หน้าร้อนเป็นช่วงที่หลายคนมักหากิจกรรมทำเพื่อหนีอากาศร้อนที่บ้าน กิจกรรมนอกสถานที่อย่างการไปทะเลหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งก็ยิ่งทำให้ร้อนเข้าไปใหญ่ คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะไปเดินห้างกัน ซึ่งหลายคนก็น่าจะเบื่อกันแล้ว Hack for Health ได้เตรียมกิจกรรมหน้าร้อน ที่ไม่ร้อน อยู่ในร่ม และช่วยให้คุณได้พัฒนาสมาธิ ทักษะ และเสริมสุขภาพจิตมาให้ได้ลองไปทำกัน

กิจกรรมหนีร้อน ดื่มด่ำงานศิลปะ ฝึกงานฝีมือ และเพิ่มทักษะ

มาดูกันว่ากิจกรรมหน้าร้อนที่เราได้เตรียมมามีอะไรบ้าง

1. เสริมความคิดสร้างสรรค์และจรรโลงใจด้วยนิทรรศการศิลปะ

ปัจจุบันคนไทยให้คุณค่าต่องานศิลปะมากขึ้น สังเกตได้จากความคึกครื้นตามหอศิลป์ต่าง ๆ และนิทรรศการงานศิลปะต่าง ๆ ที่มีให้ชมตลอดทั้งปี ส่วนใหญ่มักจะจัดแบบ In-door จึงไม่มีปัญหาเรื่องอากาศร้อน

การชมงานศิลปะสามารถเสริมความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ต่อยอดแนวคิดใหม่ ๆ สะท้อนสภาพสังคม และช่วยลดระดับความเครียดได้ด้วย สำหรับใครที่คิดว่างานศิลปะมักจะมีเส้นหรือลวดลายที่เข้าใจยาก อาจต้องลองคิดใหม่ เพราะในปัจจุบันรูปแบบงานศิลปะในไทยมีหลากหลายแนว ทั้งการสื่อสารโดยตรงและแบบที่ต้องตีความ ทั้งแบบรูปภาพ งานประติมากรรม และแบบ Interactive ซึ่งมีมากมายให้คุณเลือก

ต่อให้คุณไม่ได้ตีความตามศิลปินถ่ายทอด นั่นไม่ได้มีกฎเกณฑ์อะไรที่บอกว่าผิด เป็นพื้นที่ที่คุณจะคิดได้อย่างอิสระโดยไม่มีใครตัดสิน หรืออย่างน้อยการเห็นภาพที่มีสีสันสดใส สิ่งสวยงาม และความแปลกใหม่สามารถช่วยเสริมการทำงานของสมองได้แบบไม่รู้ตัว

สำหรับใครที่ทำงานที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์และไอเดียใหม่ ๆ นิทรรศศิลปะเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้ หรือใครที่เป็นสายถ่ายรูปก็น่าจะมีรูปสวย ๆ ลง IG อย่างแน่นอน แต่ข้อจำกัดของนิทรรศการศิลปะคือมักจะมีตามจังหวัดใหญ่ ๆ เท่านั้น

2. ฝึกสมาธิและผ่อนคลายความเครียดด้วยเวิร์กช็อปเครื่องปั้น

การเข้าเวิร์กช็อปเครื่องปั้นไม่ว่าจะเป็นเซรามิกหรือดินเผาเป็นอีกกิจกรรมที่จะช่วยให้คุณได้ลองอะไรใหม่ ๆ ซึ่งนอกจากจะได้เรียนรู้วิธีการปั้นเซรามิกแล้ว ในระหว่างการปั้นคุณยังได้ฝึกสมาธิในการควบคุมรูปทรง ได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ได้สงบจิตสงบใจ ได้ซึมซับแนวคิดเชิงปรัชญาจากการปั้น ที่สำคัญคือความสนุกและช่วงเวลาดี ๆ ร่วมกับเพื่อนหรือครอบครัว แถมยังได้จานชามกลับไปบ้านด้วย

3. สายชิลกับเวิร์กช็อปค็อกเทล

สำหรับใครที่เป็นสายดื่มน่าจะชอบเวิร์กช็อปนี้ ซึ่งเป็นคลาสที่สนุกมาก เพราะคุณจะได้จับนู่นผสมนี่ จับนี่ผสมนั่น ได้เรียนรู้ตั้งแต่ชื่อของเครื่องดื่ม ชนิดของแก้ว ชนิดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสูตรการทำค็อกเทลที่ช่วยให้คุณได้ลองไปทำดื่มที่บ้าน เอาไปโชว์สกิลให้เพื่อน ๆ ดูในปาร์ตี้ หรือแม้แต่เอาไปทำเป็นอาชีพ แต่เวิร์กช็อปค็อกเทลอาจมีราคาสูงกว่าเวิร์กช็อปอื่น ๆ

4. เทสีหมีที่ Junybear Workshop

หากคุณชื่นชอบการระบายสีตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ในงานวัดในวัยเด็ก คุณน่าจะชอบ Junybear Workshop โดยเวิร์กช็อปนี้จะให้คุณได้เติมสีสันให้ตุ๊กตาหมีสุดน่ารักด้วยจินตนาการของคุณเอง ซึ่งเรียกระบายอาจจะไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะที่นี่เน้นการผสมสีในแก้วพร้อมเทลงบนตัวหมี เกิดเป็นลวดลายที่ดู Abstract และมีชิ้นเดียวเท่านั้น โดยน้องหมีมี 4 ขนาด mini / S / M / L เริ่มต้นที่ 790 บาท

ตอนนี้หลายคนน่าจะมีไอเดียเกี่ยวกับสถานที่เที่ยวในช่วงหน้าร้อนนี้แล้ว ซึ่งนอกจะช่วยให้คุณไม่ต้องอยู่บ้านในวันที่อากาศร้อนแล้วยังช่วยพัฒนาสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ ผ่อนคลายความเครียด และได้ทักษะใหม่ ๆ ด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส