ดูเหมือนว่าการเข้าสู่ตลาดวิดีโอเกมของ Netflix อาจจะส่งผลกระทบกับวงการเกมมากกว่าที่คาด เพราะอดีตผู้บริหาร PlayStation ได้ออกมาพูดถึงบริการเกมของบริษัทที่ไม่ได้สร้างเกมเป็นหลักอย่าง Netflix Games แล้ว

โดย ชอว์น เลย์เดน (Shawn Layden) อดีตประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Sony Interactive Entertainment (SIE) ได้ออกมากล่าวถึงการเข้าสู่ตลาดเกมของ Google, Netflix, Amazon และ Apple ว่าเป็นเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อธุรกิจวิดีโอเกม

ซึ่งเลย์เดนได้บอกว่าบริษัทเหล่านี้มองเพียงแค่ต้องการส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจวิดีโอเกม ที่สามารถสร้างรายได้หลาย 1,000 ล้านเหรียญต่อปีเท่านั้น ทำให้การมาสู่ตลาดเกมของ Google, Netflix, Apple และ Amazon เป็นการคุกคามธุรกิจครั้งใหญ่

เขาได้ยกตัวอย่างเทียบกับตลาดเพลงหรือภาพยนตร์ที่สื่อเหล่านี้เข้ามาทำตลาด เช่นตอนที่ Apple เข้าสู่ตลาดเพลง กับการขายเพลงผ่าน iTune ในราคา 1 เหรียญ หรือ Netflix ที่เข้าสู่ตลาดการชมภาพยนตร์แบบสตรีมมิงแล้วเก็บค่าบริการรายเดือน ซึ่งมันทำให้ตลาดการขายเพลงและภาพยนตร์ไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมอีกตลอดกาล

นอกจากนี้เลย์เดนยังเล่าย้อนถึงการเข้าสู่ตลาดเกมครั้งแรกของ Sony กับคอนโซล PlayStation โดยในปี 1996 ความสำเร็จเกิดมาจากการที่ Sony ร่วมมือกับค่ายเกมอื่น เพราะทาง Sony รู้ว่าในตอนนั้นทางค่ายไม่มีทางสร้างเกมแบบเดียวกับ SEGA หรือ Nintendo ได้ ทำให้ทาง Sony เลือกที่จะร่วมมือกับค่าย Square, Namco, EA, Activision เพื่อผลิตเกมที่มีคุณภาพออกมาวางขาย

แต่ความสำเร็จที่สุดคือหนึ่งในทีมงานค่าย Sony Music ได้เข้าเจรจากับ Square ซึ่งในตอนนั้นยังไม่รวมกับค่าย Enix เพื่อนำตำนานอย่าง Final Fantasy 7 ลงบน PS1 ซึ่งเลย์เดนได้กล่าวว่า การนำเกมที่มีคุณภาพมาลงบนคอนโซลของตัวเองมีส่วนให้ PlayStation ประสบความสำเร็จ

ที่มา gamingbolt

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส