21 กันยายน 2023, Pulse Clinic คลินิกที่ให้บริการด้านสุขภาพทางเพศชั้นนำของเอเชียได้เปิดตัว PCR Multiplex เทคโนโลยีการตรวจการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ (STIs) ที่ช่วยให้การตรวจโรคนั้นง่ายขึ้นกว่าเดิม PCR Multiplex สามารถระบุการติดเชื้อโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ถึง 28 ชนิดด้วยการตรวจเพียง 1 ครั้งเป็นที่แรกของโลก ผ่านการแนะนำและให้ความรู้โดย พญ.มินตรา ฉันทวีรกูล จากทาง Pulse Clinic

 พญ.มินตรา ฉันทวีรกูล และทีม

PCR (Polymerase chain reaction) วิธีตรวจหาการติดเชื้อด้วยการสังเคราะห์หรือจำลองดีเอ็นเอของเชื้อโรคให้เพิ่มจำนวนขึ้น ซึ่งช่วยระบุหาชนิดของเชื้อโรคได้ ผ่านการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งหรือเนื้อเยื่อของผู้เข้ารับการตรวจ เช่น เลือด ปัสสาวะ หรือเยื่อบุกระพุ้งแก้ม ขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อและจุดประสงค์

เดิมทีมาตรฐานการตรวจหาโรคทางเพศสัมพันธ์ของบ้านเราโดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีเพาะเชื้อ (Cultivation) ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้เวลานานตั้งแต่หลายวันไปจนถึงหลายเดือน เลยอาจทำให้คนที่เข้ารับการตรวจรู้สึกกังวลใจเป็นเวลานานเมื่อต้องรอผลการตรวจออก อาจทำให้เข้ารับการรักษาได้ช้าหากมีการติดเชื้อ และยังอาจส่งต่อเชื้อผ่านการมีเซ็กส์ได้ด้วย

การตรวจแบบ PCR เป็นตัวเลือกที่จะช่วยลดระยะเวลาการตรวจหาเชื้อได้อย่างมหาศาล จากระยะเวลาหลายเดือนอาจเหลือเพียงไม่กี่วันหรือรู้ผลภายในวันที่ตรวจเลย โดยที่ผลตรวจนั้นมีความแม่นยำไม่ต่างกัน ช่วยลดผลกระทบจาการติดเชื้อ หากเข้ารับรักษาได้อย่างรวดเร็ว และลดการติดต่อสู่คนอื่น

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ติดแล้ว แต่อาจไม่มีอาการ และการใส่ถุงยางก็อาจไม่รอด

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกพบว่ามีผู้ที่ติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 ล้านคนทั่วโลก/วัน จึงเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ต้องตระหนักถึงความสำคัญในการตรวจโรคทางเพศสัมพันธ์ เพราะโรคทางเพศสัมพันธ์จำนวนไม่น้อยไม่แสดงอาการ แม้ติดเชื้อ แต่อาจไปแสดงอาการในระยะหลังที่อาจอันตรายและรักษาได้ยาก หรืออาจส่งต่อเชื้อให้กับคู่นอนได้โดยไม่รู้ตัว

การสวมถุงยางอนามัยเป็นวิธีป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดวิธีหนึ่ง แต่ลำพังการสวมถุงยางอนามัยเฉพาะช่วงที่มีการสอดใส่นั้นอาจไม่เพียงพอ ออรัลเซ็กส์ (Oral sex) หรือการทำรักด้วยปากสามารถส่งต่อเชื้อติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้เช่นเดียว ไม่ว่าคุณจะผู้ให้หรือผู้รับออรัลเซ็กส์ก็ตาม อย่างเริมและเอชพีวี หรือแม้แต่บางโรค เพียงการสัมผัสผิวหนังที่อาจมีรอยข่วนรอยเกาก็อาจทำให้เชื้อฝังตัวเข้าไปในร่างกายของอีกฝ่ายได้แล้ว

การตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพและใช้เวลาไม่นานเท่านั้นที่จะบอกได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ติดเชื้อสามารถเข้ารับการรักษาที่เหมาะสมได้ตั้งแต่ระยะแรก ลดการแพร่กระจายของเชื้อไปยังคู่นอน และคนใกล้ตัว

นอกจากนี้ ข้อมูลจากการงานวิจัยยังพบว่าคนที่มีเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้นมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอชไอวี (HIV) ที่นำไปสู่โรคเอดส์หรือภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องได้เพิ่มขึ้นถึง 33 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น การตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จึงควรถูกมองว่าเป็นหนึ่งในวิธีดูแลสุขภาพที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรมองข้าม ไม่ต่างจากการไปหาหมอฟันทุก 6 เดือน ซึ่งความถี่ในการตรวจอาจต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน เช่น หากคุณเป็นหนุ่มโสดที่ชื่นชอบการมีเซ็กส์เป็นชีวิตจิตใจ เปลี่ยนคู่นอนบ่อยก็ควรเข้ารับการตรวจเป็นประจำ ส่วนคนที่มีแฟนและไม่ได้ไปมีเซ็กส์กับคนอื่น คุณก็ยังควรตรวจอยู่ดี เพราะไม่มีอะไรมาการันตีหรือยืนยันว่าแฟนหรือคนรักของคุณไม่ได้แอบซุกซนที่ไหน แต่อาจตรวจในความถี่ที่ห่างกัน

โรคทางเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องของคนทุกเพศไม่ใช่แค่ LGBTQIA+

ในยุคก่อนหน้านี้หรือแม้แต่ในยุคนี้ก็ตาม LGBTQIA+ หรือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศมักถูกตีตราและยึดโยงกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ความใคร่และความต้องการทางเพศสามารถเกิดได้กับคนทุกเพศ เพราะไม่ว่าใคร ๆ ก็มีเซ็กส์ จึงเป็นค่านิยมที่ผิดอย่างมากที่มองว่าคนเพศตรง ชายจริง หญิงแท้นั้นไม่มีความเสี่ยงของโรคเหล่านี้หรือไม่มีความจำเป็นต้องตรวจหาโรคเหล่านี้

PCR Multiplex 1 Test for 28 Infections จาก Pulse Clinic

การตรวจ PCR สามารถช่วยตรวจหาเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างแม่นยำและใช้เวลาไม่นาน ซึ่งแพ็กเกจการตรวจ PCR Multiplex เป็นการตรวจจากการเก็บตัวอย่างปัสสาวะเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องเตรียมตัว ไม่ต้องเจาะเลือด ไม่เจ็บ ไม่มีผลข้างเคียงจากการตรวจ ใช้เวลาเก็บตัวอย่างน้อย รับผลและรับคำปรึกษาผ่านทางออนไลน์ได้

หากใครสนใจแพ็กเกจการตรวจ PCR Multiplex ช่วงนี้ทาง Pulse Clinic กำลังมีโปรโมชันส่วนลด 30–50 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ตุลาคม 2023 หากคุณไม่แน่ใจหรือมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ฟรี

PCR Multiplex ตรวจที่ไหนได้บ้าง?

Pulse Clinic เป็นคลินิกที่ให้บริการด้านสุขภาพทางเพศชั้นนำของเอเชีย และมีคนไทยเป็นผู้ก่อตั้ง หากคุณสนใจบริการตรวจหาโรคทางเพศสัมพันธ์แบบ PCR Multiplex สามารถวอล์กอินได้ที่ Pulse Clinic สาขาเพลินจิต นานา อโศก พร้อมพงษ์ สีลม พญาไท เชียงใหม่ พัทยา และภูเก็ต ร่วมถึงศูนย์บริการในเครือ อย่าง U Health & Wellnes และ La Defence Laboratory

หรือสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Pulse Clinic เพื่อดูข้อมูลหรือนัดเวลาเข้าตรวจของแต่ละสาขา นอกจากนี้ หากคุณเป็นนักเดินทาง Pulse Clinic ยังมีสาขาตามเมืองใหญ่ในต่างประเทศ เช่น กัวลาลัมเปอร์ มนิลา สิงคโปร์ และฮ่องกง

โดยข้อมูลของผู้ที่เข้ารับการตรวจจะถูกเก็บเป็นความลับ และสามารถเข้ารับการตรวจแบบไม่ระบุชื่อได้ด้วยเช่นกัน

การตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในความถี่ที่เหมาะสมเป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถเอนจอยกับการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ สบายใจ และตั้งรับการติดเชื้อโดยไม่คาดคิดได้ทันเวลา แต่ถึงอย่างนั้นป้องกันการได้รับเชื้อผ่านการมีเซ็กส์แต่แรก ไม่ว่าจะเป็นการสวมถุงยางอนามัยทั้งในการสอดใส่และออรัลเซ็กส์ การใช้ PREP และกับเข้ารับวัคซีนป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์บางชนิดยังคงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส