นักวิจัยชาวจีนได้เผยแพร่ผลการตรวจสอบพบว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ Covid-19 นั้นเริ่มมีการแพร่ระบาดในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2019 แล้ว โดยถือว่าเป็นการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการยืนยันผู้ป่วยรายแรกด้วย

อ้างอิงจากบทความที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเอกสารที่ตีพิมพ์ออกมาล่วงหน้าใน ChinaXiv ซึ่งการศึกษาชุดนี้ระบุว่ามีสัญญาณการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 (ชื่อในปัจจุบัน) ในหลายประเทศได้แก่ สหรัฐอเมริกา สเปน ฝรั่งเศส อิตาลี บราซิล และประเทศอื่น ๆ ซึ่งจีนอ้างว่ามีการแพร่ระบาดในประเทศเหล่านี้ก่อนประเทศจีนเสียอีก

ChinaXiv เป็นสื่อเผยแพร่เอกสารออนไลน์ที่ดำเนินการโดย National Science Library, Chinese Academy of Sciences

บทความดังกล่าวมีชื่อว่า Dating The First Case Of Covid-19 Epidemic From A Probabilistic Perspective กล่าวถึงการวิเคราะห์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสผ่านการจำลองโมเดลทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ใน 12 รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา และในเมืองอู่ฮั่นและมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ผลการวิจัยพบว่ามีความเป็นไปได้สูงถึง 50% ที่ไวรัสจะเริ่มแพร่ระบาดในสหรัฐอเมริการะหว่างเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม 2019 โดยเร็วสุดอยู่ที่รัฐโรดไอแลนด์ ราวเดือนเมษายนปี 2019 โดยสหรัฐอเมริกามีการประกาศผู้ติดเชื้อรายแรกวันที่ 20 มกราคม 2020 ซึ่งเอกสารระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ไวรัสจะแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2019

ในขณะที่จีนยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกวันที่ 20 ธันวาคม 2019 เมืองอู่ฮั่น แต่ปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดว่าไวรัสมีต้นตอมาจากที่ไหนแม้ว่าจะผ่านมานานแล้วก็ตาม

อ้างอิง Straitstimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส