HeadSpace Guide Collection เป็นซีรีส์แอนิเมชันใน Netflix ที่ไม่ได้มาใหม่ แต่คนอาจไม่รู้จักเท่าไหร่ และไม่ได้เป็นแอนิเมชันที่มีเนื้อหาสนุก แอ็กชัน โรแมนติก หรือคอมเมดี้ แต่เป็นแอนิเมชันที่จะพาคุณท่องไปในโลกของจิตใจ ความคิด สมอง การทำสมาธิที่เข้าถึงง่าย และต่างออกไปจากภาพจำที่คนส่วนใหญ่นึกถึงการทำสมาธิ การดู HeadSpace Guide Collection เพียงตอนเดียวอาจช่วยให้คุณพบกับความสงบสุขเล็ก ๆ ภายในใจที่ดีต่อสุขภาพของคุณ

ปัจจุบันซีรีส์แอนิเมชัน HeadSpace นี้มี 3 ชุดด้วยกัน คือ HeadSpace Guide to Meditation, HeadSpace Guide to Sleep และ HeadSpace Unwind Your Mind (Interactive) ในบทความนี้จะมาแนะนำซีรีส์นี้แบบคร่าว ๆ กัน แต่ก่อนจะไปดูรายละเอียดและรีวิว ขอพาไปดูความน่าสนใจของซีรีส์ทั้ง 3 ชุดนี้ก่อน

ความน่าสนใจของ HeadSpace Guide Collection

ปกติการใช้งาน Netflix ดูจะเป็นการดูแอนิเมชัน ซีรีส์ และภาพยนตร์ที่มีเรื่องราว และความสนุกมากกว่า แต่ใครจะไปรู้ว่าในสตรีมมิงเจ้านี้ยังมีแอนิเมชันซีรีส์ที่จะช่วยยกระดับอารมณ์ สมาธิ และพัฒนาการนอนหลับของคุณได้อย่างน่าสนใจมาก ๆ

ซีรีส์ทั้ง 3 ชุดของ HeadSpace Guide Collection เป็นการบอกเล่าข้อมูล และคำแนะนำในการผ่อนคลายอารมณ์ในรูปแบบของคำบรรยายเสียงที่มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ซึ่งน้ำเสียงในการบรรยาย ร่วมกับดนตรีประกอบ และซาวด์เอฟเฟกต์นั้นชวนให้เกิดความผ่อนคลายอย่างน่าประหลาด แต่ในเวลาเดียวกันก็ชวนให้ติดตามด้วย จากที่ดูและฟังมา โดยส่วนใหญ่คุณสามารถเปิดฟังโดยไม่ต้องดูภาพประกอบก็ยังได้ (ยกเว้น HeadSpace Unwind Your Mind) คล้ายกับการฟังพอดแคสต์

แต่ถึงอย่างนั้น ในครั้งแรกขอแนะนำให้เปิดดูภาพแอนิเมชันควบคู่ไปด้วย เพราะงานภาพทำออกมาได้ดีมาก เป็นการเล่าเรื่องผ่านแอนิเมชันและโมชันกราฟิกที่ดูทันสมัย เรียบง่าย น่าติดตาม และถ่ายทอดเนื้อหาออกมาได้อย่างดี ซึ่งในแต่ละตอน แต่ละชุดของซีรีส์ก็มีธีมของภาพ และเรื่องราวที่เล่าต่างกันออกไป การใช้สี รูปร่าง รูปทรง หรือแม้แต่เอฟเฟกต์ในการเคลื่อนไหวก็สมูทชวนให้ผ่อนคลาย และถูกออกแบบมาเป็นอย่างดีเลยทีเดียว

HeadSpace Guide Collection 3 ซีรีส์ที่จะคุณท่องโลกของจิตใจและสมอง

มาดูรีวิวและรายละเอียดสั้น ๆ ของ 3 ซีรีส์นี้กัน

1. HeadSpace Guide to Meditation

แอนิเมชันพร้อมคำบรรยายเกี่ยวกับวิธีทำสมาธิที่จะช่วยให้การทำสมาธิไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อหรือเรื่องที่ดูศักดิ์สิทธิ์ เหนือธรรมชาติ แต่เป็นคำแนะนำที่ช่วยให้คุณเรื่องการจัดการความคิดและจิตใจที่ปั่นป่วนและฟุ้งซ่านที่สามารถเข้าถึงง่ายและทำได้จริง โดยตลอดการดำเนินเรื่องจะมีเสียงบรรยายคอยกำกับเราอยู่เสมอว่าควรจัดการกับเรื่องราวที่ผุดขึ้นมาในหัวระหว่างการทำสมาธิอย่างไร

ภายใน 1 EP. จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงด้วยกัน ช่วงแรกเสียงบรรยายจะชวนคุยถึงเรื่องเกี่ยวกับจิตใจที่เกี่ยวกับ EP. นั้น และในช่วงหลังจะเป็นการทำสมาธิไปกับพร้อมกับเสียงบรรยาย ในซีรีส์ชุดนี้มีทั้งหมด 8 EP. ด้วยกัน ตัวอย่างเนื้อหาในซีรีส์ เช่น วิธีเริ่มต้นทำสมาธิ การปล่อยวาง วิธีจัดการกับความเครียด ความโกรธ และอารมณ์อื่น ๆ

2. HeadSpace Guide to Sleep

แอนิเมชันที่พาคุณไปรู้จักตั้งแต่อุปสรรคของการนอนหลับ พฤติกรรมที่ส่งผลต่อการนอนหลับ ความฝัน การทำลายคติความเชื่อเรื่องการนอนหลับแบบเดิม ไปจนถึงวิธีที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งในซีรีส์นี้เล่าเรื่องราวของการนอนหลับได้แบบเข้าใจง่าย

เช่นเดียวกับซีรีส์ Guide to Meditation ภายใน 1 EP. จะถูกหั่นออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกจะเป็นการให้ความรู้หรือเกร็ดเกี่ยวกับการนอนหลับ ส่วนครึ่งหลังจะเป็นการสอนวิธีผ่อนคลายร่างกายและสมองที่จะช่วยให้คุณดำดิ่งสู่ห้วงนิทราได้เร็วและลึกขึ้น

แม้ว่าคุณไม่ได้มีปัญหาเรื่องการนอน หรืออาจนอนหลับได้ดีอยู่แล้ว แต่การดูซีรีส์ Headspace ในชุดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับของคุณให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนอกจากเรื่องการนอนหลับแล้ว เนื้อหาในซีรีส์ชุดนี้ยังแฝงไปด้วยวิธีการจัดการกับจิตใจและอารมณ์ที่เป็นตัวการสำคัญที่รบกวนการนอน

3. HeadSpace Unwind Your Mind (Interactive)

Headspace ซีรีส์นี้ค่อนข้างพิเศษ เพราะมาในรูปแบบของ Interactive ซึ่งคุณสามารถมีส่วนร่วมในการโต้ตอบกับซีรีส์ได้ เมื่อวิดีโอเริ่มขึ้น และดำเนินไปคำบรรยายจะถามคำถามเกี่ยวกับตัวคุณ เช่น สิ่งที่คุณอยากทำในตอนนี้ (ทำสมาธิ, ผ่อนคลาย, นอน) หรือความรู้สึกของคุณ ณ ตอนนี้ (เครียด, วิตกกังวล, กระวนกระวาย)

การเลือกตัวเลือกเหล่านี้จะช่วยให้ซีรีส์คัดเลือกวิธีทำสมาธิและวิธีผ่อนคลายอารมณ์ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเหมาะสมกับจุดประสงค์และอารมณ์ของคุณในขณะนั้น หากคุณเลือกการนอน เนื้อหาก็จะเป็นวิธีผ่อนคลายเพื่อการนอนหลับ

แต่ต้องบอกก่อนว่าซีรีส์ชุด HeadSpace Unwind Your Mind (Interactive) รวมเอาเนื้อหาวิธีการทำสมาธิและการผ่อนคลายจาก 2 ซีรีส์ก่อนหน้าที่ได้เล่าไปเอาไว้ เนื้อหาจึงอาจเป็นเนื้อหาคล้ายเดิม แต่ข้อดีคือคุณสามารถเลือกให้เหมาะกับตัวเองใน ณ เวลานั้นได้

หากคุณซับสไครบ์ Netflix เอาไว้ และไม่รู้ว่าจะดูอะไร HeadSpace Guide Collection เป็นทางที่ดีที่จะช่วยให้คุณรู้สึกสงบขึ้นในวันที่เครียด กระวนกระวาย หรือนอนไม่หลับได้ แนะนำว่าให้หรี่ไฟในห้องให้สลัว เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่คุณกำลังสบาย และเปิดซีรีส์ HeadSpace Guide Collection ไว้สักตอน อาจช่วยให้คุณสงบและเผลอหลับไปตั้งแต่ซีรีส์ยังไม่จบตอนแรก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส