ในยุคนี้เกมระดับ AAA ใช้ทุนสร้างมหาศาลระดับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เลย เช่น ‘marvel’s spider-man 2’ ใช้ทุนสร้างมากถึง 315 ล้านเหรียญ ทำให้ต่อให้ขายดีแต่ก็ยังขาดทุน ในยุคนี้เกมนอกกระแสหรือเกมที่สร้างจากค่ายเล็ก ๆ มาแรงกว่าเช่นเกม ‘Palworld’ ที่ประสบความสำเร็จมหาศาล

โดยก่อนหน้านี้ยังไม่เคยเปิดข้อมูลของทุนสร้าง ‘Palworld’ ออกมา จนล่าสุดส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์ ทาคูโร มิโซเบะ (Takuro Mizobe) ซีอีโอ Pocketpair กับสื่อใหญ่อย่าง Bloomberg โดยเขาได้บอกว่าเกม ‘Palworld’ ใช้ทุนสร้างน้อยกว่า 1,000 ล้านเยน หรือประมาณ 6.7 ล้านเหรียญ แต่สามารถทำกำไรได้เกิน 10 เท่า

แม้ว่าทีมงานยังไม่ได้ระบุว่าทุนสร้างนี้รวมค่าทำการตลาดและโฆษณาหรือยัง แต่ด้วยทุนสร้างแค่นี้ถือว่าน้อยมาก เพราะหากเอาไปเทียบกับเกม ‘Skull and Bones’ เกมที่เพิ่งเปิดตัวและล้มเหลวด้านรายได้ แต่ใช้เงินทุนสร้างมากเกิน 120 ล้านเหรียญ จากเหตุการณ์นี้ดูเหมือนว่าวงการเกมตอนนี้การสร้างเกม AAA ด้วยทุนสร้างมหาศาลอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

และด้วยทุนสร้างของเกม ‘Palworld’ มันจะกลายเป็นเกมที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุดในปี 2024 โดยเกม ‘Palworld’ เป็นเกมที่เปิดตัวยิ่งใหญ่ที่สดบนระบบ Game Pass และวางขายบน PC และ Xbox มีผู้เล่นมากถึง 19 ล้านคนภายในเวลาไม่กี่เดือนทั้ง ๆ ที่เป็นเกมที่มาจากค่ายเล็ก ๆ ทำให้มันจะกลายเป็นตัวจุดประกายความหวังให้ผู้พัฒนารายเล็ก เพราะในยุคนี้เกมที่วางขายส่วนใหญ่ไม่สามารถทำกำไรได้เท่ายุคอดีต