โยชิโนริ คิตาเสะ (Yoshinori Kitase) ผู้จัดการแบรนด์ Final Fantasy และโปรดิวเซอร์ภาค ‘Rebirth’ ได้อธิบายว่าทำไมเขาถึงไม่ได้ลาออกจาก Square Enix เมื่อที่ปรึกษาของเขาและผู้ให้กำเนิดซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ฮิโรโนบุ ซากากุจิ (Hironobu Sakaguchi) ได้ลาออกจากค่ายในช่วงต้นยุค 2000S

โดยคิตาเสะเข้าร่วมการสร้างซีรีส์ ‘Final Fantasy’ กับภาค 5 และรับหน้าที่กำกับครั้งภาคในภาค ‘Final Fantasy 6’ รวมทั้งสานต่อกับการร่วมสร้างภาค 7 และ 8 โดยหลังจากนั้น บิดาผู้ให้กำเนิดอย่างซากากุจิได้ลาออกจากค่ายในปี 2001 ทำให้คิตาเสะรู้สึกกดดันอย่างมาก

ซึ่งล่าสุดส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์คิตาเสะในรายการ My Perfect Console ของเขาได้อธิบายเหตุผลหลัก 2 ข้อที่เขาเลือกที่จะไม่ออกจาก Square Enix พร้อมกับซากากุจิโดยในช่วงนั้นคือในช่วงปี 2001 เขากำลังวางแผนสร้าง ‘Final Fantasy’ อยู่หลายเกมเช่นภาค 10-12 แต่หลังจากซากากุจิได้ลาออกไปมันเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เขารู้สึกเศร้า

อย่างไรก็ตามแม้ว่าซากากุจิจะลาออกไปเขาได้ทิ้งมรดกที่ยิ่งใหญ่ไว้เบื้องหลัง เพราะเขาได้ทำงานในเกมต่าง ๆ มาตลอดระยะเวลาหลายปีแต่คิตาเสะได้กล่าวว่า “เขาอยากทำงานสร้างเกมด้วยวิสัยทัศน์ของตัวเอง” นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่เขาไม่ลาออกจากค่ายในตอนนั้น

ส่วนเหตุผลที่ 2 ที่ทำให้เขาไม่ลาออกคือ เขาอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ต่อไปเผื่อไว้สักวันหนึ่งจะมีจุดเชื่อมต่อระหว่างเขากับซากากุจิหากได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง ซึ่งข้อ 2 ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว เพราะก่อนหน้านี้มีความร่วมมือครอสโอเวอร์กันของเกม ‘Terra Battle’ ซึ่งสร้างโดยซากากุจิกับเกม ‘Mobius Final Fantasy’ ในปี 2016