เลโก้ (Lego) บริษัทผลิตของเล่นรายใหญ่ของเดนมาร์ก มียอดขายเพิ่มขึ้น 27,400 ล้านโครนเดนมาร์ก (เกือบ 141,000 ล้านบาท) ส่วนกำไรสุทธิในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 5,100 ล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 26,038 ล้านบาท) ถือว่าลดลงถึง 17% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022 ในขณะที่บริษัทผลิตของเล่นรายอื่น ๆ ต้องเผชิญกับความยากลำบาก ในช่วงที่ภาวะเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่รายได้และยอดขายของบริษัทคู่แข่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เช่น แมทเทล (Mattel), ฮาสโบร (Hasbro), ฟังโก้ (Funko) และแจคส์ แปซิฟิก (Jakks Pacific) ต่างลดลงเหลือเพียงเลขสองหลักในปีนี้

นีลส์ คริสเตียนเซน ซีอีโอของเลโก้ กล่าวกับ CNBC ว่า ผมคิดว่าสิ่งที่ทำให้ผมพึงพอใจเป็นอย่างมากก็คือความจริงที่ว่าเรายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วกว่าในอุตสาหกรรมนี้

“สิ่งที่ดีสำหรับเราก็คือ ในช่วง 4 หรือ 5 ปีที่ผ่านมา เราจะเติบโตเร็วกว่าตลาดถึง 10% นั่นหมายความว่าเราได้รับส่วนแบ่งการตลาดอย่างต่อเนื่อง และนั่นคือสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง” 

รายงานระบุว่า บริษัทของเล่นต่าง ๆ ทั่วทั้งอุตสาหกรรมต่างได้รับผลกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในช่วงโควิด-19 เนื่องจากบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองซื้อของเล่นเพื่อให้ลูกหลานของพวกเขามีของเล่นติดมือในยามว่างในช่วงล็อกดาวน์ ด้านผู้ใหญ่เองก็กลับมาเล่นของเล่นเช่นเดียวกัน เพื่อขจัดความเบื่อหน่าย

ยอดขายของเลโก้เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้รับแรงหนุนจากผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ซึ่งเหมาะทั้งสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ โดยมีผลประกอบการที่เหนือกว่าบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรม และยิ่งเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด แต่เลโก้ก็ไม่สามารถหนีพ้นแรงกดดันทางเศรษฐกิจมหภาคได้ โดยเฉพาะต้นทุนด้านวัสดุ การขนส่ง รวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส