ชีวิตนิรันดร์เป็นคอนเซ็ปต์ที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ และเรื่องเล่าของมนุษย์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำพุแห่งความเยาว์วัยเป็นเรื่องเล่าปรัมปราจากดินแดนอเมริกาใต้ หรือน้ำอมฤทธิ์จากฝั่งเอเชีย สิ่งวิเศษที่จะดลบันดาลชีวิตที่ยืนยาวให้กับผู้ที่ได้ดื่มมัน ซึ่งปัจจุบันวิทยาการทางการแพทย์ที่ล้ำสมัยอาจทำให้เราเข้าใกล้น้ำพุแห่งความเยาว์วัยบนโลกแห่งความเป็นจริงนี้มากขึ้น งานวิจัยในหนูที่จะเล่าต่อไปนี้ก็เช่นเดียวกัน

ทีเซลล์ (T-cell) เป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่งที่จะคอยโจมตีสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามา หรือเกิดขึ้นภายในร่างกาย ตั้งแต่เชื้อโรค ไปจนถึงเซลล์ผิดปกติ อย่างเซลล์ โดยทีเซลล์เป็นเซลล์ที่มหัศจรรย์ที่ปกป้องร่างกายของเราอย่างดี เพราะมันมีลักษณะที่หลากหลายนับล้านแบบที่ทำหน้าที่ตรวจจับ และกำจัดเชื้อหรือเซลล์ผิดปกติที่แตกต่างกันไป

วัคซีนที่เราฉีดกันเข้าไปจะช่วยกระตุ้นทีเซลล์ให้จับเชื้อได้ดีขึ้น ซึ่งทีเซลล์ที่เปลี่ยนแปลงตามเชื้อจะอยู่ในร่างกายเราไปอีกสักระยะ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี หรือวัคซีนบางอย่างก็อยู่ได้ชั่วชีวิต

ด้วยความสามารถที่พิเศษของทีเซลล์ เซลล์ชนิดนี้จึงได้รับการศึกษาเพิ่มอีกมาก อย่างการศึกษาที่จะเล่าถึงนี้เข้าได้ใช้วิธีดัดแปลงทีเซลล์แบบ Chimeric Antigen Receptor (CAR) อธิบายง่าย ๆ คือการเทรนทีเซลล์ให้โจมตีเซลล์ที่ต้องการ ซึ่งในที่นี้ คือ เซลล์ชรา (Cellular Senescence) ในหนูทดลอง ปัจจุบันก็มีการใช้วิธีนี้ในการรักษามะเร็ง

ปกติแล้ว เซลล์ของมนุษย์จะแบ่งตัวอยู่เสมอทำให้เซลล์สดใหม่ และทำงานได้ดี แต่เมื่อร่างกายแก่ขึ้น หรือได้รับปัจจัยภายนอก เซลล์จะเริ่มเสื่อม ทำงานได้ไม่ดี ไม่แบ่งตัว และสะสมอยู่ในร่างกายอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ ตั้งแต่ผิวพรรณ ไปจนถึงโรคมะเร็ง

นักวิจัยทีมนี้ได้ใช้ทีเซลล์ทีผ่านการดัดแปลงนี้ให้เข้าไปโจมตีเซลล์ชราภายในร่างกายของหนู ซึ่งผลลัพธ์ก็เป็นไปตามคาด เพราะทีเซลล์ที่ดัดแปลงเข้าไปทำลายเซลล์ชราในหนู ส่งผลให้หนูน้ำหนักลดลง สุขภาพดีขึ้น แข็งแรงขึ้น ทนทานต่อน้ำตาลในเลือดมากขึ้น เผาผลาญได้ดีขึ้น และหนูเหล่านั้นยังเคลื่อนไหวมากขึ้นด้วย

ผลลัพธ์เหล่านี้อาจนำไปสู่ความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง อย่างโรคเบาหวาน โรคอ้วน และโรคเรื้อรังอื่นที่ลดลงด้วย แน่นอนว่าร่วมถึงอายุที่ยืนยาวมากยิ่งขึ้น เพียงการบำบัดด้วยทีเซลล์เพียงครั้งเดียวส่งผลได้ชั่วชีวิต

โครินา อมอร์ เวกัส (Corina Amor Vegas) ที่ได้ศึกษาเรื่องนี้ได้เผยว่า “ถ้าเขามอบทีเซลล์ที่ผ่านการดัดแปลงนี้ให้กับหนูชรา หนูเหล่านั้นจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และหากมอบให้หนูอายุน้อย หนูเหล่านั้นจะแก่ชราช้าลง ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีวิทยาการไหนทำได้”

ถ้าจะบอกว่าการค้นพบเกี่ยวกับคุณสมบัติของทีเซลล์ในครั้งนี้ทำให้เราขยับใกล้กับลายแทงของน้ำพุแห่งความเยาว์วัยและน้ำอมฤทธิ์ที่มนุษย์เสาะแสวงหามาหลายร้อยหลายพันปีคงไม่เกินจริง เพียงแต่ไม่ได้อยู่ในป่าลึกที่แสนลึกลับตามตำนานปรัมปรา แต่อยู่ในห้องแล็บ

ที่มา: 1 / 2 / 3

ภาพปก 3d representation of dna

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส