Advertorial

เครื่องบินไม่ใช่ยานพาหนะที่เราจะได้ใช้เดินทางกันบ่อย ๆ ดังนั้น ‘สนามบิน’ จึงไม่ใช่สถานที่ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคย จะเดินทางแต่ละครั้งจึงต้องเตรียมตัวกันมากหน่อย ใครมีเวลาเยอะก็ทำการบ้านกันได้เต็มที่ ใครมีเวลาน้อย (เช่นผู้เขียน) ก็หวังไปตายเอาดาบหน้า ไม่รู้อะไรก็ถามพนักงานหรือเดินหาป้าย ซึ่งก็ทำเอาเสียเวลาน่าดู หมดเวลาชอปปิงไปเยอะอยู่ (ฮา) เพราะต้องรีบเดินไปขึ้นเครื่อง ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. คงจะเล็งเห็นถึงปัญหานี้จึงได้ออกแอปพลิเคชัน AOT Airports ที่จะเสกให้ ‘สนามบินมีชีวิต’ ขึ้นมา เพื่อคอยช่วยเหลือนักเดินทางทุก ๆ คน ให้เดินทางในสนามบินได้อย่างสะดวกสบาย แล้วเจ้าแอปนี้ทำอะไรได้บ้าง มาดูกันเลยค่ะ

สนามบินมีชีวิตได้ยังไง?

‘AOT Digital Airports : สนามบินมีชีวิต’ คือนวัตกรรมที่เชื่อมโยงระบบไอทีทั้งหมดภายในสนามบินเอาไว้ ทำให้สนามบินสามารถสื่อสารและเชื่อมโยงเข้ากับผู้ใช้บริการสนามบินได้ เช่น จำนวนที่ว่างในลานจอดรถ, การแจ้งเตือนเที่ยวบิน, โปรโมชันร้านค้าภายในสนามบิน, การจองรถลิมูซีน-รถแท็กซี่, แผนที่ภายในสนามบิน เป็นต้น โดยทาง ทอท. ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน AOT Airports ขึ้น เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้บริการ

ในระยะแรกนี้ แอป AOT Airports จะสื่อสารกับผู้ใช้บริการแบบ Passive หรือแบบถามมา-ตอบไป เช่น อยากไปที่ร้านแลกเงิน เราก็กดไปที่เมนู Airport Map แอปก็จะบอกทางและนำทางให้ เป็นต้น ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาเป็นแบบ Active ที่แอปจะคอยแจ้งเตือนเราเรื่องข้อมูลต่าง ๆ เอง ไม่ต้องให้เราไปถามแอปอีกแล้ว ถือว่าเป็นผู้ช่วยคนสำคัญเลยที่ทำให้เราไม่ตกเครื่อง

AOT Digital Airports สนามบินมีชีวิต

 

Interface และเมนูการใช้งาน

Interface ของแอปพลิเคชันนี้จัดว่าน่ารักทีเดียว มีธีมเป็นสีฟ้าสดใสและใช้สัญลักษณ์เข้าช่วยเพื่อให้เข้าใจง่าย ด้านบนบอกข้อมูลสภาพอากาศและอุณหภูมิ ถือว่ามีประโยชน์สำหรับนักเดินทางทุกคน เมนูด้านล่างก็จัดเรียงตามหมวดหมู่การใช้งานไว้ 5 เมนู ดังนี้

  • Airport เมนูนี้จะรวบรวมข้อมูลของสนามบินเอาไว้ทุกอย่าง สงสัยอะไรก็กดเข้าเมนูนี้ได้เลย
  • Reservations ระบบการจองบริการต่าง ๆ เช่น รถเช่า รถแท็กซี่ บริการขนส่งกระเป๋าเดินทาง เป็นต้น ถือว่าช่วยเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางได้ดีเลย
  • Privileges เมนูที่รวบรวมส่วนลดและโปรโมชันของร้านค้าและบริการต่าง ๆ ภายในสนามบินเอาไว้ ทำให้เราชอปปิงได้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น
  • Me เมนูนี้จะรวบรวมข้อมูลการเดินทางและสิทธิประโยชน์ของเราเอาไว้ เช่น ข้อมูลเที่ยวบิน, จำนวน AOT Points, สิทธิประโยชน์ของเราจากร้านค้าและบริการต่าง ๆ, สถานที่จอดรถ เป็นต้น
  • More เมนูเพิ่มเติมจากทางทอท. เช่น ข้อมูลการเดินทางสำหรับผู้โดยสาร, วิธีการเข้าใช้งาน Airport Free WiFi, ข้อมูลการติดต่อต่าง ๆ รวมไปถึง Live Chat กับเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือหรือร้องเรียนปัญหาต่าง ๆ

 

AOT Airport Interface

Interface และเมนูการใช้งานที่สดใส เรียบง่าย เข้าใจได้ทันที

AOT Airport Interface

อยากรู้ก็ค้นในแอปได้เลย ข้อมูลเพียบ มีวิธีการใช้งาน Free WiFi บอกด้วย

ขณะนี้แอป AOT Airports มีเมนูภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ในอนาคตจะมีบริการครบทั้ง 8 ภาษา คือ ภาษาไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลี เยอรมันและอินเดีย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก

ฟีเจอร์สำคัญที่น่าลองใช้

แอป AOT Airports มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลายตัว ซึ่งผู้เขียนขอคัดฟีเจอร์เด่น ๆ มาให้ดูกันดีกว่า

  • Transport & Car Park ฟีเจอร์ที่รวบรวมข้อมูลการเดินทางเข้า-ออกสนามบิน โดยระบบขนส่งมวลชนและรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งฟีเจอร์นี้จะบอกตำแหน่งที่ตั้ง รายละเอียดต่าง ๆ เช่น ราคา เวลาให้บริการ เป็นต้น จะให้นำทางไปยังที่ตั้งก็ทำได้แค่กดปุ่ม ‘Take Me There’ ระบบก็จะแสดงเส้นทางเดินให้เลย
  • Flight ฟีเจอร์ที่แสดงตารางเวลาเข้า-ออกของเที่ยวบินต่าง ๆ บอกที่ตั้งของเคาน์เตอร์เช็กอิน บอกประตูทางออกขึ้นเครื่อง จะให้นำทางไปเคาน์เตอร์หรือประตูทางออกขึ้นเครื่องก็ทำได้
  • Airport Map ฟีเจอร์นี้จะแสดงแผนที่ภายในสนามบินทั้งหมด และมีป้ายกำกับบอกอย่างละเอียดว่าอะไรตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง จะให้นำทางไปยังที่ต่าง ๆ ก็ทำได้เลย
  • Facilities & Service ฟีเจอร์นี้จะแยกหมวดหมู่และแสดงรายละเอียดของสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ของสนามบิน ทำให้ค้นหาได้ง่ายมากขึ้น
  • Lost & Found เราสามารถแจ้งสิ่งของหายผ่านแอปนี้ได้เลย โดยสามารถแนบรูปภาพของสิ่งของได้ด้วย เจ้าหน้าที่จะได้ช่วยตามหาสิ่งของได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
AOT Airport

ฟีเจอร์สำคัญที่น่าลองใช้ รับรองไม่มีทางตกเครื่อง

 

ใช้ที่สนามบินไหนได้บ้าง แล้วใช้นอกสนามบินได้ไหม?

แอป AOT Airports สามารถใช้ได้ที่สนามบินทั้ง 6 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่, แม่ฟ้าหลวง เชียงราย, ภูเก็ตและหาดใหญ่ โดยเราจะต้องเปิด Bluetooth และ GPS เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับนวัตกรรม AOT Digital Airports ซึ่งขณะนี้สนามบินบางแห่งยังไม่เปิดใช้งานบางฟีเจอร์ ขอให้อดใจรอสักนิด รับรองว่าจะใช้งานได้เต็มทุกฟีเจอร์ทุกสนามบินภายในปีหน้าอย่างแน่นอน

สำหรับแอป AOT Airports สามารถใช้งานนอกสนามบินได้ แต่จะไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ Airport Map แบบมีระบบนำทางได้ ว่าง่าย ๆ ก็คือสามารถดูแผนที่เพื่อวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้ แต่จะใช้ระบบนำทางได้เมื่ออยู่ในสนามบินเท่านั้น

นอกจากนี้แอป AOT Airports ยังสามารถใช้งานได้ที่สนามบินพันธมิตรอีก 16 แห่งทั่วโลก เช่น สนามบินมิวนิก ประเทศเยอรมัน สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น

AOT Airport

สามารถเลือกดูข้อมูลของแต่ละสนามบินได้เลย

ถือว่าแอปพลิเคชัน AOT Airports เป็นแอปที่ครบเครื่องพอสมควรเลย แม้จะมีบางฟีเจอร์ที่ยังไม่สามารถใช้งานได้ แต่จากการพัฒนามา 3 เวอร์ชันแล้ว ก็ถือว่าเป็นแอปที่มีประโยชน์มากทีเดียว แอปพลิเคชัน AOT Airports สามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ทั้งระบบ iOS และ Android

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส