แม้ว่าในยุคนี้การสร้างเกมโดยอิงจากหนังดังที่กำลังเข้าฉายอาจจะไม่ใช่กระแสหลักเหมือนกับยุคก่อนแล้ว และถึงจะมีการสร้างก็จะเป็นเกมเล็ก ๆ ที่ออกบนสมาร์ตโฟนเพื่อร่วมโปรโมตหนังเท่านั้น แต่ก็เชื่อว่าเวลามีหนังดังระดับตำนานกลับมาฉายใหม่หรือมีภาคต่อ ต้องมีแฟนหนังหลายคนอยากจะไปหาเกมมาเล่นกัน

และการมาของ Indiana Jones and the Dial of Destiny การกลับมาออกล่าสมบัติครั้งสุดท้ายของ Indiana Jones บนจอภาพยนตร์ ที่แม้ว่าจะไม่ได้มีการประกาศสร้างเกมจากหนังอย่างเป็นทางการออกมา ส่วนเกม Indiana Jones ที่สร้างโดยค่าย Bethesda ก็ยังไม่ได้ประกาศวันวางขายและยังไม่ได้มีการเปิดภาพแรกออกมาเลยด้วยซ้ำ ทำให้น่าจะอีกนานกว่าจะได้เล่นและตอนนั้นกระแสหนังน่าจะหมดไปแล้ว

และหากแฟนหนังที่อยากหาเกม Indy มาเล่นเพื่ออิงกระแส ทีมงาน Beartai ได้รวมเอารายชื่อ Indiana Jones เวอร์ชันเกมที่เคยวางขายมาในอดีตมาแนะนำให้ลองหามาเล่น แม้บางเกมอาจจะเก่าไปหน่อยแต่ยังคงความคลาสสิก และบางภาคถือว่าเป็นความสนุกที่เอามาเล่นในทุกวันนี้ก็ยังสามารถเล่นได้แบบไม่ดูเชยอะไร (บทความนี้ไม่ได้เป็นการจัดอันดับ)

ซีรีส์ Lego Indiana Jones

หนึ่งในเกมตระกูล Lego ที่สร้างมาจากภาพยนตร์ดังตามความสำเร็จของ Lego Starwars ที่สร้างออกมาได้ดีตามมาตรฐานแนว Lego ซึ่งมาแนวแอ็กชันที่ผู้เล่นต้องต่อสู้กับศัตรูตามเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ที่ใส่มาทั้ง 3 ภาคแรกอย่าง Raiders of the Lost Ark, Temple of Doom และ Last Crusade มายำรวมอยู่ในเกมเดียวทำให้ผู้เล่นสนุกได้ยาว ๆ

แถมยังต้องใช้การแก้ปริศนาด้วยตัวต่อ Lego เพื่อเปิดทางไปต่อแถมไอเดียนี้ยังเข้ากับเนื้อเรื่องในหนังที่ต้องแก้ปริศนาเพื่อเปิดทางไปหาสมบัติด้วย นอกจากนี้ยังมีการใส่มินิเกมเข้ามาให้เล่นมากมาย บวกกับตัวละครดังจากภาพยนตร์ในรูปแบบของตัวต่อ Lego ทำให้ต้องไม่พลาด โดยเกมมีภาคต่อในชื่อ Lego Indiana Jones 2: The Adventure Continues ที่ได้ใส่เนื้อเรื่องในส่วนของภาค Kingdom of the Crystal Skull เสริมเข้ามาให้เล่นด้วย เกมวางขายบน PS2, PS3, Xbox360, Wii, PSP, NDS และ PC

Indiana Jones and the Staff of Kings

ภาคที่มีความพิเศษที่เรื่องราวจะไม่ได้อ้างอิงมาจากภาพยนตร์ แต่ถูกเขียนขึ้นมาใหม่ที่ในภาคนี้ Indy ของเราจะต้องออกไปค้นหาไม้เท้าของโมเสส และจะได้ท่องไปทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น อเมริกา, ซูดาน, ปานามา และเนปาล โดยเกมวางขายบน PS2, Wii, Nintendo DS และ PSP

และภาคนี้ยังคงมาแนวแอ็กชัน 3 มิติผสมกับการแก้ปริศนาที่ทำออกมาได้ตามมาตรฐานในยุคนั้น แต่อาจจะดูเชยไปหน่อยหากเทียบกับมาตรฐานเกมในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในส่วนของแอ็กชันที่เรียบไปหน่อยยังดีที่ได้เสริมในส่วนฉากการไล่ล่าหรือหลบหนีบนยานพาหนะเสริมเข้ามา ในส่วนของการแก้ปริศนาทำได้สนุกพอตัว และในเวอร์ชัน Wii เราจะได้ใช้จอย Wii Mote เพื่อทำท่าฟาดแส้ด้วย

Indiana Jones เกมบน Famicom

สำหรับคอเกมย้อนยุคอยากเล่นอะไรคลาสสิกสมัยยุค 80’s บนเครื่อง 8Bit ของปู่นินอย่าง Famicom ก็มีเกม Indiana Jones อยู่ที่มีทั้ง Indiana Jones and the Temple of Doom เกมเพลย์จะมาในรูปแบบแอ็กชัน 2 มิติที่เราต้องออกไปช่วยคนในวิหารเจ้าแม่กาลี และมีการใส่ฉากบนรถรางที่มีในหนังเข้ามาให้เล่นด้วย แม้ว่าคุณภาพอาจจะดูธรรมดาไปหน่อยแต่ก็ยังน่าเล่น

ต่อเนื่องด้วยภาค the Last Crusade ที่มาแนวแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างผู้เล่นจะได้บังคับ Indy สำรวจฉากที่เต็มไปด้วยศัตรูและใช้แส้เป็นอาวุธซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรน่าประทับใจนัก อย่างไรก็ตามภาค the Last Crusade มี 2 เวอร์ชันบน Famicom โดยมีภาคที่สร้างโดย Taito ส่วนอีกเกมจะสร้างโดย Ubisoft ซึ่งทั้ง 2 เกมจะเป็นแอ็กชัน 2D เหมือนกัน แต่แนะนำให้เล่นภาคที่สร้างโดยค่าย Taito เพราะมีความสนุกลงตัวกว่า เพราะมีการใส่ฉากในหนังเข้าไปรวมทั้งมีเกมเพลย์ที่ลงตัวกว่ามาก

Indiana Jones’ Greatest Adventures

เกม Indy บนคอนโซล 16Bit Super Famicom ที่ส่วนตัวแล้วมันเป็นหนึ่งในเกม Indiana Jones ที่ทำออกมาได้ดีที่สุดเกมหนึ่ง และยังมาพร้อมกับหนังไตรภาคครบทุกเรื่องเรียงร้อยมาเป็นเกมให้เล่น รูปแบบการเล่นจะเป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้าง และมีเกมเพลย์แบบตะลุยด่าน เนื่องจาก Indy ใช้แส้ทำให้มันถูกมองว่าคล้ายกับเกม Castlevania ของ Konami

แม้ว่ามันอาจจะอ่อนด้อยเรื่องการแก้ปริศนาแต่ภาคนี้เด่นเรื่องแอ็กชันที่จัดเต็ม และยังใส่ฉากในตำนานบนจอภาพยนตร์มาครบถ้วนเช่นฉากวิ่งหนีก้อนหินยักษ์ก็มี แถมยังใส่ฉากหลบหนีที่มาพร้อมกับฉากแบบ 3 มิติด้วย Mode 7 ของเครื่อง Super Famicom ใส่เข้ามาด้วย แนะนำอย่างยิ่งที่ต้องหามาเล่นเพราะมันสนุกเกินคาดมาก

Indiana Jones and the Fate of Atlantis

เกม Indiana Jones ที่มาแนว Point-and-click ที่วางขายช่วงยุค 90S และสร้างโดยค่าย Lucas Art เองเลย ทำให้มันออกมามีคุณภาพค่อนข้างดี แม้ว่าเกมแนวนี้ในปัจจุบันจะดูเชย แต่เมื่อเทียบกับแนวทางของ Indy ที่เน้นสำรวจถือว่าเข้ากันมา แถมด้วยเรื่องราวที่ถูกเขียนใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งภาคนี้จะเกิดขึ้นในปี 1939 เราต้องค้นหาเมือง Atlantis นครในตำนานที่หายสาบสูญ

ความโดดเด่นคือปริศนาในเกมใส่มาแบบจัดเต็มตามแนวทางการเล่น และยังมาพร้อมกับการเล่าเรื่องที่เข้มข้นแม้กราฟิกจะเป็นพิกเซลตามยุคสมัยแต่ก็มีการลงทุนใส่เสียงพากย์เข้ามา ใครชอบแนวสำรวจและเลือกคำตอบแนะนำว่าต้องหามาเล่น โดยมันออกบน PC, Mac ทำให้หามาเล่นได้ไม่ยาก และข่าวดีคือมันออกบน Wii ด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส