สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่า เทสลา (Tesla) ประกาศผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ (9 เม.ย.) เตรียมเปิดโรงงานเมกะแฟกทอรี (Megafactory) แห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยโรงงานนี้สามารถผลิตแบตเตอรี่เมกะแพ็ค (Megapack) ได้ถึง 10,000 ชิ้นต่อปี เพื่อเสริมผลผลิตของโรงงาน Megapack ในแคลิฟอร์เนีย 

Megapack เป็นแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สามารถกักเก็บพลังงานไว้ได้มาก ช่วยให้กริดไฟฟ้ามีเสถียรภาพและป้องกันไม่ให้ไฟดับ ทำให้สามารถจัดเก็บและใช้งานพลังงานจากแหล่งผลิตไฟฟ้าที่ไม่ต่อเนื่องได้เมื่อมีความต้องการสูงขึ้น หรือเมื่อไฟฟ้าในโครงข่ายเกิดดับกะทันหัน

ขณะที่ซินหัวรายงานว่า Tesla กำลังวางแผนที่จะเริ่มสร้างโรงงานดังกล่าวในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ (2023) และมีเป้าหมายจะเริ่มการผลิต Megapack ประมาณช่วงกลางปี 2024

โรงงานแห่งใหม่นี้จะช่วยเสริมโรงงานขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยในขั้นต้นจะผลิต Megapack ได้ 10,000 หน่วยต่อปี ซึ่งเท่ากับการเก็บพลังงานประมาณ 40 กิกะวัตต์ชั่วโมง เพื่อจำหน่ายทั่วโลก 

และ Tesla จะใช้ประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ชั้นนำของโลกของจีนเพื่อเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนของหน่วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน Megapack เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการจัดเก็บพลังงานทั่วโลกในขณะที่โลกเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น

Reuster รายงานอีกว่า Tesla วางแผนที่จะขยายโรงงานกิกะแฟกทอรี เซี่ยงไฮ้ (Gigafactory Shanghai) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่มีประสิทธิผลมากที่สุด เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตปีละ 450,000 คัน 

ที่มา : Reuster

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส