ปักกิ่ง เริ่มทดสอบโครงการนำร่องการขนส่งพัสดุด่วนด้วยรถไฟใต้ดินในช่วงเวลาเร่งด่วน เมื่อวันเสาร์ (23 ก.ย.) เพื่อลดความแออัดของการจราจรบนท้องถนนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในเขตเมืองหลวงของจีน 

หวัง ซูหลิง เจ้าหน้าที่สถาบันการคมนาคมแห่งปักกิ่งให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันกรุงปักกิ่งมีรถไฟวิ่งให้บริการรวมทั้งหมด 27 เส้นทาง ครอบคลุมระยะทางรวม 807 กิโลเมตร ซึ่งเป็นผลมาจากเครือข่ายการขนส่งทางรางในย่านเมืองของปักกิ่ง ขยายตัวกว้างขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

อีกทั้งมหานครแห่งนี้ต้องจัดการกับพัสดุด่วนราว 15 ล้านชิ้นต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะจัดส่งผ่านรถขนส่งทางถนนในเมือง โครงการนำร่องดังกล่าวจึงเป็นการใช้ประโยชน์จากกำลังการขนส่งส่วนเกินของระบบรถไฟใต้ดินในช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารไม่มาก โดยการเปลี่ยนมาใช้วิธีนี้น่าจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดพร้อมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป

ด้านโจว หยวน เจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการการคมนาคมประจำเทศบาลกรุงปักกิ่งให้ข้อมูลว่า เพื่อรับรองว่าการปฏิบัติงานของเส้นทางรถไฟขนส่งพัสดุด่วนนำร่องนั้นจะเป็นไปอย่างปลอดภัยและเป็นระบบระเบียบ คณะกรรมาธิการฯ จึงกำหนดว่าสินค้าที่ขนส่งนั้นจะต้องไม่อยู่ในรายการสิ่งของต้องห้ามบนรถไฟใต้ดินของปักกิ่ง และจะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัย

ส่วนบริษัทที่เข้าร่วมโครงการได้ออกแบบกล่องส่งด่วนที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ รวมถึงพัฒนารถเข็นเฉพาะที่สามารถอำนวยความสะดวกในการคมนาคมที่ปลอดภัยและสะดวกสบาย

ที่มา : CTGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส