง และส่งผลกระทบในด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้หลายประเทศเริ่มมีมาตรการการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้น ผู้ผลิตยานยนต์จึงพยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานสะอาดให้สามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น ฮอนด้าถือเป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตยานยนต์ที่พยายามคิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อสอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนไป ล่าสุดได้แนะนำชุดเทคโนโลยีไฟฟ้าที่จะตอบรับทุกการใช้ชีวิตอย่างรอบด้านอย่าง Honda e:TECHNOLOGY

Honda e:TECHNOLOGY เป็นชื่อเรียกเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์อเนกประสงค์ และเทคโนโลยีในการจัดการพลังงานต่าง ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการใช้ชีวิตของผู้คนอย่างแท้จริง ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยอัตราการปล่อยมลพิษต่ำ ลดการสิ้นเปลืองของพลังงานเชื้อเพลิงสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ 2030 ของฮอนด้าที่มุ่งสู่สังคมปลอดมลพิษ (Carbon-free Society)

ผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเป็นหลัก อาทิ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์อเนกประสงค์ และ เทคโนโลยีในการจัดการพลังงานต่าง ๆ

จากแนวคิดในการใช้พลังงานไฟฟ้าในรูปแบบที่หลากหลายและครอบคลุม สู่การสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ ที่มุ่งลดปริมาณการปล่อยมลพิษ ฮอนด้าได้แบ่งประเภทของเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงในรถยนต์ ดังนี้

Honda e:HEV รถยนต์ฮอนด้าระบบไฮบริดที่มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ทรงพลัง Sport Hybrid i-MMD จะเป็นแกนหลักในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าและระบบไฮบริดใหม่สำหรับยนตรกรรมของฮอนด้าที่ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก เพื่อตอบรับการใช้งานมากขึ้นด้วยโหมดการขับขี่ 3 แบบ (EV Drive Mode, Hybrid Drive Mode, Engine Drive Mode) พร้อมลิเธียมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ น้ำหนักเบา เก็บประจุไฟฟ้าได้มากกว่า การจ่ายพลังงานจึงมีความเสถียรมากขึ้น ลดปริมาณการปล่อยก๊าซ Co2 ที่เป็นมลพิษ

  • PLUG-IN HYBRID VEHICLE ระบบขับเคลื่อนที่ผสานการทำงานจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถรองรับการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอกได้ด้วยการเสียบปลั๊ก มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ในระดับที่ต่ำ
  • BATTERY ELECTRIC VEHICLE ระบบขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ปราศจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ ที่สร้างมลพิษในอากาศ
  • FUEL CELL VEHICLE ระบบที่ใช้พลังงานน้ำมาเปลี่ยนให้เป็นไฮโดรเจน แล้วอัดลงในแบตเตอรี่ เพื่อใช้ในการขับเคลื่อน เรียกได้ว่าเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนที่ปล่อยของเสียเป็นเพียงหยดน้ำ

ฮอนด้าพร้อมพาคุณสู่อนาคตที่มุ่งสร้างสังคมพลังงานหมุนเวียน ที่ปราศจากคาร์บอน (Carbon-free Society) ภายใต้วัฎจักรของ “การผลิตพลังงาน การใช้พลังงาน และการเชื่อมต่อพลังงาน” ที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส