ของทอดเป็นรูปแบบอาหารที่อร่อยและเป็นที่ชื่นชอบของหลายคน ไม่ว่าจะเป็นไก่ทอด เฟรนช์ฟรายส์ ลูกชิ้นทอด ไข่เจียว และอื่น ๆ แต่ถึงอย่างนั้นคนส่วนใหญ่ก็รู้กันดีว่าอาหารประเภทนี้ให้พลังงานสูง การกินมากเกินไปอาจสามารถทำให้น้ำหนักขึ้น เกิดโรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง และโรคอื่น ๆ ตามมาได้

แต่นอกจากปัญหาสุขภาพทางกายแล้ว การศึกษาล่าสุดยังพบว่าการบริโภคของทอดอาจเพิ่มความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าและภาวะวิตกกังวลที่เป็นอาการทางจิตเวชด้วย โรคทางจิตเวชเหล่านี้เป็นโรคที่ควรได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม เพราะสามารถส่งผลต่อการใช้ชีวิตและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย รวมถึงคนรอบข้างได้ อีกทั้งการรักษาส่วนใหญ่มักเป็นการรักษาระยะยาวและอาจมีความเฉพาะในการรักษาที่แตกต่างกันในแต่ละเคส

การศึกษาชี้ การกินของทอดเพิ่มความเสี่ยงภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล

การศึกษาชิ้นนี้เป็นการศึกษาจากประเทศจีน โดยทีมวิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากคนกว่า 140,728 คนในช่วง 11.3 ปี ทีมวิจัยพบว่ามีคนที่ได้รับการวินิฉัยภาวะซึมเศร้า 12,735 คนและภาวะวิตกกังวล 8,294 คน จุดร่วมกันของคนเหล่านี้คือการกินของทอด

ในคนที่กินของทอดมากกว่า 1 ครั้ง/วันมีความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าสูงกว่า 12 เปอร์เซ็นต์และความเสี่ยงของภาวะวิตกกังวล 7 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่กินของทอดเลย โดยกลุ่มผู้ชายอายุน้อยเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มว่าจะกินของทอดมากกว่า 1 เสิร์ฟ/ครั้ง คนกลุ่มนี้จึงมีความเสี่ยงที่ต้องเจอกับภาวะดังกล่าวมากกว่า

การศึกษานี้ยังบอกด้วยว่าการกินเมนูยอดฮิต อย่างเฟรนช์ฟรายส์เสี่ยงต่อภาวะทางอารมณ์เหล่านี้ได้มากกว่าการกินเนื้อสัตว์ทอดในกลุ่มเนื้อขาว อย่างไก่ทอดหรือปลาทอดราว 2 เปอร์เซ็นต์

ดร.เดวิด แคตซ์ (Dr. David Katz) ผู้เชี่ยวชาญการรักษาด้วยการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์จาก True Health Initiative ที่เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรได้ออกมาให้ข้อมูลเสริมว่าการกินของทอดปริมาณมากนั้นสัมพันธ์กับการเกิดภาวะซึมเศร้าและภาวะวิตกกังวล ซึ่งการศึกษาหลายชิ้นก่อนหน้านี้จำนวนไม่น้อยก็พบว่าอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพและอาหารที่คุณค่าทางสารอาหารต่ำนั้นสามารถส่งผลเสียต่อภาวะอารมณ์ได้

ในอีกด้านหนึ่ง ดร.เจเน็ต ไลเด็กเคอร์ (Janet Lydecker, Ph.D.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตเวชจากโรงเรียนแพทย์ของเยล (Yale School of Medicine) ได้ออกมาบอกว่า นอกจากการกินของทอดแล้ว ผู้คนมักซอสที่มีการปรุงด้วยรสชาติที่หลากหลาย ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพสมองได้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายของการศึกษา ทีมวิจัยให้ข้อมูลว่ายังจำเป็นต้องศึกษากลไกในการเกิดเรื่องนี้ต่อไปเพื่อหาข้อสรุปที่แท้จริงว่าทำไมการกินของทอดถึงสัมพันธ์กับการเกิดภาวะทางอารมณ์เหล่านี้

แม้จะยังไม่ได้มีการยืนยันแน่ชัดว่าการกินของทอดนำไปสู่โรคเหล่านี้ แต่ที่แน่ ๆ การกินของทอดในปริมาณมากนั้นสามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคทางกาย อย่างกลุ่มอาการอ้วนลงพุง โรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจได้

ที่มา: CNN, Medical News Today