วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 นายรานิล วิกรมสิงเห (Ranil Wickremesinghe) นายกรัฐมนตรีศรีลังกา เผยว่าประเทศอยู่ในภาวะ ‘ล้มละลาย’ จากวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี และมีผู้คนมากมายดิ้นรนเพื่ออาหาร ยา และเชื้อเพลิง ในการเอาชีวิตรอด

นายวิกรมสิงเหกล่าวว่าการเข้าเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่พังทลายนั้นเป็นไปอย่างยากลำบากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากศรีลังกาเข้าเจรจาในฐานะ ‘ประเทศล้มละลาย’ ไม่ใช่ ‘ประเทศกำลังพัฒนา’

โดยการยื่นขอเจรจานี้ไม่สามารถทำแบบตรงไปตรงมาได้ แต่จะมีขั้นตอนและรายละเอียดเยอะขึ้น โดยเฉพาะการที่ศรีลังกาจะต้องยื่นแผนการสำหรับการจัดการหนี้อย่างยั่งยืนแยกต่างหากให้กับคณะผู้ทำงาน และให้ IMF พอใจกับแผนการดังกล่าว ถึงจะดำเนินการต่อไปยังขั้นตอนอื่นได้

ซึ่งนายวิกรมสิงเหกล่าวว่ารายงานแผนการปรับโครงสร้างหนี้จะถูกส่งให้ IMF ภายในเดือนสิงหาคมนี้ และเมื่อบรรลุข้อตกลงกันได้ จะมีการจัดโครงการเงินกู้ช่วยเหลือสำหรับ 4 ปี

ในขณะนี้ประเทศศรีลังกากำลังขาดแคลนสินค้าสำคัญอย่างหนัก โดยที่ทุนสำรองของเงินตราต่างประเทศก็น้อยลงมาก โดยเงินดอลลาร์ในคลังนั้นมีไม่เพียงพอที่จะจ่ายค่านำเข้าสินค้าอย่างเช่นอาหาร ยา และเชื้อเพลิงได้

ประชาชนต้องต่อแถวกันหลายชั่วโมงเพื่อซื้อเชื้อเพลิง รวมถึงโรงเรียนหลายแห่งก็ปิดการเรียนการสอนเพื่อรักษาเชื้อเพลิงไว้สำหรับอย่างอื่นที่สำคัญกว่า ซึ่งทาง นายกันชนะ วิเชเสเกรา (Kanchana Wijesekera) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของศรีลังกาบอกว่าตอนนี้ประเทศมีเชื้อเพลิงเหลือ ‘ไม่เพียงพอสำหรับหนึ่งวัน’ ด้วยซ้ำ

ที่มา: CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส