หนึ่งในคำถามยอดนิยมของคนเล่นเกม ที่ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าใดก็ตามก็มักจะได้ยินคำพูดเหล่านี้จากคนที่ไม่เล่นเกมประมาณว่า คุณเล่นเกมไปเพื่ออะไร ? ซึ่งแน่นอนว่าในฐานะคนเล่นเกมเราก็ต้องพยายามหาสิ่งดี ๆ เกี่ยวกับการเล่นเกมมาบอกคนเหล่านั้น ซึ่งเราเคยได้อธิบายไปในบทความก่อน ๆ แล้ว มาคราวนี้เรามาดูมุมมองด้านมืดความรู้สึกลึก ๆ ในใจของคนเล่นเกมกันบ้างว่า ลึก ๆ แล้วเขารู้สึกอย่างไรกันที่เล่นเกม ซึ่งต้องบอกก่อนว่าหัวข้อที่เราเอามานำเสนอนั้นเป็นเพียงมุมมองโดยรวมไม่ใช่ว่าทุกคนที่เล่นเกมจะเป็นกัน บางคนอาจจะมีแค่บางข้อบางคนอาจจะไม่มีเลยก็ได้ แต่นี้คือความจริงอีกด้านที่คนไม่เล่นเกมไม่ทราบและเราต้องเอามาบอกกัน เพราะทุกอย่างบนโลกนี้ไม่ได้มีแต่สีขาวเสมอไป

คำเตือน.เนื้อหาในบทความเป็นเพียงการเปรียบเทียบเท่านั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

เพื่อความสนุกสะใจเมื่ออยู่เหนือคนอื่น

Overwatch

เริ่มต้นเรื่องแรกเกี่ยวกับด้านมือในวิดีโอเกมที่หยิบยกมานำเสนอ นั่นก็คือความรู้สึกอยากอยู่เหนือคนอื่น ซึ่งในที่นี้หมายถึงมุมมองทางด้านการเล่นเกมที่ลึก ๆ แล้วคนที่เล่นเกมทุกคนโดยเฉพาะเกมประเภทแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่น เราก็อยากจะไปอยู่ที่ 1 หรืออันดับต้น ๆ ของเกมนั้น ๆ อยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ และเมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงต้องพยายามเล่นพยายามฝึกฝนเพื่อไต่อันดับที่มีในเกมเพื่อให้ตัวเองไปอยู่ในระดับที่สูง ๆ ซึ่งถ้ามันเป็นแบบนี้ทุกเกมก็คงจะดี เพราะในหลาย ๆ เกมนั้นจะมีระบบการเติมเงิน ที่ยิ่งเติมมากเราก็จะเก่งเร็วกว่าคนที่ไม่เติมหรือเติมน้อย นั่นจึงเป็นจุดสร้างรายได้ของค่ายเกมหลาย ๆ ค่ายที่เอาจุดนี้ของคนเล่นเกมมาใช้ ซึ่งเราไม่ขอเจาะจงว่ามีเกมอะไรที่เป็นแบบนี้ แต่เชื่อเถอะว่ามีเยอะมากโดยเฉพาะในโทรศัพท์มือถือ จนกลายเป็นการเสียเงินเกินความจำเป็นของใครหลายคน

Fortnite

อยากชนะจนต้องโกงคนอื่น

LOL

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่ถ้าเกมไหนไม่มีระบบเติมเงินเพื่อเก่งทางลัด นักเล่นเกมบางส่วนก็จะหันมาพึ่งวิธีโกงเกม เพราะหลายเกมที่ไม่มีระบบเติบเงินเพื่อเก่ง ตัวเกมก็จะให้ผู้เล่นใช้ฝีมือในการเล่นของตนเองในการไต่ระดับ ที่ยิ่งเล่นเก่งก็จะไต่อันดับได้สูง ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของการโกงเกมที่มีผู้เล่นหลายคนลงทุนซื้อโปรแกรมโกงเกมเพื่อให้ตัวเองเก่งกว่าคนอื่น โดยเฉพาะบน PC ที่สามารถแอบใส่โปรแกรมต่าง ๆ ได้ ส่วนของคอนโซลนั้นแม้จะไม่มีระบบโกงเกมแบบเข้าไปแก้ไขระบบเกม แต่ก็มีการโกงในรูปแบบของอุปกรณ์โดยเฉพาะเกมแนว First-person shooter หรือเกมแนวยิงบุคคลที่ 1 ที่เห็นแค่ปืน ตัวเครื่องคอนโซลให้ใช้ Controller ในการควบคุม แต่ก็มีคนโกงแอบใช้แป้นพิมพ์และเมาส์ในการควบคุมแบบ PC ที่ให้ความแม่นยำที่มากกว่าเร็วกว่า ซึ่งนี่ก็นับเป็นการโกงเช่นกัน และทั้งหมดก็มาจากการอยากเอาชนะนั่นเอง

PUBG

เล่นเพื่อผ่อนคลายแต่กลายเป็นหัวร้อนแทน

หัวร้อน

เชื่อว่านักเล่นเกมทุกคน(เกือบทุกคน) ต่างต้องเคยรู้สึกโกรธไม่พอใจหรือหงุดหงิดเกมที่ตัวเองเล่นไม่ผ่าน อาการนี้เราจะเรียกว่าหัวร้อนที่เป็นการแสดงกิริยาไม่พอใจโมโหหงุดหงิดออกมาระหว่างเล่นเกม ซึ่งเป้าหมายในตอนแรกของเรานั้นคือการซื้อเกมมาเล่นเพื่อความสนุกผ่อนคลาย แต่พอเล่นไปถึงด่านลึก ๆ ก็ไม่สามารปราบหัวหน้าหรือผ่านด่านนั้น ๆ ไปได้ยิ่งเล่นก็ยิ่งไม่ผ่าน นั่งเล่นไปหงุดหงิดไปบ่นไป พอใครมาพูดด้วยก็จะทำกิริยาไม่พอใจใส่ ทั้งที่ปกติเขาหรือเธอเหล่านั้นเป็นคนใจเย็นนิสัยดี แต่พอเล่นเกมไม่ผ่านก็เกิดอาการหัวร้อนจนแสดงท่าทางแย่ ๆ ออกมาแบบไม่ตั้งใจ จนทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมมองว่าวิดีโอเกมคือตัวเปลี่ยนนิสัยซึ่งเอาจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่

Sekiro Shadows Die Twice

ที่มาของอาการหัวร้อน

Sekiro Shadows Die Twice

ก่อนที่จะเข้าใจผิดกันไปไกล ต้องอธิบายก่อนว่าอาการหัวร้อนที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ใช่เกิดจากนิสัยของคน ๆ นั้นที่เก็บกดแอบแฝงที่แสดงออกมาแต่อย่างใด แต่มันคือกิริยาทางอารมณ์ทั่วไปเหมือนความรู้สึกเศร้าสนุกอะไรแบบนั้น ซึ่งอาการหัวร้อนก็คืออารมณ์ที่ 3 ที่เกมดึงออกมานอกจากความสนุกตื่นเต้นก็คือความหัวร้อน ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ด้วยการปล่อยให้คนเหล่านั้นนั่งเล่นไป จนเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่งที่เขาเล่นไม่ผ่านก็จะเลิกเล่นไปเอง หรืออาจจะดีหน่อยตรงที่พวกเขาเหล่านั้นสามารถเล่นผ่านคนเล่นเกมก็จะกลับมาอารมณ์ดีเอง และสิ่งที่หลายคนเห็นในคลิปต่าง ๆ เกี่ยวกับนักเล่นเกมหัวร้อนที่พังทีวีหรือแสดงกิริยาแย่ ๆ  นั่นเป็นเพียงแค่ 1% จากนักเล่นทั้งหมด และบางครั้งมันก็คือการแสดงที่ทำออกมาเท่านั้น ดังนั้นอาการหัวร้อนไม่ใช่เรื่องแปลกทุกคนสามารถเกิดอารมณ์นี้ได้ แค่มันจะขัดกับคำพูดของนักเล่นเกมที่บอกว่าซื้อมาเล่นเพื่อผ่อนคลายแต่กลับเป็นหัวร้อนก็เท่านั้น

Dark Soul

ดองเกมแต่ไม่ได้เล่น

Game

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นด้านมืดของคนเล่นเกม นั่นก็คือการดองเกมที่ซื้อมาแต่ไม่ได้เล่น ซึ่งต้องอธิบายสำหรับคนที่ไม่เล่นเกมได้ทราบเกี่ยวกับการดองเกมนั้นหมายถึง การซื้อเกมมาเก็บเอาไว้ทั้งรูปแบบแผ่นหรือซื้อแบบ Download เอาไว้ในบัญชีหลายเกมแต่ไม่ได้เล่น ที่บางครั้งก็เป็นเกมใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปจนถึงเกมลดราคาตามช่วงเวลาต่าง ๆ ที่ร้านขายเกมจะเอามาล่อตาล่อใจนักเล่นเกมให้ซื้อมาเล่น แต่เมื่อซื้อมาแล้วคนเล่นเกมแบบเราก็ยังคงเล่นเกมเดิม ๆ ที่เล่นประจำ จนบางทีลืมไปเลยว่าตัวเองซื้อเกมเหล่านี้มาแล้ว และด้วยความที่แผ่นเกมมันก็เหมือน ๆ กันหมดพอมาวางเรียงกันก็คงดูไม่ออกว่ามีเกมใหม่ ๆ มาเพิ่ม หรือการซื้อแบบ Download ที่คนเล่นเกมอาจจะลืมเพราะไม่ได้เปิดเข้าไปดูในคลังตัวเอง จนกลายเป็นการดองเกมก็มีอยู่บ่อย

Game

ด่าคนอื่นในเกมเมื่อไม่พอใจ

The Witcher

อีกหนึ่งเรื่องที่คนเล่นเกมมักจะได้เจอกันบ่อย ๆ เมื่อต้องเล่นเกม Online ที่ให้ผู้เล่นสามารถพิพม์ข้อความต่าง ๆ ลงไปได้ หลายครั้งเราจึงได้เห็นข้อความด่าทอเกิดขึ้นในเกม ซึ่งมันก็เชื่อมโยงมาจากอาการหัวร้อน ที่เมื่อเล่นเกมไม่ได้ดั่งใจก็จะโทษนั่นโทษนี่ไม่โทษตัวเอง หรือบางครั้งการด่าทอดูถูกก็มักจะเกิดจากความสะใจที่ได้อยู่เหนือคนอื่น ซึ่งต้องบอกก่อนว่ามันมีอยู่บ่อยครั้งแต่ไม่ใช่ว่าทุกครั้งเราจะเจอ และเมื่อมีด้านแย่ก็มีด้านดีเพราะหลายครั้งตอนเล่นเกม เราก็มักจะเห็นการชื่นชมคนในทีมเมื่อเราชนะอยู่บ่อยครั้ง อย่างคำว่า GG ที่แปลว่า Good Game หรือชื่นชมเจาะจงไปเป็นรายบุคคลไปเลยก็พบเห็นได้บ่อยในเกม ดังนั้นอย่าเพิ่งเหมารวมว่าจะต้องมีคำด่าแค่เราสามารถเห็นได้บ่อยก็เท่านั้น

Days Gone

เล่นยามว่างแต่เราว่างคนอื่นก็ว่างจนคิดว่าเราเล่นเกมตลอด

Mario

คุณเคยไหมที่โดนคนอื่นต่อว่าคุณด้วยประโยคที่ว่า มาทีไรก็เห็นเล่นแต่เกมหรือเล่นเกมทั้งวันเลยแบบนี้บ้างรึเปล่า ทั้งที่ความจริงแล้วคุณเล่นแค่ช่วงเวลาว่างเล่นหลังจากเลิกเรียนหรือเสร็จงาน  แต่คนเหล่านั้นดันลืมไปว่าช่วงเวลาที่ตนเองว่างคนที่เล่นเกมแบบเราก็ว่างเช่นกัน จึงไม่แปลกที่เรากับคนเหล่านั้นจะมาพบกันในช่วงเวลาแบบนี้บ่อย ๆ จนกลายเป็นว่าเรานั้นคือคนติดเกมจนไม่สนใจทำอย่างอื่น แต่เราก็ต้องยอมรับด้วยว่าคนที่เล่นเกมจนไม่ทำอะไรเลยมันก็มีอยู่จริง ดังนั้นการที่คนเหล่านั้นจะคิดแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ในอีกมุมหนึ่งก็คือคนเล่นเกมแบบเราจะคิดลบและไม่พอใจคนที่ต่อว่า จนกลายเป็นว่าคนที่เล่นเกมเป็นคนนิสัยไม่ดีแบบนั้นไปก็มี ยิ่งคนที่เป็นเด็กพออธิบายก็จะกลายเป็นว่าเถียงผู้ใหญ่ไปเสียอย่างนั้น แต่นั่นก็เป็นเพียงส่วนน้อย เพราะผู้ใหญ่ในยุคนี้ก็คือเด็กที่โตมาในยุคที่เล่นเกม พวกเขาจึงเปิดกว้างกว่าในยุคก่อน

Kingdom Hearts

ข้ออ้างเมื่อคุณต้องการซื้อเครื่องเกมเข้าบ้าน

PlayStation 4

ขอถามคนที่ไม่ได้เล่นเกมแต่มีคนรู้จักไม่ว่าจะเป็นแฟนสามีภรรยาเพื่อนน้องหรือญาติที่เล่นเกม  พอเขาจะซื้อเครื่องเกมมาเล่นเขาจะใช้ข้ออ้างอะไร ? แน่นอนว่าหนึ่งในข้ออ้างนั้นก็คือการซื้อมาให้คนในบ้านเล่น ซึ่งในที่นี้อาจจะหมายถึงลูกหลานที่เป็นเด็กในบ้าน(ในกรณีที่มีเด็ก ๆ ในบ้าน) ถ้าไม่มีก็คงจะต้องก้มหน้าก้มตารับชะตากรรมไป หรือจะอธิบายว่าเครื่องเกมนั้นเก่าไปแล้วเกมใหม่ ๆ จะไม่ออกมาจนต้องซื้อเครื่องใหม่ ซึ่งความจริงเราก็ต่างรู้ว่ามันไม่ใช่แบบ 100% เพราะกว่าที่เครื่องเกมตัวเก่าจะตกยุคก็ใช้เวลานานมาก ๆ อย่างตอนนี้ที่  PlayStation 5 ออกมาแล้วกว่าที่ PlayStation 4 ที่จะไม่มีเกมใหม่ ๆ ที่ทำลงบนทั้งสองเครื่องพร้อมกันก็คงต้องใช้เวลาเป็นปีหรือนานกว่านั้น ซึ่งเรื่องนี้จึงเป็นหนึ่งในด้านมืดที่คนเล่นเกมอย่างเรารู้กันแต่คนที่ไม่เล่นเกมไม่รู้

PlayStation 5

อธิบายสำหรับเครื่องเกมที่ต้องเปลี่ยน

PlayStation

ซึ่งในมุมของคนที่ไม่ได้เล่นเกมอาจจะคิดว่าเกมหนึ่งเครื่องนั้นสามารถเล่นได้ยาว ๆ ไปหลายปีหรืออาจจะตลอดชีวิต(คนที่ไม่รู้) และการจะซื้อเครื่องใหม่นั้นก็คือการเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่แต่ก็คือเกมเครื่องเดิม เหมือนซื้อตู้เย็นโทรศัพท์ทีวีที่ก็เป็นของแบบเดิมที่ไม่ต่างจากเดิม ซึ่งเครื่องเกมมันไม่ใช่แบบนั้นแต่คนที่ไม่เล่นเกมเขาไม่รู้(บางคนไม่รู้จริง ๆ) เพราะคนที่ไม่เล่นเกมเขาจะไม่รู้หรอกว่า  Playstation 4 กับ 5 ต่างกันตรงไหน และต่อให้เครื่องใหม่ออกเราก็เล่นเกมเก่า ๆ ได้จะไปซื้อเครื่องใหม่ทำไม เขาไม่รู้หรอกว่าเครื่องใหม่จะมีเกมใหม่ ๆ ภาพสวย ๆ และเครื่องเก่าไม่นานก็จะไม่มีเกมที่น่าสนใจเล่น การซื้อเครื่องใหม่จึงจำเป็นและการซื้อมาก็สามารถเล่นได้ยาว ๆ 6 ถึง 7 ปีกว่าจะเปลี่ยนเครื่องต่อไป เมื่อเทียบกับโทรศัพท์มือถือที่ราคาใกล้ ๆ กันแต่อายุในการเปลี่ยนเร็วกว่า นั่นคือสิ่งที่คนเล่นเกมอยากบอกให้คนที่ไม่เล่นเกมได้รู้

PlayStation 4

เพื่อลืมความเครียดแต่ยิ่งเครียดกว่าเดิมเพราะเกมใหม่ออกมาจนตามซื้อตามเล่นไม่ทัน

WATCH DOGS 2

ต่อเนื่องจากการดองเกมนักเล่นเกมยังมีด้านมืดเกี่ยวกับเกมที่ซื้ออีกหนึ่งอย่าง ก็คือ ความเครียดจากการซื้อแผ่นเกมหรือเล่นเกมที่ออกมาใหม่ไม่ทัน ซึ่งเรื่องแบบนี้มักจะเกิดกับนักเล่นเกมสายหลักที่ติดตามเกมที่ตัวเองชอบ แบบเกมนั้นก็ดีเกมนี้ก็สนุกเกมนั้นก็น่าสนใจ  และถ้าโชคดีหน่อยเกมที่ตัวเองชอบเดือนเดียวกันออกมาสองเกม คนเล่นที่มีกำลังเงินก็คงจะซื้อทั้งสองเกมมาเลย แต่ก็มีปัญหาที่ตามมาคือจะเล่นเกมอะไรก่อน หรือจะสลับกันเล่นเกมละ 2 ชั่วโมงมันก็คงจะไม่ดี นั่นคือความเครียดและด้านมืดที่นักเล่นเกมเจอ(สำหรับคนมีเงิน) จนกลายเป็นการเล่นเกมนี้แบบรีบ ๆ เล่นเพื่อจะไปเล่นเกมนั้นต่อ หรือกำลังเล่นเกมนี้อยู่เกมใหม่กำลังจะวางจำหน่ายก็ซื้อมาเลยและทิ้งเกมเก่าที่เล่นค้างก็มี จนกลายเป็นปัญหาการดองเกมที่ตามมา ซึ่งถ้าคุณมีเงินเหลือใช้ปัญหานี้จะเล็กน้อยมาก ๆ แต่ถ้าคุณมีเงินจำกัดและเป็นแบบนี้นั่นละคือปัญหาของจริงซึ่งคุณควรแก้ไขโดยด่วน

Farcry 6

เพื่อการเข้าสังคมแต่ได้ศัตรูมาแทน

Overwatch 2

ไม่มีสังคมใดที่ไร้ความขัดแย้งตราบเท่าที่คนเรามีความชอบและไม่ชอบที่ต่างกัน สังคมเกมก็เช่นกันที่เรามักจะมีปากเสียงกันอยู่หลายต่อหลายครั้งในการเข้าสังคมเกม แต่มันก็เป็นเพียงการโต้เถียงเล็ก ๆ ของเกมบางเกมเรื่องบางเรื่องเช่นประเด็นเนื้อเรื่องของเกม The Last of Us Part II ว่ามันดีหรือไม่ดีไปจนถึงความสนุกของเกม Death Stranding ว่ามันสนุกหรือไม่ที่มีการถกเถียงกันอย่างจริงจัง ซึ่งทุกคนต่างก็พยายามจะอธิบายถึงความชอบไม่ชอบของฝ่ายตนเอง จนกลายเป็นการโต้เถียงที่อาจจะบานปลายจนกลายเป็นการด่าทอกันก็มี และถ้าใครที่ติดตามวงการเกมมา จะทราบดีว่าการเข้าสังคมเกมนั้นมันมีทั้งคนดีคนไม่ดีมากมาย  ในต่างประเทศเคยมีกรณีของคนที่เล่นเกมชนะ แต่ถูกแกล้งโดยการโทรศัพท์ไปแจ้งตำรวจให้มาที่บ้าน(แจ้งความเท็จมีความผิดร้ายแรงอย่าทำตาม) หรืออาการหัวร้อนของเด็กที่เล่นเกมแพ้จนเอามีดไล่ขู่คนในบ้าน ที่มาจากการถูกแกล้งถูกล้อเลียนจากสังคมในเกมที่เล่น แต่ก็ใช่ว่าสิ่งแบบนี้จะเกิดขึ้นทุกวันหรือมีบ่อย ต้องบอกว่านาน ๆ จะมีเพราะสังคมเกมส่วนมากจะเป็นการแบ่งปันข้อมูลหรือการลงข่าวต่าง ๆ มากกว่า

The Last of Us Part II

สรุปให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเข้าใจ

final fantasy 7 remake

คราวนี้มาสรุปเรื่องราวด้านมืดให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเข้าใจ ว่าสิ่งที่เราเอามานำเสนอนั้นมันเป็นเพียงบางส่วนที่เกิดขึ้นกับคนเล่นเกม เพราะสุดท้ายแล้วแม้นักเล่นเกมจะเจอเรื่องราวแย่ ๆ ขนาดไหนเจอเรื่องเครียดที่เราอธิบายมายังไง สุดท้ายคนเล่นเกมก็ยังคงเลือกเล่นเกมต่อไป  เพราะมันคือความสนุกที่คนไม่ได้เล่นเกมไม่เข้าใจ ซึ่งเมื่อคุณอ่านมาถึงตรงนี้เราก็อยากให้คุณเปิดใจยอมรับเพราะการเล่นเกมมันก็มีข้อเสียมีด้านมืดอย่างที่กล่าวมา แต่ตราบเท่าที่คนเล่นเกมไม่ได้หัวร้อนจนทุบทีวีพังหรือเอาเงินไปซื้อเกมจนไม่พอใช้จ่าย เราก็ควรให้เขาได้เล่นได้บ่นได้ดองของเขาไปอย่าไปยุ่งเลยจะดีที่สุด หรือทางที่ดีคุณที่ไม่ได้เล่นเกมลองเข้าไปเล่นไปศึกษาดูคุณอาจจะรู้ว่าเกมเหล่านี้มันก็สนุกกว่าที่คุณคิด

final fantasy 7 remake

ในส่วนของผู้ปกครองที่มีลูกหลานเล่นเกม

Mario

ในส่วนของเด็ก ๆ ที่เล่นเกมอันนี้ผู้ปกครองจะต้องเข้าไปดูแลเสียหน่อย เพื่อดูว่าเขาเล่นเกมอะไรเหมาะสมกับอายุไหม อย่างเห็นเด็ก ๆ กำลังเล่นเกม GTA อยู่ก็ไม่ควรเดินไปบอกว่าห้ามเล่นเกมนี้นะเพราะมันรุนแรง แต่สิ่งที่เราควรทำคือการนั่งเล่นกับเขาและชี้แนะสั่งสอน(ในกรณีของเด็กเล็ก) ว่าการทำแบบในเกมมันไม่ดีชีวิตจริงเราห้ามทำแบบนี้ เพราะการเล่นเกมรุนแรงไม่ได้สอนให้เด็กโตขึ้นแล้วเอาไม้ไปไล่ตีใคร เพราะถ้าเราดูจากประวัติฆาตกรโรคจิตในสมัยเด็กคนเหล่านี้ถูกเลี้ยงมาโดยไม่มีวิดีโอเกมแต่ก็ก้าวร้าว ดังนั้นเราจึงเอาเกมมาเปรียบเทียบกับความรุนแรงไม่ได้ ส่วนเด็กที่โตมาหน่อยควรกำหนดเวลาเล่นเช่นหลังทำการบ้านเสร็จส่วนวันหยุดก็จะให้เล่นนานกว่าปกติจะดีกว่าการเดินไปชี้นิ้วด่าต่อว่าหรือห้ามเล่น  

GTA V

ก็จบกันไปแล้วกับมุมมองด้านมืดที่โลกของวิดีโอเกมมี โดยเนื้อหาของบทความนี้ต้องการบอกให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมได้รู้ว่าวิดีโอเกมนั้นก็เหมือนสื่ออื่น ๆ ตรงที่เกมก็มีด้านมืดส่วนเสียไม่ใช่มีแต่เรื่องดี ๆ แต่เราก็อย่าลืมว่าสิ่งที่บทความนี้นำเสนอนั้นก็ใช่ว่าทุกคนจะเป็น ส่วนคนเล่นเกมที่เป็นขอไหนก็แนะนำให้ลดหรือเลิกทำไปเสียเลยจะดีมาก ๆ เพราะการกระทำแบบนี้ไม่ใช่เพื่อกลุ่มคนเล่นส่วนรวม แต่มันคือการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนดีของสังคมในครอบครัว ลองคิดดูว่าถ้าคุณหัวร้อนใส่คนในครอบครัวเขาจะมองคุณเป็นคนอย่างไร ไปจนถึงการดองเกมที่ซื้อมาเล่นแทนที่จะรอเล่นทีละเกม หรือรอซื้อมือสองรวมถึงซื้อตอนลดราคาเราจะลดค่าใช้จ่ายได้ขนาดไหน และเราก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยชี้แนะให้หลายคนรู้ตัวและปรับปรุงตัวเองเพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส