แพน แปซิฟิค อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิงส์ (Pan Pacific International Holdings)  หรือ PPIH บริษัทผู้บริหารกิจการ ดองกิโฮเตะ (Don Quijote) หรือ ‘ดอง ดอง ดองกิ’ เตรียมนำ ‘หอยเชลล์’ และอาหารทะเลจากญี่ปุ่นอื่นๆ เข้ามาจำหน่ายเพิ่มในดองกิ 38 สาขาทั่วเอเชีย โดยจะเริ่มนำร่องที่ประเทศไทยและมาเลเซีย ตั้งแต่เดือน พ.ย. นี้  

โดยดองกิโฮเต้ ทั้ง 38 สาขา จะจำหน่ายซาชิมิที่ทำจาก ‘หอยเชลล์ฮอกไกโด’ และสินค้าอื่น ๆ ส่วนร้านอาหาร ‘เซ็นเซ็น ซูชิ’ (Sen Sen Sushi) ที่อยู่ในเครือดองกิ ก็จะนำซูชิหอยเชลล์ฮอกไกโดเข้ามาจำหน่ายด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมาร้านอาหารและร้านค้าปลีกของญี่ปุ่น ต่างพยายามกระตุ้นการบริโภคอาหารทะเลภายในประเทศ เพื่อแก้ปัญหาการส่งออก หลังจีนและประเทศอื่น ๆ เริ่มแบนอาหารทะเลจากน่านน้ำญี่ปุ่นเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 

หลากหลายบริษัทในญี่ปุ่น เช่น Aeon และ Seven-Eleven Japan ต่างช่วยกันกระตุ้นการขายอาหารทะเลในประเทศ ขณะที่ Pan Pacific International Club ซึ่งเป็นสมาคมเกษตรกรและผู้ผลิตอาหารทะเล ที่ก่อตั้งโดย PPIH ในปี 2020 เพื่อสนับสนุนการส่งออก ก็ร่วมกระตุ้นยอดขายหอยเชลล์ญี่ปุ่น ด้วยการส่งออกเพื่อรับประทานแบบสด ๆ ไปยังท่าเรือและสนามบินที่อยู่ติดกันเพื่อส่งออกไปยังตลาดเอเชียด้วย 

อ่านต่อ: สรุปประเด็น ญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่บำบัดแล้วลงทะเล ปลอดภัยจริงหรือ?

ที่มา : ikonmalaysia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส