เชื่อว่าการนั่งไขว่ห้าง เป็นท่านั่งท่าโปรดสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะอาจจะรู้สึกสบายและเป็นท่าที่ทำให้ตนเองรู้สึกมั่นใจมากขึ้น แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าการนั่งในท่าไขว่ห้างนั้นไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายของคุณ ที่สำคัญอาจทำให้คุณมีอาการเจ็บปวดจากการนั่งท่านี้นาน ๆ อีกด้วย

ทำไมคนเราถึงชอบนั่งไขว่ห้าง ?

สาเหตุที่หลายคนชอบนั่งไขว่ห้างนั้นก็เป็นเพราะรู้สึกว่าเป็นท่วงท่าที่สบาย ช่วยเสริมร่างกายส่วนบนให้ยกขึ้นและเขยิบเข้าไปที่พนักพิงของเก้าอี้ได้อย่างพอดี แม้ว่าพนักพิงเก้าอี้จะช่วยประคองหลังของคุณได้ แต่กลับต้องแลกมาด้วยปัญหาสุขภาพอื่น ๆ จากการนั่งท่าไขว่ห้าง นอกจากนี้ สำหรับผู้หญิงที่สวมกระโปรงสั้นมักจะนั่งไขว่ห้างเพราะเป็นท่านั่งที่มิดชิดเสี่ยงโป๊น้อย หรือในบางคนอาจนั่งไขว่ห้างเพื่อประคับประคองน้ำหนักของขาอีกข้างที่รู้สึกปวดเมื่อยล้านั่นเอง

นั่งไขว่ห้างส่งผลเสียต่อสุขภาพ ?

ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านแนะนำว่า การนั่งไขว่ห้างเป็นท่านั่งที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

1.ทำให้เลือดไหลเวียนช้าลง

อย่างที่รู้กันว่าการนั่งไขว่ห้างเป็นการนำขาอีกข้างขึ้นมาวางซ้อนทับขาด้านล่าง ทำให้ขาด้านล่างไม่ได้ขยับและถูกกดทับอย่างแรง ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดช้าลงมาก และเมื่อการไหลเวียนเลือดช้าลงก็จะทำให้การส่งต่อเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองช้าหรือไม่เพียงพอทำให้รู้สึกไม่สดชื่นตามมา ร้ายแรงไปกว่านั้นหากอยู่ในท่าไขว่ห้างนาน ๆ อาจเสี่ยงเป็นแผลกดทับได้ 

2.กระดูกสันหลังคดงอ

การนั่งไขว่ห้างเป็นเวลานานจะทำให้ลำตัวเอียงและเสียสมดุล ร่างกายต้องถ่ายน้ำหนักไปด้านใดด้านหนึ่ง ส่งผลให้กระดูกสันหลังส่วนเอวโค้งงอง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปจะส่งผลให้เนื้อเยื่ออ่อนที่รองรับรอบกระดูกสันหลังไม่สมดุลและไม่มั่นคง นอกจากนี้ อาจทำให้เกิดโรคหมอนรองกระดูกเสื่อมได้ในอนาคต

3.ส่งผลเสียต่อหญิงตั้งครรภ์

ในระหว่างตั้งครรภ์ ร่างกายต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายหลายอย่าง ขณะที่มดลูกของคุณจะยืดออก จุดศูนย์ถ่วงของคุณจะเลื่อนไปข้างหน้าทำให้คุณเดิน ยืน และนั่งแตกต่างจากปกติ คุณอาจรู้สึกกล้ามเนื้อตึง ปวดหลัง และเป็นตะคริวเป็นเรื่องปกติในระหว่างตั้งครรภ์ และการนั่งไขว่ห้างแม้จะไม่ทำให้ลูกน้อยบาดเจ็บ แต่อาจทำให้ข้อเท้าบวมหรือเป็นตะคริวที่ขาได้ หากคุณพบว่าข้อเท้าบวมหรือขาเป็นตะคริว ให้ลองนั่งโดยให้เท้าทั้งสองข้างอยู่บนพื้นหรือยกสูงบนเก้าอี้เพื่อบรรเทาอาการเหล่านี้

4.ความดันโลหิตสูง

เมื่อคุณได้รับการวัดความดันโลหิต คุณมักจะถูกขอให้วางเท้าทั้งสองข้างบนพื้น เนื่องจากการนั่งไขว่ห้าง อาจทำให้ความดันโลหิตพุ่งสูงขึ้นชั่วคราว หากคุณมีความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว พยายามหลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้างเป็นเวลานานเพื่อความปลอดภัย

5.เกิดความเมื่อยล้า

ข้อนี้แม้หลายคนจะอยากเถียงเพราะรู้สึกว่าการนั่งไขว่ห้างทำให้รู้สึกสบายกว่าท่านั่งอื่น ๆ แต่จริง ๆ แล้วหากเรานั่งท่านี้เป็นเวลานาน น้ำหนักตัวของเราจะกดทับไปที่ขาข้างใดข้างหนึ่ง ไหล่อาจจะเอียงไม่เท่ากัน ส่งผลให้เกิดความเมื่อยล้า และรู้สึกปวดหลังได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นคนที่ติดนั่งท่าไขว่ห้าง คุณอาจจะค่อย ๆ ปรับท่านั่งของตนเองโดยการปรับเปลี่ยนท่านั่งบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายตึงเครียด หรืออาจจะลุกขึ้นยืน เดิน ให้ร่างกายได้ขยับเพื่อป้องกันอาการเจ็บปวดจากท่านั่ง ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่นั่งทำงานนาน ๆ การนั่งไขว่ห้างเป็นการทำร้ายสุขภาพอย่างยิ่ง ดังนั้น ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนตอนนี้ก่อนที่จะสายเกินไป

ที่มา 1, ที่มา 2, ที่มา 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส