พฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้กล่าวผ่านวิดีโอเปิดงาน World Artificial Intelligence Conference (WAIC) หรือการประชุมปัญญาประดิษฐ์โลกประจำปีของเซี่ยงไฮ้ ด้วยใจความว่ามีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองของ Tesla จะอยู่ที่ระดับ 5 หรือขับขี่ได้เองอย่างสมบูรณ์แบบซึ่งจะเกิดขึ้นจริงเร็ว ๆ นี้ และยังคงมั่นใจว่าจะมีฟังก์ชันพื้นฐานสำหรับระบบขับขี่ด้วยตนเองระดับ 5 เสร็จสมบูรณ์ในปีนี้

ระบบขับขี่รถยนต์ด้วยตนเอง หรือ SAE จะมี 6 ระดับด้วยกันคือ 0 – 5 ซึ่งระดับ 4 จะควบคุมรถยนต์ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องมีการแทรกแซงของมนุษย์นอกจากอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ส่วนระดับ 5 เป็นการขับขี่ด้วยตนเองแบบสมบูรณ์โดยไม่ต้องมีมนุษย์ช่วย

ปัจจุบันบริษัทผลิตรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยี ได้แก่ Waymo (Google.O), Uber Technologies, Lyft, Toyota, Hyundai และ Mercedes-Benz ที่ร่วมมือกับ Bosch  ได้ทุ่มทุนมากมายในอุตสาหกรรมการขับขี่ด้วยตนเอง ซึ่งระบบขับขี่รถยนต์ด้วยตนเองจะต้องใช้เวลาในการเตรียมพร้อม โดยจะต้องทดสอบในพื้นที่เมืองที่มีสภาพแวดล้อมของการจราจรที่ซับซ้อนทั้งคนเดินถนนและรถขับขี่ไปมา เพื่อการเปิดตัวสู่สาธารณชนได้อย่างน่าเชื่อถือว่าทำงานได้จริง

ต้นปี 2019 ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มองว่า Autopilot ของ Tesla เป็นระบบขับขี่รถยนต์ด้วยตนเองในระดับ 2 ที่สามารถเร่งความเร็ว เบรก และเปลี่ยนเลน โดยคนขับรถจะต้องจดจ่ออยู่กับถนนและเตรียมพร้อมที่จะควบคุมรถ หลังจากนั้น Tesla ก็ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องโดยได้ผลิตชิป HW 3.0 ขึ้นเองด้วยคุณสมบัติ Autopilot สำหรับการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ ส่วนชิป HW 2.5 รุ่นก่อนหน้าเป็นชิป Drive PX2 ของ Nvidia

เมื่อเดือนพฤษภาคม Tesla จะปรับขึ้นราคาฟีเจอร์  FSD หรือที่เรียกว่า Autopilot เพราะซอฟต์แวร์กำลังเข้าใกล้ขีดความสามารถในการขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบ ได้แก่ การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ (Automatic lane changes), การจอดรถขนานกับถนน (Parallel parking) และ Smart Summon การกดปุ่มที่แอปบนสมาร์ตโฟนสั่งให้รถมารับหรือไปจอดโดยหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้อัตโนมัติในระยะทางสูงสุด 200 ฟุตและที่กำลังจะมาใหม่คือการควบคุมรถตามสัญญาณไฟจราจรและป้ายหยุดได้อัตโนมัติ และกำลังจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล

นอกจากนี้ Tesla กำลังพัฒนาระบบ Heat projection หรือระบบระบายความร้อนสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง ดังนั้นเชื่อได้ว่าคำกล่าวอ้างของ Elon Musk ซีอีโอแห่ง Tesla อาจจะเป็นจริงในไม่ช้า ก็ขอให้ติดตามดูกันต่อไป

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส