เมื่อพูดถึงซอมบี้ในโลกของวิดีโอเกมเชื่อว่าหลายคนคงจะรู้สึกชินชาจนบ่นออกมาดัง ๆ ว่าเกมซอมบี้อีกแล้ว เพราะนับตั้งแต่ที่เราเริ่มเล่นเกมเป็นต้นมาไม่ว่าจะยุคไหนสมัยใดเราก็มักจะเห็นเกมแนวซอมบี้วางจำหน่ายอยู่เสมอ ตั้งแต่เกมเล็ก ๆ ที่สร้างแบบ 2D เล่นง่าย ๆ ไปจนถึงเกมที่ใช้ทุนสร้างกราฟิกงดงามระบบการเล่นซับซ้อน แต่สิ่งหนึ่งที่เราลืมคิดไปก็คือซอมบี้ในทุกเกมนั้นจะมีระบบการติดเชื้อการแพร่พันธุ์และการดำเนินเรื่องที่ต่างกัน วันนี้เราเลยหยิบยกเรื่องราวของซอมบี้ในเกมต่าง ๆ มานำเสนอว่าแต่ละเกมนั้นจะมีระบบการแพร่พันธุ์เรื่องราวและรูปแบบการล่าเหยื่ออย่างไร เกมไหนมีซอมบี้สายพันธุ์อะไรบ้าง ซึ่งบางเกมนั้นก็มีซอมบี้อยู่แต่คุณอาจไม่รู้ ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมปืนมีดกระสุนให้พร้อมเพราะเราจะลุยไปดงซอมบี้ในเกมต่าง ๆ กัน

The Infected จากเกม The Last of Us Part II

The Last of Us Part II

เริ่มต้นซอมบี้สายพันธุ์แรกกับ The Infected หรือเชื้อซอมบี้หัวเห็ดที่หลายคนคงจะได้เห็นในเกม The Last of Us Part II กันไปแล้วว่าในเกมนี้ได้เพิ่มเติมซอมบี้แบบใหม่ ๆ รวมถึงซอมบี้แบบหายากที่น่ากลัวแบบสุด ๆ อยู่ในนี้ด้วย ซึ่งถ้าจะให้เราจำแนกแยกย่อยซอมบี้ในเกมนี้อย่างละเอียดคงจะต้องใช้เนื้อหาเกินครึ่งบทความจึงจะอธิบายหมด ดังนั้นเราจึงขอสรุปเนื้อหาในส่วนที่หลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับพวก The Infected ให้ทราบกัน โดยเริ่มจาก เชื้อซอมบี้หัวเห็ดที่เป็น Death and corpse หรือซอมบี้ที่ตายแล้วตามฉากที่มันจะปล่อยสปอร์เห็ดลอยในอากาศให้มนุษย์ที่สูดดมสปอร์นั้นติดเชื้อและค่อย ๆ กลายพันธุ์ ซึ่งสปอร์จะมีผลกับมนุษย์เท่านั้นสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตอื่นจะไม่ติดเชื้อแม้จะโดนกัดหรือสูดดมสปอร์ ซึ่งการสูดดมสปอร์จะทำให้ผู้ติดเชื้อกลายร่างได้เร็วกว่าการโดนกัดที่อาจใช้เวลาถึง 2 วันกว่าจะกลายร่างแต่ถ้าสูดดมสปอร์จะใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงในการเป็น  The Infected

The Last of Us Part II

และสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับพวก The Infected ใน The Last of Us Part II คือพวกมันต้องการอาหารพวกมันสามารถล่าสัตว์หรือมนุษย์มากินได้เพื่อประทังชีวิต แต่พวกมันจะไม่กินกันเองสามารถอยู่ในที่มืดสนิทไร้แสงอยู่ในที่อับชื้นหนาวจัดหรือแม้แต่ร้อนอบอ้าวได้ และแม้จะไม่กินอาหารพวกมันก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้หลายเดือน แต่เมื่อไม่มีอาหารมาหล่อเลี้ยงร่างเห็ดในร่างมันก็จะวิวัฒนาการตัวเองให้เป็น Death and corpse แทนเพื่อเป็นการแพร่พันธุ์ไปยังมนุษย์ต่อไปหรือเกาะตามที่ต่าง ๆ เพื่อขยายพันธุ์ในรูปแบบเห็ดเป็นดอกขนาดใหญ่ และพวก The Infected สามารถวิวัฒนาการตัวเองตามสถานที่อยู่อย่างเปลี่ยนรูปร่างวิธีการล่าเหยื่อสติปัญญาตามรูปแบบที่มันอาศัยที่ถ้าเรานับช่วงเวลาที่เชื้อซอมบี้เริ่มแพร่กระจายในปี 2013 ที่ในเกมผ่านมาเพียง 20 กว่าปีพวกมันก็สามารถวิวัฒนาการได้ขนาดนี้ คิดดูว่าต่อไปมันจะกลายพันธุ์ไปได้ขนาดไหน

The Last of Us Part II

Zombies จากเกม  Minecraft

Minecraft

อีกหนึ่งซอมบี้ที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดีกับเหล่าซอมบี้ในเกม Minecraft ที่เรามักจะพบเห็นได้ทั่วไปในเกมซึ่งลักษณะของซอมบี้ในเกมนี้จะมีรูปแบบที่คล้าย ๆ กันหมดนั่นคือหน้าสีเขียวชุดสีฟ้าที่จะเดินมาทำร้ายเราในเกม ซึ่งเจ้าซอมบี้พวกนี้บางส่วนก็เกิดจากคนในหมู่บ้านที่กลายเป็นซอมบี้ แถมซอมบี้ในเกมนี้สามารถวางไข่เพื่อให้กำเนิดซอมบี้เด็ก ๆ ได้ด้วย และที่เห็นแบบนี้พวกมันก็มีแยกย่อยสายพันธุ์ลงไปอีกด้วย ทั้งซอมบี้ธรรมดา ซอมบี้เด็ก ซอมบี้ขี่สัตว์ ซึ่งพวกมันจะมีรูปแบบการโจมตีและล่าเหยื่อที่ต่างกันอีกด้วย ซึ่งเราไม่รู้ว่าพวกซอมบี้เกิดจากอะไร(ไม่นับที่เกิดจากไข่) เพราะมีซอมบี้ที่เกิดจากชาวบ้านอย่าง  Zombie villagers ที่ตามข้อมูลบอกว่าเกิดจากชาวบ้านธรรมดาที่กลายเป็นซอมบี้ เราจึงไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ในจุดนี้

Minecraft

นอกจากนี้พวกซอมบี้ในเกมยังมีวิวัฒนาการไปตามสถานที่อยู่ไม่ว่าจะเป็นพวก Drowned ที่อยู่ในน้ำ พวก Husks ที่เป็นซอมบี้ที่อยู่กลางทะเลทราย Geared zombies เป็นซอมบี้ที่ฉลาดพอจะสวมชุดเกราะพร้อมอาวุธ รวมถึงการวางไข่และเติมโตเพื่อการกลายพันธุ์เป็นชนิดลูกผสมได้ด้วยอย่าง An armored baby zombie riding a chicken (มีขี่สัตว์อื่น ๆ อีกด้วย) และทุกชนิดนั้นก็จะมีเวลาในการออกล่าเหยื่อมีการวางไข่ที่เป็นระบบที่คนเล่นหลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนซึ่งน่าสนใจมาก ๆ กับเกมเด็ก ๆ เล่นแบบนี้

Minecraft

Freakers จากเกม Days Gone

Days Gone

คราวนี้มาดูเหล่าซอมบี้ที่สามารถแพร่เชื้อไปยังสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ได้ด้วยอย่าง Freakers ในเกม Days Gone ที่ทางผู้สร้างเกมได้ออกมาอธิบายว่าพวก Freakers ในเกมนี้ไม่ใช่ซอมบี้แต่เป็นสิ่งมีชีวิตอีกสายพันธุ์หนึ่งที่มีการสร้างรังมีการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มและมีสติปัญญาแบบสัตว์ สามารถกัดเพื่อแพร่เชื้อได้แต่ไม่ใช่ซอมบี้ แต่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็คือซอมบี้เราจึงขอรวมไปอยู่ในหมวดหมู่นี้ โดยใครที่ได้เล่นเกมนี้ไปแล้วคงจะทราบดีว่าพวกผู้ติดเชื้อ Freakers นั้นเกิดจาก Freaker Virus ซึ่งผู้ติดเชื้อนี้ไม่ได้มีเพียงมนุษย์แต่ยังมีหมาป่า หมี ค้างคาว และอีกาที่สามารถติดเชื้อได้ และพวกมันก็วิวัฒนาการตัวเองให้มีความสามารถเกินขีดจำกัดไปอย่างมากมายทั้งความเร็วของหมาป่าที่สามารถวิ่งตามรถได้ทัน หมีที่แข็งแรงกว่าปกติหรือการอยู่ร่วมกลุ่มกันเพื่อล่าเหยื่อซึ่งนั่นคือสิ่งที่อันตรายที่สุดของพวกมัน

Days Gone

พวก Freakers จะมีความไวต่อเสียงเมื่อมันพบเป้าหมายมันจะเรียกพวกให้มารุมเหยื่อแต่เมื่อใดที่ฝนตกพวกมันจะหูหนวกตาบอดเพราะไม่สามารถจับเสียงได้แต่ก็ยังมองเห็น ขณะที่หิมะความหนาวเย็นจะทำให้พวกมันแข็งแกร่งขึ้นแต่การมองเห็นจะแย่ลง และนอกจากนี้พวก Freakers ยังมีการจำแนกแยกย่อยลงไปอีกกว่า 7 สายพันธุ์แบบเดียวกับ The Last of Us Part II แต่ด้วยความที่พวก Freakers เป็นสิ่งมีชีวิตไม่ใช่ซอมบี้พวกมันจึงมีรังมีการรวมกลุ่มมีการวางแผนล่าเหยื่อ แถมบางสายพันธุ์ของพวกมันก็ไม่ถูกกันจนทำร้ายกันเองก็มี  พวกมันแพร่เชื้อโดยการกัดและกินมนุษย์กับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เป็นอาหาร ถ้าเจอเดี่ยว ๆ อาจจะไม่ค่อยน่ากลัวแต่ถ้าเจอพวกมันเป็นร้อย ๆ ตัวที่วิ่งมาแบบคลื่นมนุษย์นั่นละคือความน่ากลัวที่แท้จริงของพวกมันและมันก็คือความสนุกของเกมนี้

Days Gone

Zombies จากเกม Plants vs. Zombies

Plants vs. Zombies

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกม Plants vs. Zombies คงจะต้องสงสัยและอยากรู้จักพวกซอมบี้ในเกมนี้กันไม่มากก็น้อยว่าพวกมันมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ทำไมพวกมันถึงต้องมาไล่กินผักในเกมนี้เป้าหมายของพวกมันคืออะไรเรามาหาคำตอบกัน โดยเริ่มจากสิ่งที่พวกซอมบี้ต้องการกินไม่ใช่ผักและพวกมันก็ไม่กินผัก แต่สิ่งที่พวกมันต้องการคือสมองมนุษย์ซึ่งก็คือตัวเราที่อยู่ในบ้าน และโชคดีว่าพวกพืชผักในเกมก็ถูกวิวัฒนาการให้เป็นขั้วตรงข้ามกับเหล่าซอมบี้เราจึงมีอาวุธไว้ใช้ต่อกรกับพวกมัน และเมื่อพวกผักมีหลายรูปแบบพวกซอมบี้เองก็มีวิวัฒนาการตามสถานที่รูปร่างและเชื้อชาติที่ต่างกันด้วยเพื่อต่อกรกับพวกพืชผักอีกด้วย

Plants vs. Zombies

และการแยกย่อยซอมบี้ในเกมนี้จะมีหลัก ๆ อยู่ 6 แบบนั่นคือแบบทั่วไปที่จะเดินโง่ ๆ มาให้เรากำจัดมันเป็นแบบทั่วไปที่พบได้ แบบที่สองคือมีสิตปัญญาที่สามารถหยิบสิ่งของมาบังปิดร่าง แบบที่สามคือพวกที่เกี่ยวกับเชื้อชาติอาชีพหรือสิ่งที่เคยเป็นตอนเป็นมนุษย์ที่ยังหลงเหลืออยู่อย่าง Dancing Zombie กับ Football Zombie ที่ยังคงความสามารถสมัยที่เป็นคนไว้ แบบที่สี่คือพวกวิวัฒนาการตามเชื้อชาติหรือรูปร่างอย่าง Gargantuar ที่ตัวใหญ่ Imp พวกที่มีความสามารถพิเศษหรือ Zombie Yeti ที่จะมีขนปกคลุมเพราะอยู่ในอากาศหนาว พวกที่ห้าคือพวกกลายพันธุ์ที่อย่าง Peashooter Zombie กับ Wall-nut Zombie ที่เป็นการผสมระหว่างพืชกับซอมบี้เป็นการย้อนกลับของวิวัฒนาการที่น่ากลัวและแบบสุดท้ายที่หายากนั่นคือพวกฉลาดอย่าง  Dr. Zomboss ที่เป็นระดับหัวหน้าที่มีความฉลาดที่สุดในเกมนี้ ซึ่งถ้ามองในแง่ของตัวเกมมันก็คือการเพิ่มความสนุกและหลากหลายของศัตรูในเกมเพื่อความท้าทาย แต่ถ้ามองในแง่ความจริงซอมบี้พวกนี้ค่อนข้างอันตรายและน่ากลัวมาก ๆ

Plants vs. Zombies

Zombies จากเกม Dead Rising

Dead Rising

Dead Rising คืออีกหนึ่งเกมที่หยิบเรื่องราวของซอมบี้มาใช้ได้อย่างลงตัวกับความสมจริงที่ว่าทำไมในเกมต่าง ๆ ที่เราเล่นจึงไม่สามารถหยิบสิ่งของต่าง ๆ มาใช้เป็นอาวุธได้ เกมนี้คือคำตอบเพราะเกือบทุกสิ่งทุกอย่างที่เห็นในฉากทั้งโต๊ะเก้าอี้ป้ายโฆษณาแผ่น CD เพลงไปจนถึงของหลุดโลกหลาย ๆ อย่างที่ไม่น่าจะเอามาเป็นอาวุธได้ก็มีจนทำให้เกมนี้โดดเด่นน่าสนใจ และถ้าใครที่เคยดูภาพยนตร์ซอมบี้ยุคเก่า ๆ อาจจะคุ้นเคยกับซอมบี้ในห้างสรรพสินค้าในเกมนี้ เพราะทางทีมผู้พัฒนาจงใจอ้างอิงเรื่องราวมาจากภาพยนตร์ซอมบี้ในตำนานอย่าง Dawn of the Dead ของผู้ให้กำเนิดซอมบี้ในตำนานอย่างคุณปู่ George A. Romero มาใช้ นอกจากนี้ตัวซอมบี้ในเกมก็ได้อ้างอิงรูปแบบเสียงร้องและการกระทำมาจากภาพยนตร์มาใช้จนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่แฟน ๆ ซีรีส์นี้ชื่นชอบ

Dead Rising

ในส่วนของการแพร่เชื้อของซอมบี้ในเกมซีรีส์ Dead Rising นั้นคือการกัดโดยการแพร่เชื้อนั้นจะไม่ติดไปสู่สิ่งมีชีวิตอื่นโดยเราจะนับเฉพาะเกม Dead Rising ซีรีส์หลักเท่านั้นเพราะใน Dead Rising บนเครื่อง Wii มีการเพิ่มซอมบี้หมากับนกลงไปแต่ในภาคอื่นนั้นไม่มีเราจึงไม่ขอนับในเรื่องนี้ โดยเรื่องราวการแพร่เชื้อนั้นเริ่มต้นมาจากการแก้แค้นของ  Carlito Keyes ที่ส่งเด็กผู้ติดเชื้อไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วอเมริกาก่อนที่เชื้อจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเกินการควบคุม ซึ่งซอมบี้ในเกมนี้ก็ไม่ได้มีแค่พวกเดินโง่ ๆ เท่านั้น แต่ยังมีซอมบี้แบบรวดเร็ว แบบฉลาด เพราะพวกมันได้ถูกพัฒนาสายพันธุ์ลงไปโดยมนุษย์ที่พยายามจะจับซอมบี้มาทดลองเพื่อใช้ประโยชน์แทนที่จะหายาแก้ที่ทำได้เพียงชะลอเวลาติดเชื้อเท่านั้น และในภาคที่ 4 ของเกมเราจะได้เห็นซอมบี้ฉลาดที่พูดได้แถมยังวางแผนการต่อสู้สั่งซอมบี้ตัวอื่นได้ด้วย และทั้งหมดนั้นคือฝีมือมนุษย์ในการพัฒนาสายพันธุ์ ไม่ใช่วิวัฒนาการทางธรรมชาติแบบเกมอื่น

Dead Rising

Zombie จากเกม Final Fantasy

Final Fantasy

เชื่อว่าหลายคนที่เล่นเกมในซีรีส์ Final Fantasy คงจะไม่ทันสังเกตว่าในเกม Final Fantasy ทุกภาคนั้นจะมีมอนสเตอร์ที่เรียกว่า Zombie อยู่ด้วยทุกภาค แต่ด้วยความที่ตัวเกมนั้นจะมีศัตรูอยู่เยอะจนบางทีเราก็อาจจะไม่รู้หรือไม่สนใจเราจึงอยากหยิบยกมาให้ได้ทราบกัน โดยพวกซอมบี้เหล่านั้นจัดอยู่ในจำพวก Undead หรือสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้ว พวกมันไม่มีสติปัญญาจะโจมตีเหยื่อแบบสุ่มไม่เลือกและมักจะมากันเป็นกลุ่ม ซึ่งจากข้อมูลซอมบี้บางส่วนในเกมนี้ก็มาจากผู้ที่โดนคาถาคำสาป  Zombify ที่จะสาปให้คนที่โดนกลายเป็นซอมบี้ ซึ่งถ้าไม่รักษาคน ๆ นั้นก็จะตายแล้วกลายเป็นซอมบี้ในที่สุด และภายในเกมถ้าเราโดนคาถานี้เราจะไม่สามารถใช้ยาฟื้นพลังได้เพราะซอมบี้จะแพ้ทางยาฟื้นพลังรวมถึงขนนกฟีนิกซ์ที่จะทำให้เราเสียชีวิตทันทีและมันก็ใช้ได้ผลกับเหล่าซอมบี้ที่เป็นศัตรูด้วย

Final Fantasy

และหลายครั้งที่ในเกม Final Fantasay จะเอาพวกซอมบี้มาใช้เป็นหัวหน้ามาขัดขวางเราและด้วยความเป็นอมตะของมันที่แทบจะทำอะไรไม่ได้เลยจนทำเอาหลายคนงุนงงว่าจะปราบมันอย่างไร แบบเดียวกับเกม Final Fantasy Tactics ที่พวกซอมบี้จะมีความอึดถึงทนจนไม่สามารถทำอะไรมันได้ นอกจากจะใช้ยาฟื้นพลังไม่ก็ขนนกฟีนิกซ์จึงสร้างความเสียหายหรือฆ่ามันได้ในทันที แต่ในระดับหัวหน้าอาจจะใช้ขนนกฟีนิกซ์ไม่ได้ผลแต่ก็สร้างความเสียหายให้มันได้ เรียกว่าเจอทีไรจะต้องสร้างปัญหาให้ผู้เล่นทุกครั้งไปก็ว่าได้

Final Fantasy

Zombies จากเกม  Resident Evil Revelations 2

Resident Evil Revelations 2

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดซอมบี้จากเกมซีรีส์ Resident Evil ซึ่งถ้าเราจะเอาซอมบี้ในเกมซีรีส์นี้มาอธิบายคงต้องใช้เนื้อหาทั้งบทความเพื่อจะสรุปทุกอย่าง เพราะซอมบี้แต่ละภาคนั้นก็จะมีรูปแบบของซอมบี้ที่ต่างกันไปรวมถึงการแพร่เชื้อการกลายพันธุ์รูปร่างทุกอย่างก็ต่างกันอีก ดังนั้นเราจึงขอหยิบยกภาคที่น่าสนใจที่สุดในซีรีส์นั่นคือภาค Revelations 2 มานำเสนอ เพราะซอมบี้ในภาคนี้คือซอมบี้ที่เป็นศพมากกว่าซอมบี้ในภาคอื่น ๆ ทั้งการแพร่เชื้อการล่าเหยื่อรวมถึงสิ่งต่าง ๆ ก็ไม่เหมือนกับซอมบี้ภาคอื่น ๆ ด้วย เรามาดูกันว่าซอมบี้ในเกม Resident Evil Revelations 2 จะเป็นอย่างไร

Resident Evil Revelations 2

สิ่งแรกที่เราต้องทราบก่อนเลยก็คือซอมบี้ใน Revelations 2 จะไม่สามารถแพร่เชื้อได้จากการกัดข่วนเหมือนซอมบี้อื่น ๆ ในภาคต่าง ๆ พวกมันไม่ต้องการอาหารที่แม้จะเหลือแค่โครงกระดูก(กระดูกเป็นน้าผีเลย) ก็สามารถเดินได้ พวกมันไวต่อเสียงมาก ๆ แถมยังเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว โดยมันจะถูกแบ่ง ๆ หลัก ๆ อยู่ 3 แบบคือพวกที่เกิดจากการทดลองในห้องทดลองที่จะเห็นว่าซอมบี้เหล่านั้นจะเป็นเหมือนศพที่ถูกเย็บต่อกันกับพวกสัตว์ประหลาด แบบที่สองที่เกิดจากคนบนเกาะที่ติดได้รับการฉีดเชื้อ(โดนหลอกให้ทดลองเชื้อ) และถูกกระตุ้นด้วยความเจ็บปวดความกลัวจนกลายร่างซึ่งมันคือหัวใจหลักของการแพร่เชื้อ และแบบที่สามคือคนที่เพิ่งมาถึงและถูกใส่กำไลวัดความกลัวที่ถ้าเราหวาดกลัวหรือเจ็บปวดเกินจิตใจจะรับไหวคุณจะกลายร่างเป็นซอมบี้หรือสัตว์ประหลาดเพราะเชื้อ T-Phobos โดยเชื้อตัวนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อค้นหาภาชนะที่ไร้ความกลัวเพื่อตัว Alex Wesker เองจะได้ถ่ายโอนจิตใต้สำนึกลงไปในร่างใหม่ได้ ซึ่งถ้าใครสังเกตดี ๆ ซอมบี้บนเกาะนี้จะออกไปทางศพที่ถูกทรมานมีบาดแผลการมีลวดมัดตามตัวกับเครื่องมือลงโทษในยุคกลางภายในฉากของเกมที่น่าจะเอาไว้ทรมานคนบนเกาะ ด้วยความน่าสนใจนี้เราจึงหยิบยกซอมบี้ภาคนี้มาพูดถึง

Resident Evil Revelations 2

Undead จากเกม Dragon Quest

Dragon Quest

มี Final Fantasy ไปแล้วจะขาด Dragon Quest ไปได้อย่างไรเพราะถ้าใครที่ได้เล่นเล่นเกมซีรีส์ Dragon Quest จะทราบดีว่าเกมนี้ก็มีตัวศัตรูที่เป็นซอมบี้อยู่หลายตัวโดยในเกมซีรีส์ Dragon Quest จะเรียกพวกซอมบี้นี้ว่า Undead ที่หมายถึงศัตรูที่ตายไปแล้วแต่กลับมาอีกครั้งในแบบผีดิบหรือศัตรูที่เป็นซอมบี้ไปเลยอย่างซอมบี้ทั่วไปที่จะเป็นรูปร่างของมนุษย์น้ำลายยืดผมสีฟ้าไม่สวมรองเท้า โดยพวกนี้จะมีแบ่งเป็นประเภทใช้พิษที่เรียกว่า Toxic Zombie พวก Skeletons ทหารกระดูกที่เรามักเรียกว่าน้าผี Skeleton swordsman น้าผีแบบ 6 แขนที่มีพลังโจมตีรุนแรง  Mummies ที่อยู่ตามสุสาน Zombie centurions ซอมบี้ทหารเกราะที่ร้ายกาจ Zombie priests ที่มักจะเป็นระดับหัวหน้ารองตามฉากที่สามารถใช้เวทมนตร์ได้ พวกนี้ไม่ได้บอกที่มาที่ไปว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

Dragon Quest

และนอกจากเหล่าซอมบี้แล้วยังมีพวก Undead อีกประเภทคือพวกที่ตายไปแล้วแบบก่อนหน้านี้เคยมีชีวิตและถูกเราฆ่า(หรือตายตามเนื้อเรื่อง) จนมาเกิดใหม่เป็นซอมบี้อย่าง Zombie Gladiator ที่เป็นสัตว์ประหลาดกึ่งซอมบี้ 4 แขนพร้อมอาวุธครบมือ Dragon zombie ที่เกิดจากซากกระดูกมังกรที่ตายแล้วกลายร่างเป็นซอมบี้ Bones of Baramos ปีศาจที่เกิดจากกระดูกของ Baramos ที่ตายไปแล้วถูกปลุกขึ้นมาสู้กับเราอีกครั้ง ไปจนถึงราชาปีศาจของภาค 7 อย่าง Orgodemir และภาค 11 กับ Mordegon ที่เป็นเผ่าซอมบี้อีกด้วยเรียกว่าเยอะสุด ๆ จนเราสามารถเอามาแยกย่อยได้อีกหนึ่งบทความได้เลยทีเดียว

Dragon Quest

Walker จากเกม The Walking Dead Video Game

The Walking Dead Video Game

The Walking Dead คืออีกหนึ่งซีรีส์เกมหนังสือการ์ตูนและภาพยนตร์ที่หลายคนต่างชื่นชอบในความสนุกของเรื่องราวต่าง  ๆ ที่ถูกนำเสนอออกมาได้น่าสนใจกับการเอาชีวิตรอดของผู้คนในที่ต่าง ๆ ที่ส่วนมากเนื้อหาในชุด The Walking Dead นั้นจะเล่าถึงความชั่วร้ายของคนที่ทำกับคนมากกว่าจะเล่าเรื่องราวของการเอาตัวรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ แต่นั่นก็คือจุดน่าสนใจของซีรีส์นี้ที่หลายคนหลงรัก และถ้าคุณที่เคยดูเคยอ่านหรือเล่นเกมในซีรีส์ The Walking Dead มาก่อนจะทราบดีว่าซอมบี้ในซีรีส์นี้นั้นน่าสนใจขนาดไหน

The Walking Dead Video Game

เริ่มจากการแพร่เชื้อนั้นในเนื้อหาของ The Walking Dead ยังไม่ได้บอกเราว่าการแพร่เชื้อนั้นเกิดมาจากอะไร แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือทุกคนบนโลกนี้ใน The Walking Dead จะมีเชื้อซอมบี้อยู่ในตัวทุกคน โดยเชื้อนั้นจะถูกกระตุ้นอย่างรวดเร็วผ่านการโดนกัดของซอมบี้ และถ้าคน ๆ นั้นเสียชีวิตไม่ว่าจะตายด้วยโรคภัยปกติถูกยิงตายที่ไม่เกี่ยวกับซอมบี้คน ๆ นั้นก็จะกลายเป็นซอมบี้ทันที(เงื่อนไขโหดมาก) นั่นคือความน่ากลัวของซีรีส์นี้ เพราะถ้าเกิดนอน ๆ อยู่คุณเกิดไหลตายคุณก็จะกลายเป็นซอมบี้มากัดคนข้างๆ  ได้ทันที แถมพวกซอมบี้พวกนี้ก็มีอายุยืนนานขนาดเน่าเปื่อยเหลือแต่กระดูกก็ยังไม่ตายต่อให้ตัดหัวมาดองในโหลก็ยังไม่ตาย หรือแช่น้ำจนตัวอืดก็ไม่ตาย พวกมันไวต่อเสียงและรับรู้พวกเดียวกันผ่านกลิ่นบนผัวหนัง ที่ดูได้จากพวก The Whisperer ที่ถลกหนังหน้าซอมบี้มาทำหน้ากากซอมบี้มาสวมก็สามารถเข้าร่วมเดินกับพวกมันได้ หรือการเอาเครื่องในซอมบี้มาทาตัวก็จะเป็นพวกมันได้ พวกมันเชื่องช้าเน้นจำนวนในการล่าและไม่สามารถติดเชื้อสู่สิ่งมีชีวิตอื่นนอกจากมนุษย์เท่านั้น เรียกว่าโหดและน่าสนใจมาก ๆ กับซอมบี้พวกนี้

The Walking Dead Video Game

Zombie จากเกม Doom

Doom

ปิดท้ายด้วยซอมบี้จากเกมแนวยิงชื่อดังอย่าง Doom ที่ตัวซอมบี้ในเกมนี้นั้นไม่ค่อยจะมีบทบาทอะไรมากไปกว่าตัวลูกน้องธรรมดาที่มีไว้ให้เราจับฉีกร่างเพื่อเอาพลังเท่านั้น ซึ่งพวกซอมบี้เหล่านี้จะทำได้แค่เดินไปเดินมากับเอามือมาตบเราเบา ๆ เท่านั้น จะมีในภาค Doom Eternal ที่มีการเพิ่ม Mecha Zombie ที่มีความโหดกว่าซอมบี้ปกติอยู่นิดหน่อยตรงที่มันจะมีอาวุธและเคลื่อนไหวได้ดีกว่าซอมบี้ทั่วไปเล็กน้อยแต่มันก็ไม่ได้สร้างความลำบากให้เราในตอนเล่นเลย

Doom

ในส่วนของจุดกำเนิดซอมบี้ในเกม Doom ภาคใหม่นั้นจะเกิดจากเหล่ามนุษย์ที่ยอมตกเป็นทาสให้กับนรกแบบขายวิญญาณให้ปีศาจจนถูกสลักรูปดาวหกแฉกลงไปบนหัว ขณะที่ภาคเก่าเหล่าซอมบี้จะเป็นวิญญาณที่อยู่ในนรกที่เดินไปมาเพื่อหาอาหารและมันก็คิดว่าเราคืออาหารแต่สุดท้ายมันก็กลายเป็นแค่เศษเนื้อเมื่อเจอเรา พวกซอมบี้ในซีรีส์ Doom จะไม่สามารถแพร่เชื้อได้และถ้ามองกันจริง ๆ แล้วซอมบี้ในเกมนี้พวกมันแข็งแกร่งและอึดมาก ๆ ถ้าไปอยู่ในเกมอื่นแต่ด้วยความที่ตัวละครใน Doom เราคือปีศาจที่เหนือปีศาจพวกซอมบี้เลยกลายเป็นแค่ลูกน้องที่ให้เราจับฉีกร่างเล่น ๆ เท่านั้น(อยู่ผิดเกมซะแล้ว)

Doom

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ซอมบี้ในเกมต่าง ๆ ที่เราหยิบยกมานำเสนอ โดยในบทความนี้เราพยายามหยิบยกเอาซอมบี้แปลก ๆ จากเกมอื่น ๆ มานำเสนอผสมกับซอมบี้จากเกมหลัก ๆ ที่น่าสนใจมาผสมกันเพื่อความหลากหลาย เพราะถ้าเราพูดถึงเกมซอมบี้เราก็คงจะคิดถึงเกมดัง ๆ ไม่กี่เกม ขณะที่เกมอื่น ๆ อีกหลายเกมก็มีซอมบี้ที่น่าสนใจอยู่ด้วยเราเลยหยิบยกตรงนั้นมานำเสนอ ถ้าใครมีซอมบี้จากเกมไหนที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกัน  ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส