Nvidia บริษัทผู้ผลิตการ์ดจอรายใหญ่ของโลก ประกาศรายได้ในไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 29 ตุลาคม 2023 ผลปรากฎว่าบริษัทสามารถทำรายได้ได้เพิ่มขึ้นถึง 206%  เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนและเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 34%

  • โดยรายรับสุทธิอยู่ที่ 18,120 ล้านเหรียญ (ประมาณ 638,000 ล้านบาท)
  • มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 9,243 ล้านเหรียญ (ประมาณ 325,000 ล้านบาท)

เรียกว่าทุกกลุ่มอุตสาหกรรมในเครือของ Nvidia มีรายได้ที่พุ่งขึ้นสูงทุกอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นด้าน Data Center, Gaming, Professional Visualization, Automotive หรือ OEM ก็พุ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

เมื่อสองปีที่แล้ว ยอดขาย GPU สำหรับเล่นวิดีโอเกมบนพีซีเป็นแหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของ Nvidia รวมถึงมีการเหมานำไปใช้ในการขุดบิตคอยน์ด้วย ผนวกกับปัญหาการขาดแคลนชิป ยิ่งทำให้การ์ดจอขาดตลาดและเป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงเวลานั้น

แต่ปัจจุบัน พบว่าแหล่งรายได้ส่วนใหญ่ของ Nvidia เพิ่มขึ้นสูงจากอานิสงส์ของตลาด AI ยกตัวอย่างเช่นการเปิดตัว ChatGPT จาก Microsoft ทำให้บริษัทหลายแห่งเริ่มมองหาวิธีเพิ่มขีดความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ของตน ส่งผลให้ความต้องการ GPU ของ Nvidia ก็แข็งแกร่งขึ้นตามไปด้วย

Jensen Huang ซีอีโอของ NVIDIA กล่าวว่า ณ ปัจจุบัน คนเริ่มหันมาใช้การประมวลผลด้วย GPU และใช้ Generative AI กันมากขึ้น ซึ่งฮาร์ดแวร์ของ NVIDIA เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้การทำงานของ AI ราบรื่นและรองรับต่ออุตสาหกรรมนี้ได้เป็นอย่างดี

ที่มา: Nvidia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส