ยังคงอยู่กับช่วงกักตัวอยู่บ้านกับการ Work from Home ของใครหลาย ๆ คนที่ตอนนี้อาจจะดูอึดอัดเพราะไม่สามารถไปไหนทำอะไรได้อย่างที่ต้องการแต่ขณะที่หลายคนที่ไม่ได้ Work from Home แต่ต้องหยุดอยู่บ้านเฉย ๆ คงจะรู้สึกเบื่อกับการไม่มีอะไรทำขณะที่เหล่านักเล่นเกมนั้นกลับมีเกมมากมายให้เล่น เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงขอแนะนำ 10 เกมเล่นยาว ๆ บนโทรศัพท์มือถือมานำเสนอ โดยทุกเกมนั้นจะเป็นเกมที่เล่นง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนบางเกมก็เป็นเกมฟรีที่สามารถโหลดได้ใน IOS และ Android แถมบางเกมก็ไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการเล่นเพื่อให้คนที่ไม่มีเครื่องเกมได้โหลดมาเล่นแก้เบื่อกันจะมีเกมอะไรบ้างมาดูกันเลย

Animal Crossing Pocket Camp

Animal Crossing Pocket Camp

เริ่มต้นเกมแรกที่เราเคยแนะนำไปครั้งหนึ่งแล้วใน 10 เกมที่เอาไว้เล่นช่วงกักตัวอยู่บ้านแต่คราวนี้จะเป็น Animal Crossing ภาคบนโทรศัพท์มือถือในชื่อภาคว่า Animal Crossing Pocket Camp สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นตัวเราเองที่จะออกไปตั้ง Camp กับเพื่อน ๆ ในป่าโดยตัวเกมจะมีภารกิจหลักที่เกมกำหนดให้เราทำเพื่อไปสู่เรื่องราวหลักที่เกมกำหนดมาแถมยังปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ เช่นข้าวของเครื่องใช้เสื้อผ้าไปจนถึงสิ่งต่าง ๆ มากมายให้เราสนุกกับเกมมากขึ้น หรือเราจะเล่นแบบชิว ๆ อย่างเดินเล่นในเมืองสร้างบ้านตกปลาทำกับข้าวหรืออะไรต่าง ๆ ก็ได้อย่างอิสระในเมือง ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามตัวเกมถูกพัฒนามาเพื่อเล่นบนโทรศัพท์จาก Nintendo เองใครที่ชอบอะไรที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อนยุ่งยากแต่สนุกเล่นเพลินแบบไม่ต้องคิดอะไรมากแถมตัวเกมยังเล่นฟรีทั้งระบบ IOS และ Android ใครเบื่อ ๆ ขอแนะนำเลยทีเดียว

Animal Crossing Pocket Camp

PUBG MOBILE

PUBG MOBILE

หรือถ้าคุณไม่ชอบเกมชิว ๆ แต่เป็นสายโหดจริงจังเป็นเกมยิงหนัก ๆ แต่ระบบการเล่นไม่ซับซ้อนยุ่งยากและไม่ใช่มุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแค่มือกับปืน)ที่อาจจะทำให้คุณเวียนหัวเราก็ขอแนะนำเกม PUBG MOBILE เกมสายยิงสุดสนุกที่ตัวเกมเริ่มต้นแบบง่าย ๆ กับการสร้างตัวละครเสร็จก็สามารถเล่นได้กับการกระโดดลงไปยังเกาะเพื่อหาอาวุธตามบ้านและไปฆ่าทุกคนให้หมด ระหว่างเล่นนั้นสิ่งที่เราต้อดูก็มีเพียงวงแผนที่ซึ่งจะค่อย ๆ บีบผู้เล่นให้มารวมตัวกัน ตัวเกมไม่มีอะไรมากเพียงแค่เอาชีวิตรอดให้ได้นานที่สุดก็พอตัวเกมมีเท่านี้ แต่สิ่งที่เกมนี้มีมากกว่าเกมยิงอื่น ๆ ตรงที่ตัวระบบมีการเพิ่มเติมแผนที่และจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมายให้ผู้เล่นไม่เบื่อยิ่งถ้าคุณเคยเล่น PUBG บนเครื่องหลักมาแล้วเกมนี้ยิ่งเล่นง่ายและสนุกไม่ต่างกับเครื่องใหญ่เลยและที่สำคัญเกมโหลดฟรี

PUBG MOBILE

Final Fantasy XV Pocket Edition

Final Fantasy XV Pocket Edition

ถ้าพูดถึง Final Fantasy XV Pocket Edition สำหรับนักเล่นเกมแล้วเกมนี้คือเกมระดับ AAA ที่เล่นสนุกเนื้อเรื่องดีที่เป็นเกมแนว RPG แต่การต่อสู้จะเป็นแบบเกม Action  ที่เราสามารถควบคุมตัว Noctis Lucis Caelum และเพื่อน ๆ ที่อ้างอิงมาจากเครื่องใหญ่ได้อย่างลงตัวพร้อมกับระบบสัมผัสที่เล่นง่ายเพราะถูกพัฒนามาเพื่อเล่นบนโทรศัพท์โดยเฉพาะ ตัวเกมจะใช้เนื้อเรื่องฉากและสิ่งต่าง ๆ เหมือนในเกมเครื่องใหญ่ทุกอย่างจะต่างกันแค่เพียงกราฟิกที่ออกแนวการ์ตูนกับฉากที่จะถูกลดลงเป็นการทำภารกิจแทนการเดินทางในโลกที่กว้างใหญ่ ตัวเกมสามารถเล่นได้เรื่อย ๆ เพลิน ๆ กับฉากเรื่องราวต่าง ๆ ในเกมที่มีมาให้มากมายกับเนื้อเรื่องที่เข้มข้นเพราะเอามาจากต้นฉบับทั้งหมดตัวเกมเล่นฟรีแต่อาจจะต้องใช้สเปกโทรศัพท์ที่แรงเล็กน้อยเพื่อการเล่นเกมนี้เมื่อโหลดมารับรองว่าการกักตัวของคุณจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

Final Fantasy XV Pocket Edition

Mega Man Mobile

Mega Man Mobile

เชื่อว่าตอนนี้แฟน ๆ เกม RockMan คงกำลังสนุกกับเกม Mega Man X DiVE กันอยู่ซึ่งเกมนั้นก็จัดเป็นเกมเล่นสนุกที่น่าสนใจที่ควรแนะนำแต่ด้วยหลักใหญ่ของบทความนี้คือการแนะนำเกมที่น่าสนใจให้กับคนที่ไม่ค่อยเล่นเกม เราเลยอยากจะแนะนำเกมที่เล่นสนุกระบบไม่ซับซ้อนมานำเสนอและหนึ่งในนั้นก็คือเกม Mega Man Mobile หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ RockMan หุ่นยนต์สีฟ้าที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเกม Mega Man Mobile นั้นจะเป็นการเอาเกมทั้ง 6 ภาคของซีรีส์ Mega Man มาลงบนโทรศัพท์มือถือตัวเกมถูกเปลี่ยนระบบควบคุมให้เข้ากับหน้าจอสัมผัสของโทรศัพท์มือถือกับกราฟิกที่ถูกขัดเกลามาแล้วเพื่อความคมชัดในโทรศัพท์ทุกขนาด ตัวเกมมีข้อเสียอย่างเดียวตรงที่มันไม่ได้ขายรวมแต่มันจะขายแยกเป็นภาค ๆ ไปคุณอาจจะต้องเสียเงินซื้อทีละภาคหรือเลือกซื้อเฉพาะภาคที่อยากเล่นก็ได้รับรองความสนุกของเกมนี้

Mega Man Mobile

Fire Emblem Heroes

Fire Emblem Heroes

อีกหนึ่งเกมน้ำดีของ Nintendo ที่เล่นฟรีแบบยาว ๆ บนโทรศัพท์มือถือกับ Fire Emblem Heroes เกมแนว Tactical Role Playing หรือแนววางแผนการรบที่เราจะได้รับบทเป็นตัวละครพิเศษที่สามารถเลือกได้ว่าจะไปอยู่ฝ่ายไหนของอาณาจักรระหว่าง Askr และ Embla ที่เมื่อเราเลือกแล้วอีกฝ่ายก็จะเป็นศัตรูไปทันที ตัวเกมจะให้เราฝึกฝนเหล่านักรบให้แข็งแกร่งก่อนออกไปสู้รบกับฝ่ายตรงข้าม ตัวเกมแม้จะเป็นแนววางแผนการรบแต่ตัวเกมกลับเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนทุกอย่างบนหน้าเมนูสามารถทำความเข้าใจได้แม้แต่คนที่เคยเล่นครั้งแรก ตัวเกมถูกสร้างและปรับจากเกมเครื่องหลักให้เล่นบนโทรศัพท์มือถือได้อย่างลงตัวเข้าใจง่าย ตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นซับซ้อนน่าสนใจของฝ่ายเราและฝ่ายตรงข้ามกับตัวละครต่าง ๆ ที่มีในเกมขณะที่ส่วนของระบบเกมก็เป็นเรื่องราวของสงครามการวางแผนและกลยุทธ์ในการต่อสู้กับการพัฒนากองทัพตัวละครที่มีอะไรให้ทำมากมาย ใครที่อยากหาเกมเล่นเพลิน ๆ ยาว ๆ แถมฟรีก็เกมนี้เลย

Fire Emblem Heroes

Ragnarok M Eternal Love

Ragnarok M Eternal Love

หรือถ้าคุณอยากเล่นเกมออนไลน์เพลิน ๆ แต่กลัวว่าจะไม่เข้าใจระบบเกมถ้าอย่างนั้นก็ขอแนะนำเกม Ragnarok M Eternal Love เกมที่หลายคนน่าจะรู้จักและเคยเล่นในอดีตอย่าง Ragnarok บนคอมพิวเตอร์แต่คราวนี้ตัวเกมเอามาพัฒนาลงบนโทรศัพท์มือถือตัวเกมเป็นเกมออนไลน์ที่เหมือนกับเกมเครื่องใหญ่ที่ช่วงหนึ่งเกมนี้เคยเป็นกระแสที่หลายคนหามาเล่นกันแม้แต่ตอนนี้ความนิยมก็ยังคงอยู่ ตัวเกมเล่นง่ายเข้าใจง่ายทุกอย่างเป็นภาษาไทยให้เราอ่านแม้แต่มือใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมนี้เลยก็สามารถเล่นได้ทันที ตัวเกมมีอะไรให้ทำมากมายทั้งเลือกอาชีพเก็บเงินซื้อของทำภารกินแถมตัวเกมยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้เลือกทำมากมายในดินแดนอันกว้างใหญ่หลายฉากพร้อมกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมายที่มีมาตลอด ตัวเกมโหลดเล่นฟรีมีเพื่อน ๆ คอยเล่นด้วยมากมายรับรองไม่เหงาแล้ววันหยุดของคุณจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไปเมื่อเล่นเกมนี้

Ragnarok M Eternal Love

 Minecraft

Minecraft

อีกหนึ่งเกมที่คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมายกับเกมแนว SandBox อย่าง Minecraft สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักแต่สนใจอยากลองเล่นเกม Minecraft คือเกมแนวอิสระที่ให้เราสามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมากมายในโลกอันกว้างใหญ่ที่ถ้าคุณอยากจะเดินทางไปที่สุดขอฉากอาจจะต้องใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะไปถึง โดยตัวเกมนั้นจะมีหลายโหมดการเล่นทั้งแบบ Survival mode ที่เราต้องเอาชีวิตรอดในโลกที่โหดร้ายทั้งระบบกลางวันกลางคือนความหิวไปจนถึงเหล่าสัตว์ประหลาดที่จะมาฆ่าเรา Creative mode ที่เราสามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างอิสระพร้อมอุปกรณ์ทุกอย่างที่มีให้พร้อมชุด Adventure mode ที่เราสามารถสร้างฉากเรื่องราวของตัวเองขึ้นมาได้อย่างอิสระแถมเรายังเอาไปให้คนอื่นเล่นหรือเราไปเล่นของคนอื่นได้ Spectator mode สามารถดูเมืองที่คนอื่นสร้างได้แต่เราไม่สามารถไปยุ่งของเขาที่สร้างได้(กันพวกเกรียน) และ Multiplayer ที่เราสามารถเล่นกับผู้เล่นคนอื่นตามโหมดต่าง ๆ ได้อย่างอิสระในห้องของเราที่ตั้งขึ้นมาหรือจะชวนเพื่อน ๆ มาช่วยแค่นี้ก็มีอะไรเล่นเยอะจนลืมเวลาแล้ว ตัวเกมแบบฟรีคือ Minecraft Trial ที่เป็นเหมือน Demo ส่วนตัวเต็มราคา 249 บาทแต่รับรองความสนุกคุ้มค่า

Minecraft

Stardew Valley

Stardew Valley

Stardew Valley คือหนึ่งในเกมเล่นยาว ๆ ช่วงกักตัวที่เราเคยแนะนำไปแล้วซึ่งเมื่อต้องมาแนะนำเกมบนโทรศัพท์มือถือเราก็ไม่พลาดที่จะหยิบมาพูดถึงอีกครั้งสำหรับคนที่สนใจอยากเล่นเกมดี ๆ แต่ไม่มีเครื่อง PC หรือเครื่องเกมแบบคนอื่นนอกจากโทรศัพท์มือถือเราเลยหยิบยกมาให้ได้อ่านกันอีกครั้ง ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกม Stardew Valley คือเกมที่เราจะได้รับบทเป็นชายหนุ่มที่หนีความวุ่นวายในตัวเมืองมายังบ้านนอกชนบทแสนสงบเรียบง่ายที่เราต้องพัฒนาสวนพักของเราให้ขยายพื้นที่ปลูกผักเลี้ยงสัตว์เพื่อเอาไปขายจะได้มีเงินไปซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการปลูกผักทำสวนแล้วเราก็ยังไปพูดคุยจีบสาวจีบหนุ่มจนถึงขั้นแต่งงานได้ด้วย ใครที่เคยเล่นน่าจะทราบดีว่าตัวเกมเล่นเพลินขนาดไหนส่วนคนที่สนใจก็ลองไปหารีวิวตามที่ต่าง ๆ มาอ่านมาดูก่อนเล่นเพราะราคาเกมหลักร้อยถ้าซื้อมาแล้วเล่นไม่สนุกมันจะเปลืองเงินแต่เรารับรองว่าคุณต้องไม่ผิดหวัง

Stardew Valley

Dragon Quest V

Dragon Quest V

อีกหนึ่งเกมที่เราขอแนะนำสำหรับคนที่เคยดูการ์ตูนกราฟิกที่ฉายทางช่อง Netflix เรื่อง Dragon Quest Your Story มาก่อนและเกิดความรู้สึกสนุกประทับใจกับเรื่องราวในการ์ตูนกับการเดินทางของตัวเอกที่ต้องพบเจอเรื่องราวต่าง ๆ มากมายจนสุดท้ายก็ต้องไปต่อสู้กับราชาปีศาจซึ่งในการ์ตูนนั้นได้ตัดลดหลาย ๆ ส่วนของเกมออกไป ใครที่รู้สึกขัดใจและอยากทราบเรื่องราวที่เต็มอิ่มกว่านี้ก็ขอแนะนำเกม Dragon Quest V มาเล่นโดยตัวเกมนั้นคือต้นฉบับของการ์ตูนที่เราดู ตัวเกมจะเป็นแนว RPG ที่เล่นตามเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ กับการถามผู้คนเพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนจะไปจุดต่อไป ตัวเกมมีระบบการเล่นที่เข้าใจไม่อยากมือใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้ก็สนุกได้ยิ่งคุณรู้เนื้อเรื่องในการ์ตูนมาก่อนจะยิ่งเล่นสนุกตัวเกมเล่นได้แบบยาวมาก ๆ กว่าจะจบพอจบก็ลองไปหาภาคอื่น ๆ มาเล่นอีก(แนะนำ Dragon Quest Vlll) เพราะเกมซีรีส์นี้ขึ้นชื่อเรื่องเนื้อเรื่องหาในเกมที่สนุกลึกซึ้งเข้าใจง่ายแต่สนุกรับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวัง

Dragon Quest V

Mario Kart Tour

Mario Kart Tour

ปิดท้ายด้วยเกมแนวแข่งรถเล่นสนุกเพลิน ๆ บนโทรศัพท์มือถือที่เด็กเล่นดีผู้ใหญ่เล่นได้กับ Mario Kart Tour เกมฟรีที่ Nintendo ภูมิใจนำเสนอกับระบบการเล่นและควบคุมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเล่นบนโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ ตัวเกมจะมาแบบภารกิจที่เราต้องผ่านไปในแต่ละสนามซึ่งบางสนานอาจจะดูซ้ำ ๆ กันแต่การเล่นในแต่ละรอบนั้นกลับให้อารมณ์การเล่นที่ต่างกันในทุกครั้ง ยิ่งใครที่เป็นสายชอบเก็บดาวทำภารกิจให้ได้แต้มตามที่เกมกำหนดไปจนถึงการจัดอันดับกับผู้เล่นออนไลน์คนอื่นน่าจะยิ่งถูกใจ ตัวเกมมาพร้อมตัวละครน่ารัก ๆ ในเกม Mario Kart มาให้เราได้ใช้มากมารวมถึงการแต่งรถที่ต้องได้จากปิดซองเพื่อค้นหาตัวละครและของแต่งรถ ตัวเกมเล่นสนุกเพลินลืมเวลาจนแบตโทรศัพท์หมดโดยไม่รู้ตัวได้เลย ตัวเกมมีโหมดต่าง ๆ ให้เล่นมากมายและตัวละครพิเศษที่จะแวะเวียนมาให้เราได้เก็บใครชอบเกมเล่นง่าย ๆ สนุกแถมฟรีต้องเกมนี้เลย

Mario Kart Tour

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมเล่นยาว ๆ บนโทรศัพท์มือถือสำหรับคนที่อยากหาอะไรทำในช่วงกักตัวแต่มี่เครื่องเกมเล่นแบบนักเล่นเกมคนอื่นจะได้มีอะไรทำกันแบบยาว ๆ แถมหลายเกมนั้นก็เล่นฟรีไม่ต้องเสียเงินที่มีทั้งบน IOS และ Android ซึ่งเกมที่เราแนะนำมานั้นรับประกันความสนุกแล้ววันหยุดกักตัวสุดน่าเบื่อของคุณก็จะไม่เงียบเหงาอีกต่อไปและถ้าใครมีเกมที่เล่นสนุกแบบยาว ๆ บนโทรศัพท์อีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน สุดท้ายนี้เราก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านพ้นเรื่องเลวร้ายนี้ไปเมื่อทุกอย่างกลับมาเป็นปกติเราก็จะกลับมายิ้มได้อีกครั้งอย่างแน่นอน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส