ในช่วงตรุษจีนหลายครอบครัวต้องไปจ่ายตลาดเพื่อซื้อวัตถุดิบเตรียมไว้สำหรับไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในเทศกาลนี้ คือ ผลไม้ ซึ่งผลไม้ตรุษจีนก็มีหลายชนิดและเชื่อกันว่ากินแล้วจะเฮง ส่วนจะเฮงจริงไหมก็ต้องรอดู แต่ที่แน่ ๆ กินแล้วสุขภาพดีแน่นอน เพราะผลไม้เหล่านี้มีสารอาหารจำเป็นที่ร่างกายขาดไม่ได้หลายชนิด

บทความนี้เลยจะชวนคุณมาปอกเปลือก 5 ผลไม้มงคลช่วงตรุษจีนเพื่อดูประโยชน์ต่อสุขภาพที่มาพร้อมกับความเชื่อกัน

5 ผลไม้ตรุษจีนกับประโยชน์ต่อสุขภาพ

แค่เลขก็มงคลแล้ว ส่วนใหญ่ในช่วงตรุษจีนมักจะไหว้ผลไม้เป็นเลขคี่ ซึ่งเราก็จัดมาให้ถึง 5 ชนิดเลยทีเดียว

1. ส้มสีทอง

ส้มสีทองหมายถึงความสุข ความโชคดี และโชคลาภ ซึ่งเรารู้กันดีว่าส้มมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยสารอาหารที่น่าสนใจในส้มก็ต้องเป็น วิตามินซีหรือกรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid)

วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบของเซลล์ภายในร่างกาย หากเราได้รับวิตามินซีในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำอาจช่วยลดความรุนแรงของโรคหวัด ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง และยังมีส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจนที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวด้วย

โดยส้มขนาดกลาง 1 ลูกให้วิตามินซีราว 70 มิลลิกรัม ซึ่งเกือบเท่ากับที่ร่างกายต้องการวันเลยทีเดียว (ผู้ชาย: 90 มก./วัน ผู้หญิง: 75 มก./วัน) การไหว้ส้มสีทองในช่วงเทศกาลจึงช่วยให้คุณผลไม้ที่อัดแน่นด้วยวิตามินซีกินไปสักพักเลย

Fun Fact: รู้หรือไม่? ส้มเป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี

2. กล้วยหอม

นอกจากความเหลืองอร่ามเหมือนทองที่สื่อถึงความร่ำรวยแล้ว กล้วยหอมยังหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ เจริญงอกงามในครอบครัวด้วย ในทางโภชนาการ กล้วยหอมจัดเป็น Superfood เพราะสามารถให้พลังงานได้ดี อยู่ท้อง ดีต่อระดับน้ำตาลในเลือด และกล้วยหอมเพียงลูกเดียวอาจมีสารอาหารสูงกว่าผลไม้อื่นหลายเท่า ทั้งวิตามินเอ ซี ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และแร่ธาตุอื่น ๆ

และด้วยฟอสฟอรัสที่สูง ทำให้กล้วยหอมมีส่วนช่วยเพิ่มการนำออกซิเจนเข้าเซลล์สมอง ช่วยในการไหลเวียนเลือด และรักษาอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งวารสารวิชาการชิ้นหนึ่งชี้ว่าอาหารที่มีฟอสฟอรัสสูง อย่างกล้วยหอมอาจช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองในหญิงสูงวัยได้ หากบ้านไหนมีอาม่า อาอี๊ การไหว้กล้วยหอมในช่วงตรุษจีนมีประโยชน์ไม่น้อย

3. แก้วมังกร

แก้วมังกรเป็นผลไม้ตรุษจีนที่หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ความร่ำรวย และโชคลาภ ซึ่งในส่วนของประโยชน์ต่อสุขภาพ ผลไม้ชนิดนี้ก็อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสารอาหาร เพราะแก้วมังกรมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ทั้งฟลาโวนอยด์ กรดฟีนอลิก เบต้าไซยานิน และไลโคปีน ที่ล้วนช่วยต้านอักเสบและลดการเสื่อมของเซลล์ที่นำไปสู่การเจ็บป่วยและริ้วรอยบนผิวหนัง

ซึ่งมีข้อมูลที่พบว่าแก้วมังกรอาจช่วยชะลอปัญหาผิว อย่างริ้วรอย รอยตีนกา สิว และผิวแห้งได้ นอกจากนี้ ยังเคยมีรายงานว่า ไลโคปีน สารที่ทำให้เกิดสีแดงในผลไม้ อย่างแก้วมังกรและมะเขือเทศ ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

4. สาลี่

เชื่อกันว่าการไหว้สาลี่ในช่วงตรุษจีนจะโชคดี มั่นคง และร่ำรวย ซึ่งนอกจากความหมายที่ดีและรสชาติหวานกรอบของสาลี่แล้ว ประโยชน์ต่อสุขภาพก็น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะไฟเบอร์หรือใยอาหาร

สาลี่เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง โดยไฟเบอร์มีส่วนช่วยลดระดับไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดไขมันสะสมในร่างกาย ทั้งไขมันใต้ชั้นผิวหนังที่ส่งผลต่อรูปร่าง ไขมันตามผนังหลอดเลือดที่นำไปสู่ภาวะความดันโลหิตสูง และไขมันสะสมในช่องท้องที่เกาะตามอวัยวะภายในที่เพิ่มความเสี่ยงของโรคเรื้อรังหลายชนิด การกินสาลี่และผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเหล่านี้ได้

5. ทับทิม

สีแดงของทับทิมเป็นสีมงคลของชาวจีนที่หมายถึงโชคลาภและความสำเร็จ ในแง่สุขภาพก็เช่นเดียวกัน จากข้อมูลพบว่าทับทิมมีปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าชาเขียวและไวน์แดงถึง 3 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งอย่างที่ได้บอกไปว่าสารต้านอนุมูลอิสระมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังหลายชนิด ทั้งโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งปอด

และนี่คือคุณประโยชน์ต่อสุขภาพของผลไม้ตรุษจีนที่ให้มากกว่าความอร่อยและความหมายดี ๆ ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน แต่นอกจากผลไม้ที่มีประโยชน์เหล่านี้แล้ว ในช่วงนี้มักมีอาหารมัน ๆ เค็ม ๆ ร่วมโต๊ะอยู่ไม่ขาด ควรกินแต่พอดีเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงรอรับความเฮงของปีนี้

ที่มา1, ที่มา2, ที่มา3, ที่มา4, ที่มา5

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส