การตกไข่ (Ovulation) และการมีประจำเดือนเป็นเรื่องปกติของผู้หญิง แม้เป็นเรื่องพื้นฐานและเกิดขึ้นทุกเดือน แต่สาว ๆ บางคนก็ไม่ได้จริงจังกับการนับวันตกไข่หรือวันประจำเดือนมาสักเท่าไหร่ ซึ่งอาจทำให้เตรียมตัวไม่ทัน อย่างเพิ่งรู้สึกได้ว่าประจำเดือนจะมาแล้วแต่ไม่ได้พกผ้าอนามัยติดตัวไว้อะไรแบบนั้น หรือบางคนอาจอารมณ์แปรปรวนในช่วงที่ประจำเดือนจะมา การรู้วันตกไข่ล่วงหน้าอาจช่วยให้คุณจัดการกับอารมณ์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การนับวันไข่ตกยังสามารถเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้ด้วยการกำหนดวันในการมีเซ็กส์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีส่วนช่วยเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์

Hack for Health เลยจะมาแนะนำ Flo Period Tracker & Calendar แอปพลิเคชันนับวันไข่ตกให้กับสาว ๆ กัน

แอปพลิเคชัน Flo Period Tracker & Calendar

Flo Period Tracker & Calendar มียอดผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 250 ล้านคน ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ไม่ได้ช่วยแค่การติดตามวันไข่ตก แต่คุณยังสามารถใช้เพื่อดูแลสุขภาพอื่น ๆ อย่างน้ำหนักตัว การนอนหลับ การดื่มน้ำ อาการช่วงก่อนหรือระหว่างมีประจำเดือน และบันทึกกิจกรรมทางเพศ ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเกี่ยวข้องกับสุขภาพของผู้หญิง

พอคุณเริ่มใช้งาน แอปพลิเคชันมีแบบสอบถามเกี่ยวกับลักษณะการเป็นประจำเดือนหรือจุดประสงค์เป้าหมายที่คุณต้องการ อย่างการติดตามวันไข่ตกเพื่อการตั้งครรภ์โดยเฉพาะ การลดน้ำหนัก การดูแลเรื่องการนอนหลับ ความเครียด ผิวพรรณ รวมถึงรูปแบบเนื้อหาที่เราสนใจ ซึ่งแอปพลิเคชันจะวิเคราะห์เนื้อหาที่เราสนใจให้อัตโนมัติ

จากนั้นแอปพลิเคชันจะให้คุณเริ่มบันทึกวันที่ประจำเดือนของคุณมาวันแรก ซึ่งจะมีรายละเอียดให้คุณใส่ เช่น ประจำเดือนมามาก ปานกลาง หรือมาน้อย รวมถึงการนอนหลับ การดื่มน้ำ อาการช่วงที่มีประจำเดือน และภาวะอารมณ์วันนั้น โดยคุณสามารถบันทึกได้ทุกวัน แม้ประจำเดือนหมดไปแล้ว 

ซึ่งพอใกล้ช่วงที่ไข่จะตกหรือวันที่ประจำเดือนจะมา แอปพลิเคชันจะแจ้งเตือนคุณ อย่างคนที่ต้องการตั้งครรภ์แอปพลิเคชันจะช่วยประมวลผลและแจ้งคุณว่าวันไหนมีโอกาสตั้งครรภ์สูงที่สุด สำหรับคนที่ประจำเดือนมาไม่ตรงก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับประจำเดือนเป็นประจำอาจช่วยสโคปช่วงวันที่ประจำเดือนจะมาได้ง่ายขึ้น

ที่สำคัญแอปพลิเคชัน Flo Period Tracker & Calendar เป็นภาษาไทยเกือบทั้งหมดจึงใช้งานง่ายมาก ๆ ฟีเจอร์หลักอย่างการติดตามประจำเดือนสามารถใช้ได้ฟรี แต่ถ้าใครสนใจอยากอัปเกรดเป็นพรีเมียม แอปพลิเคชันจะปลดล็อกฟีเจอร์อื่น ๆ อย่างบทความและวิดีโอสั้นให้ความรู้เกี่ยวกับการมีประจำเดือน สุขภาพผู้หญิง เซ็กส์ และการดูแลตัวเองด้วย แต่ข้อมูลในส่วนนี้เป็นภาษาอังกฤษอยู่


หากสาว ๆ คนไหนสนใจสามารถไปดาวน์โหลดมาลองใช้ได้ ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android รับรองว่าเรื่องประจำเดือนและการดูแลสุขภาพของคุณจะง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น หากคุณมีปัญหาสุขภาพหรือประสบปัญหาในการตั้งครรภ์ การไปพูดคุยกับแพทย์จะตอบโจทย์ที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส