ดูหมือนว่า Sony จะจริงจังกับการเล่นเกมบนระบบคลาวด์ เพราะหลังจากเปิดตัวอุปกรณ์พกพา Project Q ที่สร้างออกมาเพื่อเล่นเกมผ่านระบบ Remote Play ทำให้ทางค่าย Sony ต้องออกแบบระบบมาเพื่อรองรับการเล่นในรูปแบบนี้

การจดสิทธิบัตรครั้งใหม่จาก Sony Interactive Entertainment แสดงเทคโนโลยีที่ช่วยให้ โหมดเล่นกับเพื่อนผ่านระบบออนไลน์ผู้เล่นสามารถช่วยกันส่งข้อมูลอินพุตบนคอนโทรลเลอร์กันเดียวกันได้ แน่นอนว่ามันจะช่วยในการเล่นเกมบนคลาวด์ที่ทางค่ายจะเน้นทำตลาดในอนาคต

โดยชื่อของสิทธิบัตร Sony คือ “การจัดสรรแบบไดนามิกของระบบ Split Control ในการเล่นวิดีโอเกม” ที่มีการอธิบายเพิ่มเติมว่า เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถแบ่งการใช้งานปุ่มกดบนคอนโทรลเลอร์ตัวเดียวกับผู้เล่นหลายคนพร้อมกันผ่านบริการเกมบนคลาวด์

ในภาพของสิทธิบัตรแสดงภาพเกมต่อสู้ที่อาจจะเป็น Street Fighter และมีผู้เล่นมากกว่า 1 คนควบคุมจอยเกมอยู่ เช่นคนหนึ่งบังคับปุ่มแอนะล็อกอีกคนบังคับปุ่มกด อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าฟีเจอร์นี้จะใช้งานได้บนเกมที่ไม่ได้เล่นบนระบบคลาวด์หรือไม่ เนื่องจากสิทธิบัตรระบุว่าเป็นเทคโนโลยีระบบคลาวด์เท่านั้น

สิทธิบัตรนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก สำหรับแฟนเกมมือใหม่ที่ประสบปัญหาการเล่นเกมต่อสู้ที่ต้องกดปุ่มซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะเกม Tekken หรือ Street Fighter ที่ต้องจดจำท่าไม้ตายจำนวนมากของตัวละครหลายตัว ระบบนี้อาจจะช่วยให้การเล่นง่ายขึ้นก็เป็นไปได้ ก็ต้องดูกันต่อไปว่าทาง Sony จะเอามาใช้กับเกมต่อสู้หรือไม่

ที่มา Gamerant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส