‘มิเชล โหย่ว’ นักแสดงหญิงมากความสามารถจากวงการ Hollywood ในช่วงต้นปี 2023 ผู้คนต่างคุ้นหน้าคุ้นตาเธอมากกว่าช่วงเวลาไหน เพราะเธอกวาดรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากงานประกาศรางวัลหลายเวที อย่างรางวัลลูกโลกทองคำและสร้างหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ในการเป็นนักแสดงหญิงชาวเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัล Oscar ในนามของหนัง ‘ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส’ หรือ ‘Everything Everywhere All at Once’

ซึ่งนักแสดงหญิงชาวมาเลเซียผู้คร่ำหวอดด้านการแสดงวัย 60 ปีคนนี้ได้เคยเผยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพและผิวไว้ในหลายการสัมภาษณ์ Hack for Health ได้รวบรวมตำราความสวย เก่ง และสุขภาพดีฉบับซือเจ๊มาไว้ให้คุณแล้ว

1. ออกกำลังกายทุกวัน

มิเชล โหย่ว เป็นหนึ่งในนักแสดง Iconic ด้านศิลปะการต่อสู้แบบจีนที่โลดแล่นอยู่บนจอมากว่า 40 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งภาพจำสำคัญของเธอ แม้ว่าจุดเริ่มต้นของเธอไม่ใช่การเรียนศิลปะการต่อสู้ แต่เป็นการเต้นบัลเลต์ก็ตาม จึงไม่แปลกที่เธอจะออกกำลังกายเพื่อรักษาความฟิตอยู่เสมอ 

Crouching Tiger, Hidden Dragon

เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าการออกกำลังกายเป็นการดูแลสุขภาพที่สำคัญที่สุดสำหรับเธอ โดยเธอมักออกกำลังกายด้วยการคาร์ดิโอ 2 ชั่วโมง/วัน อย่างการเดินเร็ว 6–9 กิโลเมตร เธอยังบอกด้วยว่านอกจากการออกกำลังกายจะทำให้เธอแข็งแรง มันยังเป็นการทำสมาธิที่ดี และช่วยให้ผิวของเธอเปล่งปลั่งมากขึ้นด้วย

Credit: Instyle

2. กินมื้อย่อยหลายมื้อแทนมื้อใหญ่

มิเชล โหย่ว เน้นการกินผักและผลไม้เป็นหลัก และไม่ได้กินอาหาร 3 มื้อเหมือนคนส่วนใหญ่ เธอจะกินอาหาร โดยแบ่งเป็นมื้อเล็ก ๆ หลายมื้อแทน ซึ่งเทคนิคนี้เป็นวิธีที่หลายคนใช้เพื่อการดูแลหุ่นและลดน้ำหนัก โดยการกินมื้อเล็ก ๆ จะช่วยให้ย่อยง่าย ระดับน้ำตาลในเลือดหลังมื้อจะไม่ค่อยสูง เผาผลาญได้ไวกว่าเมื่อเทียบกับการกินอาหารมื้อปกติ

ในแง่ของการศึกษาการกินอาหารรูปแบบนี้ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารด้วย และซือเจ๊คนนี้เธอยังงดน้ำตาลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะครอบครัวของเธอมีประวัติโรคเบาหวาน เธอจึงมีความเสี่ยงสูงกว่าคนอื่นเลยทำให้เธอต้องใส่ใจเรื่องอาหารมากเป็นพิเศษ แต่เธอก็ยังมี Cheat Meal บ้าง อย่างการดื่มไวน์และช็อกโกแลตที่เป็นของโปรด

3. ดูแลผิวแบบเบสิก แต่ได้ผล

สกินแคร์รูทีนของเธออาจไม่ได้ต่างจากคนทั่วไปสักเท่าไหร่ แต่มี 3 สิ่งนี้ที่เธอทำในทุกวันและคุณก็ทำได้เช่นกัน

  • ใช้ครีมกันแดด ซึ่งเป็นสกินแคร์พื้นที่ฐานที่จะช่วยป้องกันผิวคุณจากรังสียูวี ลดผิวคล้ำเสีย ปัญหาผิว และลดความเสี่ยงมะเร็งผิวหนัง
  • มาสก์หน้าและใช้แผ่นแปะใต้ตา ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเหล่านี้มักมีความเข้มข้นกว่าครีมทั่วไป ซึ่งก็มีหลายสูตรให้คุณได้เลือกใช้ แต่มาสก์บางชนิดหากใช้ทุกวันอาจทำให้ผิวระคายเคืองได้เหมือนกัน
  • อาบน้ำอุ่นและตามด้วยน้ำเย็น การอาบน้ำอุ่นจะช่วยเปิดรูขุมขน ช่วยให้สบู่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกได้ดียิ่งขึ้น ส่วนการใช้น้ำเย็นจัดในขั้นตอนสุดท้ายจะช่วยปิดรูขุมขน ลดการอักเสบ ช่วยให้ผิวกระชับ และลดถุงใต้ตาได้ด้วย

ซึ่ง 3 วิธีดูแลสุขภาพและผิวของนักแสดงหญิงมากรางวัลคนนี้เป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ คุณอาจจะไม่ต้องคาร์ดิโอวันละ 2 ชั่วโมงเหมือนเธอ เพราะจริง ๆ แค่วันละ 30 นาทีก็เพียงพอแล้ว

อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส