วันนี้เราจะมาชวนคุณทำความรู้จักกับ จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน โดยเฉพาะในเรื่องของอารมณ์ที่ละเอียดอ่อน ความน้อยใจในหลาย ๆ เรื่อง ที่คุณอาจจะเก็บมาคิดจนเกิดความทุกข์ และถูกบ่มเพาะจนกลายเป็นความเครียด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงาน ที่คุณมั่นใจว่าตัวเองก็ทำงานได้ดีและสามารถเข้ากับคนอื่นได้ แต่กลับไม่ได้รับคำชื่นชม หรือไม่ได้รับกำลังใจกลับมา จะหาทางแก้ปัญหาความทุกข์ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างไรดี วันนี้เราจะมาให้คำแนะนำดี ๆ และสิ่งนี้อาจมีประโยชน์กับคุณได้บ้าง 

อารมณ์น้อยใจจากการทำงาน ทุ่มเทแต่ไม่มีใครเห็นค่า

เพราะอารมณ์เป็นสิ่งที่มีกันทุกคน หลาย ๆ คนอาจจะมีความอ่อนไหวมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเรื่องของการทำงาน ที่คุณมั่นใจว่าตัวเองทำงานได้ดีแล้ว เห็นผลประจักษ์ชัดจริงว่าผลงานที่คุณทำนั้นออกมาดี สร้างประโยชน์ให้กับองค์กรหรือบริษัท แต่ก็ยังไม่ได้รับคำชื่นชม ยังไม่ได้รับกำลังใจจากการทำงานที่คุณทุ่มเททำลงไปอย่างหนัก เราขอแนะนำวิธีแก้ เริ่มจากการปรับ Mindset กันก่อน 

เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น 

ก่อนอื่นเลิกเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ก่อนเลย เพราะแต่ละคนล้วนมีข้อดีต่างกัน มีประสบการณ์ มีความชำนาญต่างกัน ดังนั้นการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น จะไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรแก่คุณเลย มิหนำซ้ำยังให้ความรู้สึกที่แย่ซ้ำเติมตัวเองมากขึ้นเข้าไปอีก และจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของคุณ ดังนี้ 

  • ทำให้จิตวนเวียนอยู่กับความคิดเชิงลบและวิตกกังวล 
  • มีอัตราความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าที่สูงขึ้น
  • นอนไม่หลับ ไม่มีความสุข สมาธิในการทำงานลดลง 

การถอนตัวออกจากความคิดเชิงลบ และถอนตัวออกจากการนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องฝึกฝนและใช้เวลา เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้ว่าจิตของตัวเองเริ่มที่จะนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วให้ตั้งสติ และปล่อยให้ความคิดนั้นไหลไปอย่านำอารมณ์ไปจับ และพุ่งสมาธิพุ่งของคุณไปที่การพัฒนาตัวเองดีกว่า และการพัฒนาตัวเองนี้ก็จะต้องตั้งหลักชัยให้ถูกด้วย พัฒนาตัวเองเพื่อทำให้ตัวเองดีขึ้น มีศักยภาพมากขึ้น ทำงานได้ดีขึ้น ไม่ใช่พัฒนาตัวเองเพราะอยากจะแข่งขันกับคนอื่น

วางแผนพัฒนาตัวเองในการทำงาน 

หลังจากที่ขจัดความคิดเชิงลบที่ไม่มีประโยชน์ต่อชีวิตของคุณออกไปแล้ว คราวนี้ถึงเวลาตั้งเส้นชัยจุดมุ่งหมายที่ควรจะเดินไปถ้าคุณมั่นใจว่าทำงานดีแล้ว คุณก็ยังสามารถพัฒนาตัวเองและทำงานให้ดีขึ้นมากขึ้นเข้าไปอีก โดยคุณสามารถพัฒนาทักษะในการทำงานได้หลายวิธี ซึ่งเราจะมาแนะนำวิธีเบื้องต้นกัน  

1. เผชิญหน้ากับความกลัว 

ความกลัว เป็นสิ่งที่ขัดขวางไม่ให้คุณเติบโตและเป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้า ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกลัวการพูดในที่สาธารณะ ให้ศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติม หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่จะทำให้คุณเป็นผู้ที่พูดในสาธารณะได้ดีขึ้น หากคุณกลัวที่จะพูดภาษาอังกฤษ หาที่ให้คุณลงคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ เป็นต้น

2. อ่าน

การอ่านจะช่วยขยายความรู้ และเสริมสกิลใหม่ ๆ ให้กับคุณ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นจิตใจและพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณอีกด้วย ขอแนะนำให้คุณอ่านบทความสร้างแรงบันดาลใจอย่างน้อย 1 บทความต่อวัน เพื่อเติมพลังใจในการทำงานให้ตัวเอง 

3. เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

สิ่งนี้จะทำให้คุณรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น การเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ บางเรื่อง อาจจะเป็นเรื่องที่คุณไม่เคยสนใจมาก่อน แต่พอได้เรียนรู้แล้วคุณก็รู้สึกชื่นชอบและอยากจะเรียนรู้เจาะลึกมากขึ้นเข้าไปอีก และคุณก็จะสัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ ความพยายามของตัวเอง ได้เติมเต็มตัวเอง แม้จะไม่มีใครชื่นชมคุณหรือไม่เห็นค่าคุณก็ตาม แต่คุณเป็นคนที่เห็นค่าตัวเอง การเรียรรู้สิ่งใหม่ ๆ นี้ ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจเรียนรู้ภาษาอื่น เรียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ใหม่ หรือเรียนวิธีเขียนอย่างสร้างสรรค์ หรือความรู้อื่น ๆ 

4. เปิดรับความคิดเห็น เพื่อนำมาพัฒนาตัวเอง 

การมองเพียงแค่ในมุมมองของตัวเองอาจจะไม่พอ ดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณเปิดรับความคิดเห็นของคนอื่น แต่ต้องมั่นใจว่าคนที่คุณขอความคิดเห็นนั้น มีการให้ความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาเป็นกลาง ไม่ใส่ทัศนคติส่วนตัวเข้าไป หรือคุณสามารถแยกแยะได้ว่า ความคิดเห็นไหนที่มีประโยชน์ทำให้คุณหยิบจับนำไปพัฒนาตัวเองต่อได้ หรือความคิดเห็นไหนที่เป็นการใส่อารมณ์ไม่ทำให้คุณเติบโตขึ้นเลยแม้แต่น้อย ก็ขอให้ทิ้งความคิดเห็นนั้นไป การเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น จะทำให้คุณเติบโตขึ้น และมีทัศนคติที่กว้างขึ้น 

5. กำหนดระยะเวลา 

และสิ่งสุดท้ายที่เราอยากจะแนะนำก็คือ การกำหนดระยะเวลา โดยกำหนดระยะเวลา เช่น คุณทำงานบริษัทแห่งนี้ 1 ปีแล้วคุณมุ่งมั่นตั้งใจเต็มที่ มีผลงานที่มีประโยชน์เป็นที่ประจักษ์ชัดต่อบริษัทแล้ว คุณได้รับสิ่งใดตอบแทนมาบ้าง นอกจากเงินเดือนหรือสิทธิพนักงานที่คนอื่นก็ได้รับ เช่น ได้รับคำชื่นชม ได้รับโบนัสพิเศษ ได้รับสิทธิท่องเที่ยวพิเศษหรืออื่น ๆ ถ้าภายใน 1 ปีนี้คุณพิสูจน์ตัวเองอย่างเต็มที่แล้วแต่ไม่ได้รับสิ่งใดกลับมาเลย ก็คงต้องถึงเวลาที่คุณจะหาที่ทำงานที่ใหม่

และเมื่อถึงเวลานั้นคุณไม่ต้องกลัว เพราะถ้าคุณใช้เวลาที่ผ่านมาในระยะเวลา 1 ปีในการพัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่ คุณจะมีสกิล มีทักษะติดตัว และจะมีบริษัทที่พร้อมรับคุณอย่างแน่นอน และเราชื่อว่าในสักวันหนึ่งของชีวิต คุณจะเจอกับบริษัทที่ที่คุณอยู่แล้วสบายใจ เห็นคุณค่าของคุณ ตอบแทนคุณให้สมกับสิ่งที่คุณมอบให้ไป ถ้าในวันนี้คุณกำลังท้อแท้ เราขอแนะนำให้คุณตั้งสติและใช้เวลา 1 ปีหลังจากนี้ให้เต็มที่ สุดท้ายแล้วถ้าบริษัทแห่งนี้ยังไม่ใช่ไม่ต้องไปเสียดาย เพราะสิ่งใหม่ ๆ ดี ๆ กำลังรอคุณอยู่  

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส